| Hotline: 0983.970.780

Đánh giá chất lượng bằng "đầu ra"

Thứ Năm 04/11/2010 , 10:54 (GMT+7)

Đó là nội dung chính của “Hội nghị đánh giá công tác tổ chức thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa I và triển khai công tác đào tạo nghề...”

Đó là nội dung chính của “Hội nghị đánh giá công tác tổ chức thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa I và triển khai công tác đào tạo nghề năm học 2010 – 2011” do Tổng cục Dạy nghề (TCDN) (Bộ LĐTBXH) chủ trì ngày 3/11 tại KS La Thành, Hà Nội.

Khó mấy cũng phải làm

Theo Vụ trưởng Vụ Đào tạo nghề Nguyễn Hồng Minh, 2010 là năm có khóa cao đẳng nghề (CĐN) đầu tiên thi tốt nghiệp ra trường. Trước đó, vào tháng 6 và tháng 7/2010, TCDN đã có công văn hướng dẫn và chỉ đạo các trường dạy nghề tổ chức thi tốt nghiệp theo ngân hàng đề thi dùng chung đối với 7 nghề là: Điện công nghiệp, Công nghệ ôtô, Cắt gọt kim loại, Hàn, Điện tử công nghiệp, Kế toán doanh nghiệp và Quản trị mạng. Hiện nay đã có 60 trường tổ chức xong kỳ thi tốt nghiệp và 55 trường gửi báo cáo về TCDN.

Phải thừa nhận còn một số hiệu trưởng các trường dạy nghề chưa đồng thuận với việc tổ chức thi tập trung theo ngân hàng đề thi vì lo ngại đầu vào các trường nghề đang rất khó khăn nếu tổ chức thi theo quy chế chặt chẽ sẽ không khuyến khích được các em đăng ký theo học. Tuy nhiên, Vụ trưởng Nguyễn Hồng Minh khẳng định, đó là khó khăn tất yếu mà các trường phải vượt qua. Vì chỉ có tổ chức thi tuyển theo ngân hàng đề thi thì mới khiến các em học thật, thi thật được.

Mục đích chính của việc tổ chức thi tốt nghiệp CĐN khóa 1 vừa rồi cũng chỉ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như trình độ cho học sinh, giải quyết việc làm cho sinh viên CĐN ngay sau khi ra trường trên cơ sở gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường với DN. Bên cạnh đó, đây là kế hoạch, chủ trương chuẩn hóa quy trình đào tạo, tổ chức thi tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên học nghề.

Còn theo ông Phạm Đức Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo nghề thì ông rất vui mừng với kết quả thi CĐN khóa 1 vừa rồi. “Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, CĐN vẫn là một chương trình đào tạo rất mới, nhiều bậc phụ huynh học sinh họ còn e dè và chưa tin tưởng về chất lượng đào tạo của các trường CĐN. Tuy nhiên, rất phấn khởi là hầu hết các em sau khi ra trường đều được xã hội thừa nhận, các Cty, DN đón nhận về làm với mức lương rất cao. Kết quả bước đầu thuận lợi là vậy thì không có lý do gì mà chúng ta không tiếp tục triển khai đề án thi tốt nghiệp theo ngân hàng đề thi chung”, ông Thắng nói.

Liên thông không là cứu cánh

Với sự hiện diện của lãnh đạo các ban ngành Bộ LĐTBXH, TCDN cùng hàng trăm hiệu trưởng các trường, doanh nghiệp dạy nghề trên địa bàn cả nước, ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng Cục trưởng TCDN khuyến cáo: Thông tư mới cho phép các trường dạy nghề được phép liên thông lên cao đẳng, đại học vừa được ký giữa Bộ LĐTBXH và Bộ GD-ĐT là thuận lợi rất lớn cho các trường dạy nghề phát triển. Tuy nhiên, bản thân các trường dạy nghề không nên vin vào “cái phao” đó làm “mồi nhử” trong quá trình tuyển sinh.

Tổng Cục trưởng TCDN Nguyễn Tiến Dũng:

“Tiện đây tôi cũng khuyến cáo các trường dạy nghề không chỉ chăm chăm vào đào tạo cho hệ cao đẳng, trung cấp nghề mà cần đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ví dụ đơn giản mỗi người dân đi học hiện nay Chính Phủ rót kinh phí là 2 triệu đồng/người. Chỉ cần đào lấy 5 người thôi là các trường đã có 10 triệu rồi”.

“Tôi tin chắc đã có trường nghĩ đến việc thông báo trong tuyển sinh với nội dung ngụ ý là các em cứ yên tâm nhập học đi, học xong sẽ được liên thông lên đại học. Nếu làm vậy các trường nghề sẽ tự đánh mất bản sắc của mình và khiến các em học sinh, sinh viên dễ ỷ nại vào đó mà thiếu phấn đấu trong quá trình học tập, chỉ trông chờ học cho xong rồi thi liên thông”, Tổng Cục trưởng Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Theo ông Dũng, các trường dạy nghề nên coi việc thi liên thông là điều kiện giúp những người có điều kiện học thì có thể học suốt đời. Đây là khoảng thời gian để người lao động trau rồi thêm kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tay nghề và rút ra cho chính họ những kinh nghiệm thực tế. Trên cơ sở đó, cần phải thắt chặt đầu ra, đầu vào trong quá trình tuyển sinh, đào tạo. Bản thân các trường cũng phải làm thật nghiêm túc thì mới mong tiến bộ được.

Cũng tại hội nghị, Tổng Cục trưởng TCDN Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ông rất hài lòng và tâm đắc khi nghe được lời tâm huyết của hiệu trưởng một trường CĐN tại Ninh Bình. “Mặc dù đầu vào của trường rất nhiều nhưng nhà trường không chạy theo số lượng mà giữ ở mức vừa đủ để chú trọng vào chất lượng đầu ra. Đây là một tư duy rất tiến bộ mà hiệu trưởng các trường cao đẳng, trung cấp, dạy nghề khác nên học theo”, ông Dũng tâm sự.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm