| Hotline: 0983.970.780

Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học đối diện mức án 15-16 năm tù

Thứ Sáu 12/07/2024 , 07:05 (GMT+7)

TP.HCM Nhận 14,4 tỉ đồng từ AIC, lãnh đạo Trung tâm Công nghệ Sinh học gây thiệt hại nặng nề cho ngân sách nhà nước...

Ông Dương Hoa Xô 6 lần nhận tiền từ bà Nhàn

Ngày 11/7, tại phiên toà sơ thẩm, xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH) TP.HCM, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 95 tỷ đồng, đại diện Viện Kiểm sát đã nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch công ty AIC, đang bị truy nã) và 13 bị cáo khác.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, bị cáo Dương Hoa Xô (64 tuổi, tiến sĩ, cựu Giám đốc Trung tâm CNSH, bị xét xử tội “Nhận hối lộ”) khai nhận, ban đầu ông không quen biết bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, đến tháng 4/2014, bà Nhàn gặp ông Xô tại một buổi lễ của Trung tâm CNSH.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 11/7. Ảnh: HT.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 11/7. Ảnh: HT.

Tại đây, bà Nhàn đã trao đổi về các gói thầu thuộc Dự án mua sắm thiết bị 12 phòng thí nghiệm của Trung tâm CNSH với nội dung, nếu được tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia, trúng thầu để thực hiện các gói thầu này, AIC sẽ gửi quà cảm ơn ông Xô và các cán bộ, nhân viên Trung tâm CNSH.

Sau đó, để AIC tham gia và trúng thầu, bà Nhàn chỉ đạo thuộc cấp sử dụng các công ty thuộc hệ sinh thái, liên danh với Công ty AIC. Làm việc trực tiếp, cụ thể với các cá nhân thuộc Trung tâm CNSH đã được ông Xô chỉ đạo trực tiếp trao đổi, cung cấp và thực hiện, để đảm bảo cho Công ty AIC và các Công ty do AIC chỉ định được trúng thầu như đã thỏa thuận.

Sau khi trúng 8 gói thầu trong dự án, ông Dương Hoa Xô đã 6 lần nhận tổng số tiền 14,4 tỷ đồng từ bà Nhàn (thông qua thuộc cấp của bà Nhàn). Việc đưa nhận tiền này diễn ra tại phòng làm việc của ông Xô tại Trung tâm CNSH. Trong đó lần nhận tiền đầu tiên là tháng 11/2016 nhận 2,5 tỷ đồng, tháng 1/2017 nhận 3,9 tỷ đồng, tháng 4/2017 nhận 2 tỷ đồng, tháng 2/2019 nhận 2 tỷ đồng, tháng 7/2019 nhận 2 tỷ đồng và tháng 9/2019 nhận 2 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, ông Xô đưa cho bà Trần Thị Bình Minh (Phó Giám đốc Sở KH-ĐT) 1 tỷ đồng, đưa cho Nguyễn Đăng Quân (Phó Giám đốc Trung tâm CNSH) 950 triệu đồng, đưa cho Nguyễn Viết Thạch (Trưởng Ban QLĐTXD công trình thuộc Trung tâm CNSH) 1 tỷ đồng, số tiền còn lại 11,35 tỷ đồng, ông Xô sử dụng mục đích cá nhân.

Theo cáo trạng, quá trình tham gia dự thầu các gói thầu mua sắm trang thiết bị cho 12 phòng thí nghiệm thuộc dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị Trung tâm CNSH, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn với vai trò chủ mưu đã chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, gồm: Thống nhất với đại diện chủ đầu tư là ông Dương Hoa Xô tạo điều kiện để Công ty AIC thực hiện các gói thầu tại dự án và sẽ chi tiền cám ơn cho ông Xô.

Công ty AIC đã trúng 8 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 95 tỷ đồng. Bà Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới đưa cho ông Xô 6 lần với tổng số tiền là 14,4 tỷ đồng để cám ơn.

Bị cáo Dương Hoa Xô, cựu giám đốc Trung tâm CNSH TP.HCM. Ảnh: HT.

Bị cáo Dương Hoa Xô, cựu giám đốc Trung tâm CNSH TP.HCM. Ảnh: HT.

Theo cáo trạng, năm 2006, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị 12 phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm CNSH. Năm 2014, Sở KH-ĐT phê duyệt dự án, trong đó chi phí mua thiết bị là hơn 425 tỷ đồng. Đến năm 2017, dự án được điều chỉnh, kinh phí mua thiết bị tăng lên hơn 468 tỷ đồng. Dự án chia làm 3 giai đoạn với 10 gói thầu, thực hiện kéo dài từ năm 2015 - 2019. Công ty AIC và các công ty liên quan đã "thâu tóm" 8/10 gói thầu, gây thiệt hại hơn 94 tỷ đồng.

Sau khi Dương Hoa Xô "bật đèn xanh", Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo cấp dưới đến gặp, bàn bạc, thống nhất với ông Xô về việc Công ty AIC sẽ xây dựng danh mục thiết bị, nhằm bảo đảm cho doanh nghiệp này hưởng lợi nhuận tương đương khoảng 40% giá trị mỗi gói thầu.

Cựu Phó GĐ Sở KH-ĐT bị áp lực sắp về hưu

Cựu Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM Trần Thị Bình Minh khai được ông Xô “chia” 1,9 tỷ đồng để “tạo điều kiện” cho Trung tâm Công nghệ sinh học và Công ty AIC nâng giá các gói thầu.

 Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Thị Bình Minh cùng thuộc cấp là Phan Tất Thắng (cựu phó trưởng phòng Kinh tế ngành, Sở KH-ĐT TP.HCM) cùng bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong đó, bị cáo Minh bị đề nghị 8-9 năm tù và Phan Tất Thắng 5-6 năm tù.

Theo cáo trạng, sau khi nhận 14,4 tỉ đồng, bị cáo Xô đã đưa cho bị cáo Minh 1 tỉ đồng. Bị cáo Minh đã chỉ đạo cấp dưới là Phan Tất Thắng lập tờ trình để ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa tổ chức thẩm định; không thực hiện các thủ tục cần thiết để xử lý sai phạm của chủ đầu tư. Từ đó, tạo điều kiện cho Trung tâm CNSH và Công ty AIC nâng giá dự toán giai đoạn 1, nâng giá gói thầu giai đoạn 2 và 3 gây thiệt hại cho nhà nước hơn 33 tỉ đồng. 

Tại phiên toà, cựu Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Do áp lực vì chuẩn bị về hưu nên bị cáo Minh muốn làm cho xong việc. Mặt khác, các dự án này cũng đã kéo dài quá lâu. 

Trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự án 12 phòng thí nghiệm của Trung tâm CNSH, bị cáo Minh đã không phối hợp và không xin ý kiến các sở liên quan như Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Bị cáo Trần Thị Bình Minh, Cựu Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM tại toà ngày 11/7. Ảnh: HT.

Bị cáo Trần Thị Bình Minh, Cựu Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM tại toà ngày 11/7. Ảnh: HT.

Quá trình thẩm định, phê duyệt, bị cáo Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc AIC, đang bị truy nã và xét xử vắng mặt) đã gặp và nhờ bị cáo Minh quan tâm các dự án này và đưa 900 triệu đồng. Tổng cộng, bị cáo Minh đã nhận hối lộ 1,9 tỉ đồng. 

HĐXX cũng cho biết đã nhận được đơn của chồng bị cáo Minh với nội dung đã đóng thêm 1,1 tỉ đồng theo yêu cầu của bị cáo. Đến nay, bị cáo đã nộp lại đủ 1,9 tỉ đồng tiền hưởng lợi. 

Tại tòa, bị cáo Thắng thừa nhận đã làm theo chỉ đạo của bị cáo Minh để trình thẩm định, phê duyệt dự toán của các dự án, tạo điều kiện cho Trung tâm CNSH và Công ty AIC nâng giá dự toán giai đoạn 1, nâng giá gói thầu giai đoạn 2 và 3 gây thiệt hại cho nhà nước. Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Thắng đã nộp lại số tiền hưởng lợi 50 triệu đồng. Bị cáo mong HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ khi có đóng góp trong dịch Covid -19. 

Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, nơi xảy ra vụ án nâng khống giá trị gói thầu nhằm trục lợi. Ảnh: Facebook Trung tâm CNSH.

Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, nơi xảy ra vụ án nâng khống giá trị gói thầu nhằm trục lợi. Ảnh: Facebook Trung tâm CNSH.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.