| Hotline: 0983.970.780

Công nghệ chế biến giúp sản phẩm OCOP 'lên đời'

Thứ Ba 03/10/2023 , 16:19 (GMT+7)

SÓC TRĂNG Nhiều sản phẩm OCOP của Sóc Trăng đã nâng cao giá trị và sức cạnh tranh khi được đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại vào chế biến, cải tiến bao bì sản phẩm.

Yến sào là mặt hàng chiếm số lượng khá lớn trong danh mục sản phẩm OCOP của nhiều tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, trong đó có Sóc Trăng. Nhờ mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong tất cả các khâu sản xuất, Công ty TNHH Yến sào Quốc Tín ở phường 1, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã xây dựng được quy trình kỹ thuật mới khá hoàn thiện, khác biệt cho sản phẩm, điểm nhấn là quy cách đóng gói, bao bì, nhãn mác…

Áp dụng công nghệ sấy lạnh, sấy thăng hoa giúp nâng cao chất lượng sản phẩm yến sào tại Công ty TNHH Yến sào Quốc Tín. Ảnh: Kim Anh.

Áp dụng công nghệ sấy lạnh, sấy thăng hoa giúp nâng cao chất lượng sản phẩm yến sào tại Công ty TNHH Yến sào Quốc Tín. Ảnh: Kim Anh.

Nhờ đầu tư đồng bộ quy trình sản xuất, yến sào Quốc Tín đã nằm trong nhóm những sản phẩm OCOP có sức tiêu thụ tốt nhất tại thị trường tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, sản phẩm đã phân phối tại các chuỗi siêu thị Coopmart ở một số tỉnh, thành lân cận.

Anh Trần Quốc Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Quốc Tín đánh giá, để tạo được sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, việc đảm bảo chất lượng và cải tiến mẫu mã sản phẩm là yếu tố quyết định. Thực tế tại doanh nghiệp này, thời gian đầu phát triển sản phẩm, phương pháp sấy chủ yếu bằng nhiệt khiến thành phần dinh dưỡng trong yến bị giảm. Với sự hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng, doanh nghiệp đã chuyển đổi công nghệ sang thiết bị máy sấy lạnh, sấy thăng hoa. Nhờ đó, tổ yến đẹp, bóng hơn, giữ được tối đa hàm lượng dinh dưỡng.

Hiện các sản phẩm yến của anh Thanh đã có mặt tại 13 chuỗi siêu thị Coopmart trên toàn quốc. Với nguồn nguyên liệu chính là tổ yến thô được thu hoạch từ các khu nuôi gia đình, doanh nghiệp đã cho ra đời đa dạng các sản phẩm chế biến từ yến. Đồng thời xây dựng kế hoạch liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, cho ra đời nhiều sản phẩm OCOP từ củ hành tím Vĩnh Châu. Ảnh: Kim Anh.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, cho ra đời nhiều sản phẩm OCOP từ củ hành tím Vĩnh Châu. Ảnh: Kim Anh.

Hành tím Vĩnh Châu - mặt hàng nông sản đặc trưng của tỉnh Sóc Trăng hiện cũng đã được doanh nghiệp tiếp cận, đầu tư thiết bị máy móc hiện đại để đa dạng hóa sản phẩm. Công ty TNHH Techpal Sóc Trăng đã thực hiện hỗ trợ các HTX và bà con nông dân ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại theo từng công năng khác nhau để chế biến các sản phẩm từ hành tím. Doanh nghiệp này đang sở hữu các dòng sản phẩm như hành túi lưới, hành lát sấy, hành bột, hành đen và viên nang hành. Mỗi sản phẩm có công nghệ sản xuất khác nhau, từ phân loại, tách vỏ, rửa hành, cắt lát, sấy…, giúp thay thế đáng kể công lao động và gia tăng sản lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Trải qua gần 4 năm triển khai, Chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Sóc Trăng đã thu hút sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh. Giai đoạn đầu, các công đoạn sản xuất sản phẩm chủ yếu được thực hiện bằng phương pháp thủ công. Đến nay, nhiều chủ thể OCOP đã có sự đầu tư cải tiến, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất, chế biến. Qua đó, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

Thiết bị, công nghệ chế biến tiên tiến đã giúp nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP của Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Thiết bị, công nghệ chế biến tiên tiến đã giúp nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP của Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Quá trình hoàn thiện và củng cố các sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của từng địa phương. Hơn nữa, các chủ thể sản phẩm OCOP cũng quan tâm phát triển vùng trồng theo quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay, toàn tỉnh Sóc Trăng đã có 206 sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, sản phẩm xếp hạng 4 sao, 5 sao vẫn còn hạn chế.

Theo bà Phương Ngọc Tuyết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng: Các chủ thể sản phẩm OCOP cần đầu tư nhiều hơn máy móc, thiết bị công nghệ vào quy trình chế biến sản phẩm. Chi cục sẽ phối hợp với cơ quan liên quan để hỗ trợ các chủ thể cải tiến công nghệ, tham gia chứng nhận HACCP, ISO... Đây là cơ sở để các chủ thể đáp ứng đủ điều kiện tham gia tái công nhận sản phẩm OCOP, cũng như tham gia nâng hạng sản phẩm.

Việc khuyến khích, có chính sách hỗ trợ sẽ giúp các chủ thể OCOP chủ động ứng dụng máy móc, công nghệ vào sản xuất, chế biến nhằm xây dựng thương hiệu hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm