Đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông
Dự án nâng cấp đường tỉnh 254 được xây dựng với tổng mức đầu tư là 820 tỷ đồng, bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 – 2020, thời gian thực hiện dự án từ tháng 08/2018 – 03/2020. Tuyến đường có tổng chiều dài là 39,92km nối liền huyện Chợ Đồn với huyện Ba Bể (Bắc Kạn), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm Chủ đầu tư.
Mục tiêu đầu tư xây dựng đường tỉnh 254 nhằm kết nối hoàn chỉnh tuyến đường du lịch ATK Định Hóa – Hồ Ba Bể , kết nối liên hoàn mạng lưới giao thông Thái Nguyên – Tuyên Quang – Bắc Kạn – Cao Bằng,… làm tiền đề phát triển du lịch của địa phương.
Đến nay, dự án đường tỉnh 254 đã hoàn thành được 8 tháng nhưng công trình này không thể bàn giao do những sai phạm nghiêm trọng. Cũng trong thời gian này, đã xảy ra liên tiếp các sự cố sạt lở đất, đá vùi lấp làm tắc đường và thường trực đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông.
Theo khảo sát thực tế vừa được thực hiện (ngày 12/11) của phóng viên, tuyến đường đường tỉnh 254 hiện có 3 điểm sạt lở, sụt lún nằm trên địa phận của huyện Chợ Đồn: Điểm thứ nhất sạt lở vùi lấp 1/2 mặt đường đoạn Bản Diếu, xã Ngọc Phái; điểm thứ 2 sạt lở kéo dài hơn 50m theo mặt đường đoạn đèo Khau Thăm, vùi lấp toàn bộ mặt đường; đoạn thứ 3 sụt lún mặt đường giáp danh xã Ngọc Phái và xã Quảng Bạch, tạo thành vết nứt trên và sụt lún trên mặt đường.
Vì sao công trình đường tỉnh 254 không thể bàn giao?
Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở Giao thông – Vận tải Bắc Kạn cho biết, lý do công trình này không thể bàn giao được là do khi kiểm tra, rà soát hồ sơ hoàn thành công trình còn một số nội dung thiếu các văn bản pháp lý, chưa đủ cơ sở đánh giá về hồ sở quản lý chất lượng. Sở GTVT cũng đã có văn bản 1272 ngày 01/10/2020 gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn đã chỉ ra rất nhiều vấn đề sai phạm, hoặc còn thiếu cần phải bổ sung.
Cụ thể, đối với với văn bản pháp lý và hồ sơ cần bổ sung: Biên bản kiểm tra hiện trường xử lý kỹ thuật, thông báo kết thẩm định đối với các hạng mục phát sinh bổ sung; hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công phần điều chỉnh, phát sinh; các quyết định kèm theo.
Đối với hồ sơ hoàn công, Chủ tư phải bổ sung: Nhật ký thi công của các đơn vị; hồ sơ nghiệm thu còn thiếu về biên bản nghiệm thu hạng mục nền và mặt đường; biên bản nghiệm thu đối với hệ thống thoát nước; hồ sơ về kè gia cố nền đường thiếu phụ lục, chưa đúng về ngày tháng; bản vẽ hoàn công không đúng với thực tế,…
Sở GTVT Bắc Kạn đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn phải bổ sung, làm rõ những yêu cầu nêu trên và hoàn thiện hồ sơ trước ngày 10/10/2020. Nhưng đến ngày 16/11/2020 (thời điểm làm việc với PV), Sở GTVT Bắc Kạn vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của đơn vị này.
Đại diện Sở GTVT Bắc Kạn cho rằng, việc giải ngân không đúng thực tế, sai theo quy định pháp luật khiến cho việc hoàn thiện hồ sơ của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn chính là nguyên nhân công trình đường tỉnh 254 không thể thực hiện theo đúng yêu cầu. Trong khi Sở liên tục nhận được các văn bản của UBND tỉnh yêu cầu phải báo cáo làm rõ những vấn đề sai phạm dẫn tới vì sao dự án này không thể được bàn giao để quản lý sử dụng và những vấn đề liên quan.
Ngoài ra, có thể kể đến những sai phạm tại dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 254 cũng đã bị các cơ quan chức năng chỉ ra như: sai phạm trong việc đấu thầu, điều chỉnh hồ sơ thiết kế, bổ sung bãi đổ thải và giải ngân khống lên đến gần 100 tỷ đồng.