| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống bé gái sinh non 1,2 kg tắc ruột bẩm sinh

Thứ Bảy 09/05/2020 , 08:36 (GMT+7)

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đã cẩn thận khâu nối 4 đoạn ruột tí hon bị tắc cho bé gái sinh non ở tuần 29, thở yếu, bụng căng chướng.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam đang thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam đang thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sản phụ L.T.A, ngụ Quảng Nam, mang thai ở tuần 29, chuyển dạ sinh non, được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ bắt con, sinh hạ bé gái nặng 1,2 kg.

Ngay sau sinh, bé gái được chuyển viện sang Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố vì trước đó bào thai được theo dõi tắc ruột do dị tật teo ruột non từ trong bụng mẹ.

BS.CK1 Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, ekip chẩn đoán tiền sản cho biết, bé gái ngay sau sinh đã trong tình trạng thở yếu, phải thở NCPAP áp lực dương, bụng chướng căng, ọc nhiều dịch xanh và chưa bài tiết phân su.

ThS.BS Tạ Huy Cần, Trưởng Khoa Ngoại Tổng Hợp, trưởng kip mổ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhận định, đây là một trường hợp gây mê khó khăn vì trẻ non tháng, cân nặng thấp, chức năng hô hấp tuần hoàn chưa hoàn chỉnh, nhưng phải quyết định mổ khẩn để thông suốt chỗ tắc, tránh để xoắn hay hoại tử ruột, nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân sẽ dẫn đến diễn tiến nhanh….

Các bác sĩ tiến hành gây mê nội khí quản cho trẻ, đặt ống thông dạ dày giảm chướng bụng. Trong suốt quá trình gây mê, phẫu thuật trẻ được theo dõi sát mạch, huyết áp, nhịp thở, nhiệt độ, SPO2,… kết hợp bù nước điện giải, truyền dịch nuôi dưỡng..

Đoạn ruột phình bị tắc của bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Đoạn ruột phình bị tắc của bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

"Khi mở ổ bụng có tình trạng tắc đoạn ruột non, dãn và teo 2 đoạn ruột hỗng tràng. Phẫu thuật viên đã tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ đoạn ruột teo và một phần đoạn phình ở trên rồi tái lập lưu thông tiêu hóa theo kiểu tận - bên có dẫn lưu, sinh thiết, lấy phân su và dẫn lưu hỗng tràng cách góc treitz (góc tá hỗng tràng) ra da giải áp", bác sĩ Cần chia sẻ.

Sau phẫu thuật lần đầu 3 ngày, bụng bé gái giảm chướng nhiều, dẫn lưu ruột hoạt động hiệu quả, vết mổ sạch được chăm sóc tốt.

Hiện tại, sau điều trị và chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi Sức Sơ Sinh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, tổng trạng bé gái khá dần, thở máy hiệu quả, dinh dưỡng sữa qua đường ruột hoạt động tốt và có triển vọng, không nôn ọc, dẫn lưu ruột non cho dịch tiết, tiếp tục được các bác sĩ Khoa Hồi Sức Sơ Sinh thăm khám và theo dõi sát.

Teo ruột non bẩm sinh, hay sự bít tắc hoàn toàn lòng ruột non bẩm sinh là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc ruột ở trẻ sơ sinh. Nếu trẻ sơ sinh mắc bệnh teo ruột non và dẫn tới tắc ruột, mà chưa được chẩn đoán từ trong bụng mẹ và can thiệp sớm, thì các triệu chứng sẽ được phát hiện trong vòng một hoặc hai ngày sau khi sinh như: trẻ không chịu bú, trẻ bị nôn, bụng trẻ phình to.

Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, trẻ cần được theo dõi, đưa đến các cơ sở y tế đủ điều kiện để chẩn đoán, phẫu thuật cấp cứu nếu không trẻ có thể bị tử vong hoặc để lại các biến chứng nặng liên quan đến dinh dưỡng, phát triển thể chất và chất lượng cuộc sống sau này.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất