| Hotline: 0983.970.780

Cúng Tất niên 2024 vào ngày giờ nào tốt nhất?

Thứ Năm 08/02/2024 , 20:20 (GMT+7)

Lễ cúng Tất niên là thời điểm quan trọng khép lại một năm cũ. Vậy Tất niên 2024 nên cúng vào lúc nào là tốt? Cần lưu ý những điều gì?

Nên cúng Tất niên 2024 vào ngày giờ nào là tốt nhất?

Nên cúng Tất niên 2024 vào ngày giờ nào là tốt nhất?

Thời điểm cúng Tất niên 2024 nên là lúc nào?

Lễ cúng Tất niên ở nước ta thường được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm âm lịch. Tức là ngày 30 tháng Chạp nếu năm đủ, hoặc sẽ được tổ chức vào ngày 29 Tết đối với năm thiếu.

Tuy nhiên, một số gia đình tổ chức cúng sớm hơn, có thể là ngày 25 - 28 tháng Chạp. Nhìn chung, thời gian tốt nhất để cúngvẫn là 2 ngày cuối cùng của năm cũ. Vì năm nay là năm đủ nên lễ cúng Tất niên 2024 nên là ngày 29 hoặc 30 Tết.

Các gia đình cũng cần chuẩn bị mâm cơm thật tươm tất để cúng gia tiên và những người đã khuất trong gia đình.

Sau khi hạ lễ, mọi người trong gia đình sum vầy bên mâm cơm. Bên cạnh ý nghĩa gia đình đoàn tụ, bữa cơm Tất niên còn là nghi thức tiễn biệt năm cũ, sửa soạn đón năm mới. Sau bữa cơm, mọi người chuẩn bị cúng giao thừa, tiễn năm cũ và đón mừng năm mới.

Khi cúng Tất niên 2024 cần tránh điều gì?

Để có được một buổi lễ cúng vui vẻ, trang trọng, suôn sẻ và may mắn, mọi người nên tránh một số việc sau đây:

- Chọn thời điểm cúng không hợp lý

Có một số người thực hiện cúng Tất niên sau khi thực hiện lễ tảo mộ vào khoảng 26, 27 Tết. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất làm cỗ cúng nên là chiều tối ngày 30 Tết.

- Mâm cúng Tất niên 2024 cần chu đáo, sạch sẽ

Mâm cúng dâng kính lên bàn thờ Tổ tiên cần tươm tất, sạch sẽ, tỏ rõ lòng thành. Tấm lòng chẳng biết đo sao cho đủ, điều đó thể hiện ở việc gia chủ chuẩn bị mâm cúng đầy đủ lễ vật, bày biện đẹp mắt, gọn gàng, sạch sẽ.

Không phải cứ mâm cao cỗ đầy, xa hoa phù phiếm là chứng tâm được lòng thành. Sự cẩn thận, chu đáo ngay từ khi thực hiện cỗ cúng, tính toán thời gian chuẩn bị, làm cơm, lên mâm làm sao cho đủ đầy, tươm tất như niềm tin, hi vọng gia đình viên mãn, dư dả hơn.

- Không la hét, quát tháo khi đang cúng

Trong thời gian cúng, các thành viên gia đình tề tựu thì nên tập trung gia chủ dâng cúng, cùng hướng vọng về Tổ tiên. Ngoài việc nên ăn vận lịch sự, không hở hang thì cũng nên hạn chế cười nói, đùa cợt nhau hoặc quát mắng nhau trong lúc hành lễ.

- Tránh tranh cãi, gây căng thẳng khi dùng cơm

Sau lễ cúng, hạ lễ chính là bữa cơm đoàn viên của gia đình. Đây là thời khắc quý giá để mọi thành viên trong nhà có thể trò chuyện, nhìn lại những gì đã qua trong năm cũ. Đồng thời cũng là cơ hội để cùng nhau hứa hẹn những kế hoạch, mong ước trong năm mới.

Cố gắng cùng nhau tạo ra không khí vui vẻ, hoà ái. Tránh đánh mắng, cãi cọ, quát tháo nhau trong bữa cơm.

- Tránh gây đổ vỡ đồ vật

Mọi thường nói tới kiêng kỵ làm rơi vỡ trong năm mới mà không mấy ai biết rằng, những khoảnh khắc cuối cùng của năm cũ cũng cần tránh. Dân gian cho rằng, đổ vỡ thường tượng trưng cho những điều không may mắn. Dù là năm cũ, các thành viên trong gia đình cũng nên cẩn trọng, chu đáo để không để xảy ra tình trạng đổ vỡ, đặc biệt như gương, chén bát, đèn,…

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.