Theo đó, hiện đê biển Tây có 5 vị trí sạt lở nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm với chiều dài gần 6.000m. Trong đó, có 3 đoạn thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, gồm: đoạn từ Kênh Mới đến Đá Bạc dài 700m; đoạn từ Đá Bạc đến Sào Lưới dài 885m; đoạn từ Bắc Sào Lưới đến Ba Tĩnh dài 500m.
Hai đoạn thuộc địa bàn huyện U Minh, gồm: đoạn Bắc, Nam vàm Khánh Hội dài 1.250m và đoạn từ Giồng Cát đến Tiểu Dừa dài 2.500m.
Tại các vị trí nêu trên, đai rừng phòng hộ không còn, triều cường lên cao, mưa gió tạo sóng lớn nguy hiểm nghiêm trọng lên thân đê. Nhiều vị trí mái đê đã bị bào mòn, nguy cơ vỡ đê có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Các đoạn bị sạt lở đang diễn biến rất phức tạp. Có nơi đai rừng còn rất mỏng, thậm chí có những điểm không còn đai rừng phòng hộ, gây nguy hiểm rất nghiêm trọng; uy hiếp trực tiếp đến thân đê, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến khu dân cư tập trung, hệ thống điện cao thế, trung thế, trạm y tế, trường học…
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở NN-PTNT phối hợp với hai huyện trên khoanh vùng khu vực bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, thiết lập hành lang an toàn, lắp đặt biển cảnh báo khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm.
Bố trí lực lượng trực, theo dõi diễn biến sạt lở, khẩn trương xây dựng phương án bảo vệ các trọng điểm, vị trí đê xung yếu trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở bảo vệ đê.
Đồng thời, tổ chức khảo sát, lựa chọn giải pháp, lập thủ tục đầu tư các dự án chống sạt lở nêu trên theo tình huống khẩn cấp, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chỉ đạo UBND 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời vận động, sơ tán người và di dời tài sản ra khỏi khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm, cấm mọi tác động vào rừng và đất rừng khu vực này; cắm biển giới hạn tải trọng xe…
Giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu tham mưu đề xuất UBND tỉnh về bố trí kế hoạch vốn để triển khai các công trình khẩn cấp, khắc phục sạt lở nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm nêu trên.