| Hotline: 0983.970.780

Đa số lợn sữa nhập khẩu vào Hồng Kông đến từ Việt Nam

Thứ Ba 10/09/2024 , 20:52 (GMT+7)

Hồng Kông là thị trường lớn nhất của xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt Việt Nam, trong đó, lợn sữa Việt Nam đang chiếm thị phần lớn nhất ở đây.

Lợn sữa đang là sản phẩm chính trong xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt. Ảnh: Sơn Trang.

Lợn sữa đang là sản phẩm chính trong xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông, Hồng Kông (Trung Quốc) là một thị trường có nhu cầu lớn về nhập khẩu thực phẩm. Từ nhiều năm nay, Việt Nam luôn là thị trường lớn thứ 6 mà Hồng Kông nhập khẩu thực phẩm, với kim ngạch nhập khẩu trung bình hàng năm khoảng hơn 400 triệu USD.

Hiện nay, có nhiều mặt hàng thực phẩm Việt Nam đang xuất khẩu sang Hồng Kông. Trong đó, có những mặt hàng có kim ngạch từ hàng chục triệu USD trở lên trong năm 2023 như thủy sản (164 triệu USD), rau quả (47 triệu USD), gạo (42 triệu USD), hạt điều (20 triệu USD).

Một số mặt hàng thực phẩm Việt Nam đang chiếm thị phần lớn về nhập khẩu của Hồng Kông như gạo (chiếm 27%), và đặc biệt là lợn sữa khi chiếm tới hơn 99%. Hay có thể nói, đại đa số lợn sữa nhập khẩu vào Hồng Kông đến từ Việt Nam.

Lợn sữa cũng chính là sản phẩm chủ lực trong nhóm hàng thịt và sản phẩm thịt Việt Nam xuất khẩu sang Hồng Kông. Theo Tổng cục Hải quan, trong quý 2/2024, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 2,57 nghìn tấn, trị giá 14,65 triệu USD, so với quý 2/2023 tăng 25% về lượng và tăng 16,6% về trị giá. Thịt và sản phẩm thịt xuất khẩu sang Hồng Kông chủ yếu là lợn sữa. Bên cạnh đó là một số sản phẩm khác như thịt gà đã chế biến chín, chân gà đông lạnh …

Hồng Kông đang là thị trường lớn nhất về xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam. Trong quý 2, thị trường Hồng Kông chiếm 42% về lượng và chiếm 56% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu sang Hồng Kông 5,12 nghìn tấn thịt, trị giá 30 triệu USD, chiếm 45% về lượng và 61% về trị giá xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt đi các thị trường. Trong cơ cấu thịt và sản phẩm thịt xuất khẩu sang Hồng Kông nửa đầu năm nay, chủ yếu là lợn sữa đông lạnh.

Hồng Kông hiện nằm trong nhóm 20 thị trường nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới. Năm 2022, kim ngạch nhập khẩu thịt lợn của Hồng Kông là 610 triệu USD. Trong đó, Hồng Kông nhập khẩu nhiều nhất từ Brazil với 191 triệu USD, Trung Quốc 164 triệu USD, Hà Lan 48,6 triệu USD, Việt Nam 41,6 triệu USD.

Như vậy, Việt Nam đang nằm trong nhóm những thị trường cung cấp thịt lợn nói chung lớn nhất cho Hồng Kông và như đã nói ở trên, lợn sữa nhập khẩu vào thị trường này chủ yếu đến từ Việt Nam.

Lợn sữa tại một cơ sở giết mổ. Ảnh: Sơn Trang.

Lợn sữa tại một cơ sở giết mổ. Ảnh: Sơn Trang.

Thịt lợn sữa đông lạnh cũng đang là sản phẩm chính trong hoạt động xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt Việt Nam đi các thị trường. Ngoài thị trường Hồng Kông, thịt lợn sữa Việt Nam đang được xuất khẩu sang một số thị trường châu Á khác.

Xuất khẩu thịt lợn sữa tăng trưởng ở Hồng Kông đang góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng tốt của xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt trong quý 2/2024. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quý 2, Việt Nam xuất khẩu được 6,19 nghìn tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 26 triệu USD, tăng 15,8% về lượng và tăng 9,5% về trị giá so với quý 1/2024; so với quý 2/2023 tăng 36,3% về lượng và tăng 8,8% về trị giá.

Trong quý 2, các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt xuất khẩu chủ yếu gồm: thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (chủ yếu là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh) được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Hồng Kông; thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (chủ yếu là chân gà đông lạnh) được xuất khẩu chủ yếu sang Hồng Kông, Trung Quốc, Lào …

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt. Trong đó, sản phẩm gia cầm, đặc biệt là các sản phẩm chế biến chín đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hồng Kông … và một số thị trường thuộc Liên minh châu Âu.

Thời gian tới, dự báo xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, các mặt hàng xuất khẩu chính chủ yếu vẫn là thịt lợn sữa đông lạnh, thịt lợn đông lạnh, chân gà đông lạnh, thịt gà chế biến chín…

Xem thêm
Hậu Giang 'phủ kín' cán bộ thú y 3 cấp từ tỉnh đến xã

Lực lượng thú y được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở theo 3 cấp, đảm bảo nhân lực phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi và tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm.

Đưa phân bón hữu cơ vi sinh vào ruộng lúa, lợi nhuận tăng 6,5 triệu đồng/ha

KIÊN GIANG Sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp vi sinh xử lý nhanh rơm rạ tại ruộng giúp bổ sung dinh dưỡng cho đất, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất lúa.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất