| Hotline: 0983.970.780

Dân rầm rộ phá rừng, chiếm đất và bài học kinh nghiệm ở huyện Đồng Xuân

Thứ Tư 26/08/2020 , 12:23 (GMT+7)

Thực trạng người dân phá rừng, chiếm đất sản xuất đang diễn ra tại một số khu rừng trên địa bàn xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) chưa xử lý dứt điểm...

Chúng tôi có mặt tại tiểu khu 74 thuộc lâm phần xã Phú Mỡ quản lý, chứng kiến nhiều cánh rừng bị đốn hạ, phát trắng vẫn còn nguyên hiện trạng. Nhiều cây rừng có đường kính đến khoảng 20cm nằm la liệt khắp nơi. Một số diện tích rừng đã được đốt sau khi đốn hạ.

Người dân cho biết, tình trạng phá rừng, chiếm đất ở xã Phú Mỡ xảy ra vào đầu tháng 7/2020. Ảnh: KS.

Người dân cho biết, tình trạng phá rừng, chiếm đất ở xã Phú Mỡ xảy ra vào đầu tháng 7/2020. Ảnh: KS.

Theo một người dân địa phương, tình trạng người dân phá rừng phòng hộ, lấn chiếm đất lâm nghiệp xảy ra khoảng đầu tháng 7/2020. Ban đầu chỉ vài hộ phá rừng, nhưng về sau rất nhiều người cùng vào để phát trắng rừng để chiếm đất làm rẫy.

Giải thích nguyên nhân người dân ồ ạt phá rừng, chính quyền xã Phú Mỡ cho rằng, gần đây UBND huyện Đồng Xuân có chủ trương và thống nhất xây dựng phương án giao đất lâm nghiệp cho các hộ dân ở địa phương đang thiếu đất sản xuất.

Theo đó, UBND xã Phú Mỡ đã họp, bình xét gần 100 hộ dân thiếu đất sản xuất và đang tiến hành các bước tiếp theo để giao đất lâm nghiệp cho các hộ dân này có đất sản xuất.

Theo phương án, địa phương sẽ giao khoảng 310 ha đất lâm nghiệp tại các tiểu khu 74, 75, V2.2. Và, tại các tiểu khu 74 và 75, tỉnh cũng đã có chủ trương giao trả lại địa phương khai thác rừng trồng, xây dựng phương án giao đất cho dân. Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Đồng Xuân đang tiến hành khai thác cây rừng trồng ở 2 tiểu khu này để bàn giao đất cho địa phương.

Hiện trường vụ phá rừng, chiếm đất ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Ảnh: KS.

Hiện trường vụ phá rừng, chiếm đất ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Ảnh: KS.

Ông La O Hóa, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ, cho biết, sau khi người dân biết được chủ trương giao đất lâm nghiệp cho các hộ dân đang thiếu đất sản xuất (PV- khoảng 350 hộ dân đáng thiếu đất sản xuất), một số trường hợp đã ồ ạt vào rừng tại các tiểu khu 59, 72, 73, 74, 75, V2.2 và 67 để phát trắng nhiều diện tích rừng với mục đích chiếm đất…

Tuy nhiên theo xã Phú Mỡ do lực lượng ở địa phương mỏng, ở xã chỉ có một cán bộ kiêm nhiệm phụ trách mảng lâm nghiệp nên thời gian qua đã để một số diện tích rừng đã bị lấn chiếm, chủ yếu những diện tích gần khu dân cư.

Cũng theo ông Hóa, trước tình trạng trên, UBND xã đã báo cáo vụ việc lên cấp trên chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với kiểm lâm trực tiếp xuống hiện trường, vận động người dân dừng ngay việc chặt phá cây rừng để chiếm đất làm rẫy, đồng thời lập biên bản đối với các trường hợp vi phạm.

Liên quan vụ việc trên, ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết, lãnh đạo huyện đã xuống hiện trường gặp một số trường hợp phá rừng. Trước mắt, huyện yêu cầu xã tổ chức cho các hộ dân vi phạm cam kết không tiếp tục phá rừng. Đồng thời huyện cũng đã đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh hỗ trợ lực lượng cùng Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức đo đạc số diện tích rừng bị phá và củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Còn ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, cho biết qua kiểm tra hiện trường xác định ban đầu khoảng 50 ha rừng ở xã Phú Mỡ bị phá, trong đó có khoảng 10 ha rừng phòng hộ, chủ yếu là cây tái sinh, cây rừng có đường kính không lớn.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.