| Hotline: 0983.970.780

Cứu người bệnh sốc mất máu do rách cùng đồ phức tạp sau quan hệ

Thứ Hai 22/01/2024 , 17:23 (GMT+7)

TP.HCM Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công nữ bệnh nhân (30 tuổi) bị sốc mất máu do rách cùng đồ phức tạp sau quan hệ.

Bác sĩ thăm khám cho nữ bệnh nhân bị sốc mất máu do rách cùng đồ phức tạp. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ thăm khám cho nữ bệnh nhân bị sốc mất máu do rách cùng đồ phức tạp. Ảnh: BVCC.

Cấp cứu kịp thời

Bệnh nhân là chị T.T.P.N (30 tuổi, ngụ TP.HCM) được tiếp nhận trong tình trạng tiếp xúc kém, hơi lơ mơ, da niêm nhợt và còn mùi rượu. Bệnh nhân có tình trạng sốc mất máu, mạch nhanh 115 lần/phút, huyết áp tụt còn 74/42mmHg, máu âm đạo lượng nhiều, đau bụng dữ dội hạ vị.

Người nhà cho biết, sau khi quan hệ tình dục, bệnh nhân bị ra máu âm đạo lượng nhiều và đau bụng hạ vị dữ dội. Tuy nhiên, sau 4-5 giờ bệnh nhân mới được đưa tới Bệnh viện Quân y 175.

Tại đây, các bác sĩ khoa Phụ Sản thăm khám và nhận định tình trạng bệnh nhân rất nặng, mất máu nhiều với tình trạng sốc mất máu do rách cùng đồ phức tạp sau quan hệ tình dục, bụng có dấu hiệu đau trên bệnh nền cường giáp, rung nhĩ đáp ứng thất nhanh.

Các bác sĩ sản đã nhanh chóng báo động tình trạng khẩn cấp, đồng thời thực hiện hồi sức và truyền máu.

Đại tá Trịnh Hồng Hạnh, Chủ nhiệm Khoa Phụ sản cho biết, bệnh nhân có tình trạng âm đạo ra máu lượng nhiều, đường rách sâu toàn bộ thành trái âm đạo hướng lên cùng đồ trái, rách sâu tới trần xương chậu vào ổ bụng. Ngoài ra, cùng đồ trước và cùng đồ sau rách phức tạp, có ruột, mạc nối sa vào âm đạo.

Xác định đây là ca tổn thương phức tạp nên các bác sĩ đã nhanh chóng chuẩn bị 2 kíp mổ: kíp mổ phía trên bụng và kíp mổ dưới âm đạo. 

Trong quá trình thực hiện thám sát ổ bụng bệnh nhân cho thấy, vết rách cùng đồ trái lên tận dây chằng rộng tử cung bên trái. Do đó, kíp bác sĩ Phụ Sản đã tiến hành khâu vết rách cùng đồ từ trên ổ bụng, khâu lại vết rách dây chằng rộng.

Sau thì phẫu thuật trên bụng, kíp mổ chuyển xuống dưới khâu phục hồi tổn thương rách dọc âm đạo lên cùng đồ, khâu phục hồi âm đạo. Kíp Gây mê hồi sức kịp thời hồi sức, truyền máu cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng, 4 đơn vị huyết tương tươi, 10 đơn vị tủa lạnh.

Hiện tình trạng bệnh nhân sau khi phẫu thuật đã ổn định và được điều trị bệnh nền cường giáp, rung nhĩ đáp ứng thất nhanh và trấn tĩnh an thần. Vết khâu âm đạo và vết khâu trên bụng của bệnh nhân liền tốt, bệnh nền được kiểm soát và được xuất viện sau 7 ngày điều trị.

Cùng đồ là gì?

Theo các bác sĩ, cùng đồ là cấu trúc giải phẫu ở phần phụ người phụ nữ, là nơi tiếp giữa âm đạo và cổ tử cung. Khu vực là lớp ranh giới giữa bộ phận sinh dục dưới và ổ bụng và đây chính điểm yếu nhất cơ quan sinh dục nữ.

Khi có một lực tác động mạnh đột ngột, nhanh theo đường âm đạo mà âm đạo không kịp co giãn hoặc quá khô gây ra tổn thương niêm mạc âm đạo và cùng đồ.

Có 3 mức độ tổn thương rách cùng đồ: nhẹ nhất xước âm đạo vết thương tự cầm không cần can thiệp, nặng hơn vết thương sâu dài nhưng chưa đi qua hết thành âm đạo thì cần may phục hồi cầm máu. Nặng nhất là vết thương rách toạc cùng đồ gây thông thương ổ bụng vừa làm cho bệnh nhân mất máu vừa nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương các tạng trong ổ bụng.

Những trường hợp có thể nguy cơ cao bị rách cùng đồ và những hành vi có nguy cơ cao gây tổn thương cùng đồ như tình trạng âm đạo khô, kém đàn hồi ở phụ nữ mãn kinh hoặc những người đang cho con bú, các chị em hay thụt rửa âm đạo, người đang điều trị hóa chất và xạ trị; Các hành vi hiếp dâm, cưỡng ép, bạo dâm khi mà người phụ nữ bị ép buộc, chưa sẵn sàng rất dễ gây tổn thương âm đạo và rách cùng đồ.

Khi chị em đã sẵn sàng để ân ái cùng người phối ngẫu nhưng do tư thế không phù hợp, dương vật quá to, sử dụng đồ chơi tình dục thô bạo cũng có thể gây rách cùng đồ.

Một điều không may xảy ra nữa là tai nạn hoặc đưa các vật sắc nhọn vào âm đạo.

Dùng chất kích thích, không kiểm soát hành vi khi quan hệ tình dục dễ gây ra tổn thương phức tạp trong quá trình quan hệ tình dục.

Làm thế nào để nhận biết rách cùng đồ?

Khi chị em đang quan hệ mà xuất hiện đau bụng dưới và ra máu âm đạo là dấu hiệu cảnh báo tổn thương đường âm đạo hoặc cùng đồ.

Đau bụng dưới thường đột ngột, đau nhói lên khiến việc giao hợp dừng lại, kèm ra máu âm đạo nhiều.

Máu chảy ra đỏ tươi không đỏ sậm như máu kinh. Phân biệt với rách màng trinh trong lần giao hợp đầu tiên là máu ít, màu hồng tự cầm.

Rách cùng đồ nguy hiểm như thế nào nếu không phát hiện và điều trị kịp thời?

Ban đầu bệnh nhân rách cùng đồ cảm thấy đau và mất máu do máu chảy ra vết thương âm đạo, cùng đồ. Khi mất máu nhiều gây nguy cơ sốc mất máu, người thấy mệt lả, choáng váng, tay chân lạnh run, tim đập nhanh, nếu không điều trị kịp thời gây sốc mất máu, suy đa cơ quan và tử vong.

Nếu vết rách thông với ổ bụng sẽ có nguy cơ sa ruột, nhiễm trùng, tổn thương tạng trong ổ bụng, dẫn tới nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng và suy đa cơ quan, gây tử vong.

Xử trí như thế nào khi phát nghi ngờ và phát hiện bị rách cùng đồ?

Các biến chứng rách cùng đồ âm đạo vô cùng nguy hiểm đến tính mạng, chính vì vậy cần ngưng giao hợp ngay và đến chuyên khoa Phụ sản thuộc Bệnh viện uy tín gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời.

Tại Bệnh viện Quân y 175 với đội ngũ bác sĩ khám sản, phụ khoa giàu kinh nghiệm cùng hệ thống xét nghiệm nhanh chóng, hiện đại sẽ giúp chẩnn đoán chính xác tình trạng và xử trí kịp thời, đảm bảo an toàn cho chị em phụ nữ.

BSCK1 Nguyễn Văn Hữu - Khoa Phụ sản, Bệnh viện Quân y 175 khuyến cáo thêm:

Khi quan hệ, mọi người nên kéo dài màn dạo đầu, kích thích âm đạo giúp âm đạo trong việc sản xuất chất dịch bôi trơn tự nhiên, ngăn chặn tình trạng khô âm đạo:

Đối với chị em khô âm đạo như mãn kinh, đang cho con bú hay khô tự nhiên nên sử dụng chất bôi trơn để giúp cải thiện độ ẩm hạn chế khô rát, tổn thương. Nhưng cũng chú ý thành phần chất bôi trơn để tránh bị dị ứng, kích ứng khi sử dụng.

Khi quan hệ nên lựa chọn tư thế và thao tác phù hợp đặc biệt thao tác nhẹ nhàng đạt kết quả tốt hơn.

Và một điều lưu ý quan trọng khi sử dụng đồ chơi tình dục nên sử dụng loại an toàn, uy tín tránh đưa vật sắc nhọn vào âm đạo và không nên dùng chất kích thích trước và trong quá trình quan hệ tình dục.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.