| Hotline: 0983.970.780

Đặc sản vùng miền 'đổ bộ' Sài Gòn, người dân háo hức mua sắm Tết

Thứ Bảy 14/01/2023 , 17:45 (GMT+7)

TP.HCM Bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng, thịt trâu gác bếp Hà Giang, chả mực Hạ Long, chả rươi Hải Phòng, gạo ST25... có mặt tại Phiên chợ 'Tết Xanh, quà Việt Xuân Quý Mão 2023'.

Ngày 14/1, Phiên chợ "Tết Xanh – quà Việt Xuân Quý Mão 2023” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm BSA, Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu LBC tổ chức chính thức khai mạc tại Văn phòng Liên cơ quan Bộ NN-PTNT, số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP.HCM.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, phiên chợ nhằm kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp, các làng nghề truyền thống của cả nước trưng bày, chào bán sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người dân về các loại nông đặc sản phục vụ Tết Nguyên đán. 

Chả mực Hạ Long, chả rươi Hải Phòng... vào Sài Gòn phục vụ người tiêu dùng dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chả mực Hạ Long, chả rươi Hải Phòng... vào Sài Gòn phục vụ người tiêu dùng dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phiên chợ diễn ra từ ngày 14 – 18/1 (tức ngày 23 đến 27 tháng Chạp). Tại Phiên chợ, người tiêu dùng TP.HCM có thể thỏa sức mua sắm hàng ngàn nông đặc sản phục vụ nhu cầu dịp Tết Quý Mão 2023 của 60 doanh nghiệp. Trong đó, có hàng trăm sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm VietGap, chuẩn hữu cơ, chỉ dẫn địa lý, sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc, sản phẩm có tiêu chuẩn HACCP, các cấp độ ISO, sản phẩm Hàng Việt Nam chất lượng cao, HVNCLC – Chuẩn hội nhập…

Bà Phan Thị Thanh Hà (ngụ quận 3) cho biết, bà lựa chọn các xốt lẩu thái, xốt ướp, xốt bún bò, xốt phở bò... của Công ty TNHH Thực phẩm Trí Kiên để sẵn dùng cho những ngày Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy. 

Bà Phan Thị Thanh Hà (ngụ quận 3) cho biết, bà lựa chọn các xốt lẩu thái, xốt ướp, xốt bún bò, xốt phở bò... của Công ty TNHH Thực phẩm Trí Kiên để sẵn dùng cho những ngày Tết. Ảnh: Nguyễn Thủy. 

Người tiêu dùng TP.HCM cũng có thể dễ dàng tìm thấy các mặt hàng như bánh chưng, bánh mứt, lạp xưởng gác bếp Hà Giang, thịt trâu gác bếp Hà Giang, trái cây, mật, đường từ hoa dừa, dừa nước..., các loại chả miền Nam như chả hoa, chả cá của Năm Thụy (Trà Vinh) chả tươi quết từ cá đồng ở Đồng Tháp, Côn Đảo, chả heo Nam An... đến các loại chả Bắc của Làng nghề truyền thống Ước Lễ, hay như chả rươi đặc sản của Hải Phòng...

Phiên chợ còn bày bán nhiều loại trà từ dược liệu của khắp 3 miền đất nước và nhiều loại nhang sinh học đến từ Đồng Tháp, Phú Yên, TP.HCM...

Cá kho làng Vũ Đại, phở bò, bún riêu cua... được Công ty CP K-Products giới thiệu với người tiêu dùng TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cá kho làng Vũ Đại, phở bò, bún riêu cua... được Công ty CP K-Products giới thiệu với người tiêu dùng TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo ông Lê Viết Bình, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam, đây là hoạt động thường niên vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc và cũng là hoạt động đồng hành cùng hoạt động "Phiên chợ xanh tử tế" được tổ chức hàng tuần tại Cơ quan Bộ NN-PTNT (số 135 Pasteur, phường Võ Thị Sáu, Quận 3).

"Phiên chợ quy tụ các sản phẩm sinh thái, sạch, nông nghiệp xanh, nông nghiệp an toàn. Bao hàm bên trong đó là sự tử tế, tử tế giữa người sản xuất, kinh doanh nông sản cũng như sự tri ân đối với khách hàng trong và ngoài nước.

Hoạt động Phiên chợ “Tết Xanh – quà Việt", "Phiên chợ xanh tử tế" nhằm tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, đòi hỏi trách nhiệm của ngành nông nghiệp cũng như bà con làm nông nghiệp phải cung cấp hàng hóa nông sản chất lượng cao, an toàn "xanh - sạch - tử tế".

Bộ NN-PTNT mong muốn phát triển giá trị nông sản không bao gồm chỉ là giá của sản phẩm mà bên trong đó còn bao gồm giá trị văn hóa. Hướng tới mỗi sản phẩm nông sản gắn với một câu chuyện văn hóa đi kèm nhằm tôn vinh, cũng như làm gia tăng giá trị nông sản.

Đặc biệt, người làm nông nghiệp, bán sản phẩm nông nghiệp cũng phải giới thiệu để khách hàng mua sản phẩm nông nghiệp biết được cách làm, cách chế biến để họ đồng hành cùng vui vẻ, hạnh phúc và hưởng thụ sản phẩm nông nghiệp", ông Lê Viết Bình nói.

NSND Kim Xuân tìm hiểu về sản phẩm thịt trâu gác bếp của Hà Giang. Ảnh: Nguyễn Thủy.

NSND Kim Xuân tìm hiểu về sản phẩm thịt trâu gác bếp của Hà Giang. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Vừ Thị Mỷ, đại diện Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và Dịch vụ thương mại tổng hợp POMỶ (Hà Giang) cho biết, đem đến phiên chợ lần này các sản phẩm như thịt trâu gác bếp, lạp xưởng gác bếp, mật ong, Bạc Hà, rượu lê Méc Sà Lí, bánh chưng Gù, chè OCOP, nấm hương... với mong muốn được giới thiệu các nông đặc sản của tỉnh Hà Giang với người tiêu dùng TP.HCM, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp cận kề. "Chúng tôi cũng mong muốn có thể tìm đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản của địa phương mình tại đô thị lớn như TP.HCM", chị Mỷ nói.

Bánh chưng mặn giá 135.000 đồng/chiếc/1kg, bánh chay đậu xanh giá 105.000 đồng/chiếc/1kg. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bánh chưng mặn giá 135.000 đồng/chiếc/1kg, bánh chay đậu xanh giá 105.000 đồng/chiếc/1kg. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, đại diện HTX Datoco (Phú Thọ) cho biết, đem đến phiên chợ lần này là bánh chưng Đất Tổ mang hương vị cội nguồn được gói hoàn toàn bằng tay với hai vị chay, mặn. "Bánh chưng bán tại miền Bắc sẽ được nấu tại miền Bắc, bánh chưng bán tại miền Nam sẽ được gói và nấu tại miền Nam. Bánh được gói bởi những nghệ nhân có nhiều năm kinh nghiệm và đặc biệt nguyên liệu từ gạo, đỗ, lá dong đều vận chuyển từ miền Bắc vào miền Nam để mỗi chiếc bánh chưng nấu ra đều giữ được hương vị đặc trưng của bánh chưng Đất Tổ. Tết năm nay, chúng tôi cung ứng ra thị trường khoảng vài chục ngàn cái bánh chưng, tuy nhiên sản lượng này giảm khoảng 20-30% so với năm ngoái", chị Huyền nói.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.