| Hotline: 0983.970.780

Cúm gia cầm ở bò sữa có thể đã xuất hiện từ cuối năm 2023

Thứ Sáu 03/05/2024 , 10:16 (GMT+7)

Theo nghiên cứu mới đây, cúm gia cầm có thể đã lây lan trong các trang trại bò sữa của Mỹ khoảng 4 tháng trước khi được xác nhận ở 9 bang.

Những con bò sữa tại một trang trại gia súc ở Rockford, Illinois, Mỹ, hôm 9/4. Ảnh: Reuters.

Những con bò sữa tại một trang trại gia súc ở Rockford, Illinois, Mỹ, hôm 9/4. Ảnh: Reuters.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ghi nhận trường hợp đầu tiên bò sữa ở bang Texas nhiễm virus H5N1 vào ngày 25/3, sau các báo cáo về sản lượng sữa giảm ở nhiều tiểu bang.

USDA cho biết họ tin rằng các loài chim hoang dã, có thể là nguồn bệnh truyền nhiễm virus H5N1 cho đàn gia súc. Theo báo cáo được công bố hôm 1/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), dịch bệnh bắt đầu lan rộng khi bò sữa được di chuyển đến các bang khác.

"Các dữ liệu cho thấy rằng virus có nguồn gốc từ chim hoang dã đã lây nhiễm cho gia súc, có khả năng sau đó đã bắt đầu lan rộng trong khoảng 4 tháng trước khi được USDA xác nhận", bài báo cho biết.

Một nhóm các nhà khoa học do nhà sinh vật học Michael Worobey của Đại học Arizona dẫn đầu đã nghiên cứu các mẫu bệnh phẩm và kết luận rằng virus đã bắt đầu lây lan từ cuối năm 2023.

Một người làm việc trong trang trại ở bang Texas đã có kết quả dương tính với H5N1, mặc dù chỉ có triệu chứng là viêm kết mạc. Cho đến nay, CDC khẳng định nguy cơ người dân mắc phải virus này là tương đối thấp.

Các nhà khoa học đã chỉ trích USDA đã không công bố chi tiết dữ liệu cho phép các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới theo dõi sự tiến hóa của virus. Cúm gia cầm từ lâu đã nằm trong danh sách các loại virus có khả năng gây đại dịch và việc bất kỳ một loài động vật có vú nào nhiễm virus đều cần các nhà khoa học vào cuộc nghiên cứu.

Carol Cardona, một chuyên gia về cúm gia cầm tại Đại học Minnesota, cho biết virus có thể lây lan trong 4 tháng mà không bị phát hiện. "Vào thời điểm virus được xác nhận, chúng tôi đã để lỡ thời điểm vàng để ngăn dịch bệnh bùng phát", bà Cardona nói.

Theo báo cáo, các bác sĩ thú y đã quan sát thấy sản lượng sữa giảm mà không rõ nguyên nhân và chất lượng sữa có sự thay đổi, cùng với việc bò sữa biếng ăn từ tháng 1/2024. Các nhà khoa học của USDA ban đầu xác nhận phát hiện virus cúm gia cầm trong sữa và dịch mũi từ những con bò tại một nhà máy sữa ở Texas. Họ đã chuyển các mẫu đến Phòng thí nghiệm Dịch vụ Thú y quốc gia của USDA, nơi ứng phó với các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe động vật, để tiếp tục nghiên cứu trong khi tiếp tục các cuộc điều tra dịch tễ ở những nơi khác.

"Nhìn chung, thật tuyệt vời khi những dữ liệu này đã được chia sẻ", nhà virus học Angela Rasmussen thuộc Tổ chức Vacxin và Bệnh truyền nhiễm của Đại học Saskatchewan cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.