| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống cụ ông 71 tuổi bị vỡ tim

Thứ Năm 09/06/2022 , 18:01 (GMT+7)

Cần Thơ Ngày 9/6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ tim là biến chứng nặng của nhồi máu cơ tim cấp, tỉ lệ tử vong rất cao.

Hiện sức khỏe của ông L.V.H (71 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) đang hồi phục tốt. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện sức khỏe của ông L.V.H (71 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) đang hồi phục tốt. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cụ ông L.V.H (71 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long), có tiền sử bệnh tim thiếu máu cục bộ nhưng điều trị không liên tục, không theo phác đồ. Trước nhập viện khoảng 3 giờ, người bệnh khó thở kèm theo đau tức ngực trái, mệt mỏi được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, kết quả siêu âm cho thấy đã có nhiều máu trong màng tim, dấu hiệu điển hình của vỡ tim do nhồi máu cơ tim, chụp mạch vành cấp cứu phát hiện hẹp 3 nhánh mạch vành. Người bệnh được chẩn đoán vỡ thành tự do thất trái, nhồi máu cơ tim cấp.

Sau khi hội chẩn, ekip bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp khâu lổ thủng thành tim và bắc cầu mạch vành. Ca mổ kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ, hiện tại người bệnh tỉnh, huyết động tạm ổn, chỉ số sinh hiệu ổn định, đang theo dõi và điều trị tại phòng nội trú. 

BS.CKII. Trần Phước Hòa, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Cơn nhồi máu cơ tim xảy ra khi dòng máu nuôi dưỡng cơ tim bị tắc nghẽn hoàn toàn khiến tế bào cơ tim dần dần bị hoại tử, người bệnh có thể ngừng tim và tử vong hoặc nếu may mắn qua khỏi cũng sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề khó phục hồi. Trong đó vỡ thành tự do thất trái là một trong những biến chứng cơ học của nhồi máu cơ tim cấp, là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong ở 8% số bệnh nhân. Phần lớn tử vong nhanh chóng mà không kịp phẫu thuật do chèn ép tim cấp. Trong số những trường hợp được phẫu thuật, tỷ lệ tử vong sau mổ cũng rất cao.

Theo BS.CKII. Trần Phước Hòa, thời gian vàng để cứu cơ tim là trong giờ đầu sau khi xuất hiện cơn đau ngực. Nếu tắc nghẽn kéo dài trên 3 giờ thì cơ tim hầu như bị tổn thương khó hồi phục dù được được điều trị tái thông mạch vành. Bệnh mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường là những nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn nhồi máu cơ tim. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, không tự ý ngừng sử dụng thuốc, giảm liều, bỏ liều để ngăn bệnh tiến triển và phòng ngừa nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh đó chúng ta nên duy trì lối sống khoa học, tập thể dục thường xuyên, uống thuốc theo chỉ dẫn, giảm căng thẳng. Đồng thời nên đi kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ để phát hiện sớm những bất thường của cơ thể và có phương pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm