| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống sản phụ mang song thai nhiễm Covid-19 nguy kịch

Thứ Ba 16/11/2021 , 17:51 (GMT+7)

Thai phụ mang song thai mắc Covid-19 ở tuần 32 của thai kỳ, chuyển biến xấu, đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ bắt con. Hai bé trai chào đời an toàn.

Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 (khu điều trị bệnh nhân Covid-19) Bệnh viện Hùng Vương thăm sản phụ N.T.L. Ảnh: Thiên Chương.

Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 (khu điều trị bệnh nhân Covid-19) Bệnh viện Hùng Vương thăm sản phụ N.T.L. Ảnh: Thiên Chương.

Chiều 16/11, thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương cho biết, đơn vị này vừa cứu sống thai phụ N.T.L (sinh năm 1994, ngụ quận 12) mang song thai, sau 7 ngày dương tính với virus SARS - CoV-2.

Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1 (khu điều trị bệnh nhân Covid-19) Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bệnh nhân mang song thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Người mẹ chưa tiêm vacxin phòng Covid-19 vì tâm lý sợ ảnh hưởng đến thai.

Theo bác sĩ Thắng, bệnh nhân được xác định dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 1/11 và được điều trị tại một điểm thu dung điều trị Covid-19 khác. Đến ngày 8/11, bệnh nhân vẫn tiếp tục sốt ho, khó thở nên được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương. Tại đây chị L. được cho thở ôxy qua chụp mũi, dùng thuốc kháng đông, kháng virus.

Ngày 9/11, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến xấu, khó thở tăng dần, SpO2 giảm. Thai phụ được chuyển sang thở ôxy lưu lượng cao và có cải thiện ban đầu. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày thì diễn tiến nặng hơn, SpO2 liên tục giảm, thở gấp, thai phụ được chuyển sang thở máy.

Đến rạng sáng 10/11, sức khỏe của mẹ có cải thiện nhưng cả hai thai nhi xuất hiện tình trạng nhịp tim giảm. Ngay lập tức, êkip trực chẩn đoán các bé bị suy tuần hoàn nhau thai do mẹ bị Covid-19 nguy kịch. Cuộc hội chẩn khẩn với lãnh đạo bệnh viện được tiến hành lúc rạng sáng và đi đến quyết định "mổ bắt con".

“Chỉ trong vòng 10 phút sau khi được lãnh đạo bệnh viện thống nhất, chúng tôi đã tiến hành ca mổ ngay tại khu K1. Hai bé trai có cân nặng mỗi bé khoảng 1,6kg đã chào đời an toàn và được chuyển đến khoa Nhi để được chăm sóc, cả hai bé đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2”, bác sĩ Thắng nói.

Hai bé trai có cân nặng mỗi bé khoảng 1,6kg đã chào đời an toàn. Ảnh: Thiên Chương.

Hai bé trai có cân nặng mỗi bé khoảng 1,6kg đã chào đời an toàn. Ảnh: Thiên Chương.

Sau phẫu thuật bắt con, chị L. phải tiếp tục thở máy trong 5 ngày. May mắn, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân dần cải thiện. Đến chiều 16/11, người bệnh đã được cai máy thở.

Về sức khỏe của hai bé, BS.CK2 Bùi Thị Thủy Tiên, Trưởng khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, do sinh thiếu tháng nên cả hai bé đều được chăm sóc đặc biệt.

"Vừa ra khỏi cơ thể mẹ, cả hai không thể tự thở nên phải được bóp bóng, đặt nội khí quản từ phòng mổ, sau đó phải thở máy tại Khoa Sơ sinh trong 48 tiếng. Các bé cũng phải được điều trị suy hô hấp bệnh màng trong non tháng.

Đến nay, sau một tuần nằm lồng kính chăm sóc và theo dõi, sức khỏe của hai bé đã cải thiện. Khoa Sơ sinh đã mời bố của bé đến để hướng dẫn bài tập chăm sóc trẻ sinh non Kangaroo", bác sĩ Thủy Tiên cho hay.

Đây không phải là trường hợp duy nhất nguy kịch do nhiễm SARS-CoV-2 khi mang thai do thai phụ không tiêm vacxin phòng Covid-19.

Hai bé sẽ được bố chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo. Ảnh: Thiên Chương.

Hai bé sẽ được bố chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo. Ảnh: Thiên Chương.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cảnh báo, tình trạng rất đáng báo động và đau lòng, bởi nhiều thai phụ mang thai quý, thai hiếm trở nặng, nguy kịch vì nhiễm SARS-CoV-2. Tất cả đều không tiêm phòng.

Còn theo bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng khu K1, người trực tiếp chứng kiến nhiều trường hợp thai phụ vật vã khi mắc Covid-19, bệnh diễn tiến rất nặng và rất nhanh. Cụ thể như trường hợp trên, chỉ cần chậm xử trí là cả mẹ lẫn con đều có thể đối diện với khả năng xấu nhất.

“Để tránh chuyện đáng tiếc xảy ra, chúng tôi khuyến cáo các thai phụ nên sớm tiêm ngừa. Với trường hợp phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, thai phụ nên đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa Sản để được khám kỹ cả mẹ lẫn thai nhi”, bác sĩ Thắng khuyến cáo..

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm