| Hotline: 0983.970.780

Cùng Thụy Hương 308 hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong nông nghiệp

Thứ Tư 07/02/2024 , 12:14 (GMT+7)

‘Để hướng tới 100% cơ giới hóa đồng bộ trong nông nghiệp, giống chúng tôi lựa chọn sẽ là lúa lai Thụy Hương 308’, lãnh đạo xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, nói.

Chiếm trọn niềm tin của bà con

Đến xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa vào một ngày cuối tháng 1/2024, chúng tôi ấn tượng với những ngôi nhà xây khang trang, sạch đẹp, các tuyến đường bê tông rộng rãi, chạy dài đến từng ngõ xóm. Dọc hai bên đường là nhiều loại hoa mới được trồng, đua nhau khoe sắc, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Áp dụng mạ khay - cấy máy tại xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Hồng Thắm.

Áp dụng mạ khay - cấy máy tại xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp công nghệ cao Hoằng Đạt (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) dẫn chúng tôi ra tận cánh đồng để xem lúa được cấy bằng máy. Hình ảnh người nông dân xếp mạ lên khay, nhịp nhàng đẩy cần gạt là có thể cấy lúa… Những năm gần đây cấy máy đã thành công việc quen thuộc ở mỗi vụ lúa đối với bà con xã Hoằng Đạt. Việc đồng áng trở nên nhẹ nhàng hơn. Chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ, máy có thể cấy xong gần 4 sào ruộng (1 sào Trung bộ = 500m2), tiết kiệm công và chi phí so với cấy truyền thống.

Giống lúa lai Thụy Hương 308 đã thể hiện được những ưu điểm vượt trội, năng suất cao hơn nhiều so với các giống lúa khác đang cùng gieo cấy nên được bà con nông dân rất ưa thích. Ảnh: Tùng Đinh.

Giống lúa lai Thụy Hương 308 đã thể hiện được những ưu điểm vượt trội, năng suất cao hơn nhiều so với các giống lúa khác đang cùng gieo cấy nên được bà con nông dân rất ưa thích. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nam cho hay, hiện HTX có 3ha trồng một số sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và canh tác lúa theo phương thức cấy máy - mạ khay với giống lúa lai Thụy Hương 308 của Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed).

Ông chia sẻ, ban đầu khi đưa giống Thụy Hương 308 vào cơ cấu mùa vụ, bà con cũng chưa mấy tin tưởng. Tuy nhiên sau vụ đầu tiên, giống lúa này đã chứng minh được hiệu quả, năng suất và chất lượng cao, đạt 4,4 tạ/sào, cơm thơm dẻo, sâu bệnh ít… Vinaseed là doanh nghiệp có nhiều giống lúa nổi tiếng về chất lượng, uy tín trên thị trường. Những yếu tố đó dần dần đã khiến lúa lai Thụy Hương 308 chinh phục và chiếm trọn niềm tin của bà con.

“Đây là năm thứ ba HTX đồng hành cùng giống lúa lai Thụy Hương 308. Vụ đông xuân năm 2024 và thời gian tới, HTX sẽ căn cứ theo lịch thời vụ của ủy ban nhân dân xã cũng như của các cấp, sẽ mạnh dạn tuyên truyền đẩy mạnh đưa Thụy Hương 308 vào giống lúa cơ cấu chính 80 - 85% để sản xuất đại trà cho bà con”, ông Nam cho hay.

Ưu điểm vượt trội

Ông Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạt cho biết, tổng diện tích đang gieo cấy vụ đông xuân của xã hiện nay đạt hơn 220ha. Mục tiêu xã hướng đến là cơ giới, đồng bộ hóa 100% trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng bằng phương pháp cấy tập trung, cấy máy, bởi nó mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như: Giảm chi phí, chủ động về thời gian, giảm thiểu được diện tích ruộng bỏ hoang do người dân không có điều kiện để canh tác…

Ông Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạt cho biết, hiện nay trong cơ cấu nông nghiệp của xã, giống lúa lai Thụy Hương 308 chiếm hơn 50%. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạt cho biết, hiện nay trong cơ cấu nông nghiệp của xã, giống lúa lai Thụy Hương 308 chiếm hơn 50%. Ảnh: Hồng Thắm.

Tuy nhiên ông Hợp cho rằng, để thực hiện được mục tiêu này, địa phương cũng còn nhiều khó khăn cần phải giải quyết như: Đầu tư hệ thống kênh mương, giai thông thủy lợi để đảm bảo phục vụ cho mạ khay - cấy máy đồng bộ hơn. Đồng thời có một vấn đề quan trọng cần phải chú trọng đầu tiên là việc phải lựa chọn được giống lúa tốt, phù hợp cho mạ khay - cấy máy.

“Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều giống lúa lai khác nhau. Tuy nhiên qua 3 năm sử dụng, Thụy Hương 308 có nhiều ưu điểm. Thứ nhất là cứng cây. Thứ hai là năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon. Thứ ba, khả năng kháng chịu sâu bệnh tốt trong quá trình tổ chức sản xuất”, ông Hợp nói thêm.

Nụ cười rạng rỡ của người nông dân bên khay mạ xanh mướt. Ảnh: Hồng Thắm.

Nụ cười rạng rỡ của người nông dân bên khay mạ xanh mướt. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Hợp khẳng định: “Hiện nay trong cơ cấu nông nghiệp của xã Hoằng Đạt, lúa lai Thụy Hương 308 chiếm hơn 50%. Thời gian tới, để hướng tới 100% cơ giới hóa đồng bộ trong nông nghiệp, giống lúa mà địa phương lựa chọn sẽ là Thụy Hương 308 bởi những ưu điểm vượt trội mà nó đã chứng minh được trong suốt thời gian qua”.

Ông Trần Văn Trường, Phụ trách kinh doanh, Chi nhánh Thanh Hóa, Vinaseed Group cho hay, hiện nay, trong vụ xuân Vinaseed đang có sản phẩm chủ lực là giống lúa lai Thụy Hương 308 với những ưu điểm như: Khả năng chịu rét tốt, sinh trưởng, phát triển khỏe, cây mập, xanh, lá đòng gọn, đứng và kháng chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là một số bệnh như đạo ôn, vàng lá… Về năng suất, giống lúa này có khả năng đạt 80 tấn/ha. Đồng thời, Thụy Hương 308 còn cho chất lượng cơm gạo ngon, hạt gạo trong, không bạc bụng, để lâu vẫn rất ngon.

Không chỉ cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, giống lúa lai Thụy Hương 308 có chất lượng gạo ngon, thơm nhẹ, cơm dẻo. Ảnh: TL.

Không chỉ cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, giống lúa lai Thụy Hương 308 có chất lượng gạo ngon, thơm nhẹ, cơm dẻo. Ảnh: TL.

“Tuy nhiên đây là giống lúa lai mới được đưa vào thị trường nên còn gặp nhiều khó khăn, một số địa phương chưa dám mạnh dạn sử dụng trong sản xuất. Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các trung tâm dịch vụ nông nghiệp, hợp tác xã và đồng hành cùng bà con để tập huấn kỹ thuật, giới thiệu giống lúa lai Thụy Hương 308 để người dân biết đến nhiều hơn”, ông Trường chia sẻ thêm.

Ông Trần Văn Trường, Phụ trách kinh doanh, Chi nhánh Thanh Hóa, Vinaseed Group khẳng định: “Vinaseed trong thời gian tới sẽ tạo ra những bộ giống lúa chất lượng cao, năng suất tốt, phù hợp với biến đổi khí hậu ngày càng khó khăn như hiện nay nhằm mang đến cho bà con những sản phẩm tốt, năng suất cao, phù hợp với cơ giới hóa đồng bộ”.

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.