| Hotline: 0983.970.780

Đào tạo trên 4.000 nông dân ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao

Thứ Hai 07/08/2023 , 16:44 (GMT+7)

AN GIANG Từ đây đến cuối năm, Trung tâm Khuyến nông An Giang sẽ tổ chức các lớp đào tạo hơn 4.000 nông dân của các HTX, tổ hợp tác ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Để xây dựng và phát triển nông nghiệp tỉnh An Giang một cách bền vững, hiệu quả, chất lượng nguồn nhân lực trong nông nghiệp được tỉnh xác định là yếu tố quyết định hàng đầu. Ngoài đội ngũ cán bộ, công chức quản lý trong ngành nông nghiệp thì lực lượng ban quản lý điều hành HTX, tổ hợp tác và đặc biệt là nông dân trực tiếp sản xuất cần được đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức về nông nghiệp hiện đại.

Trung tâm Khuyến nông An Giang mở lớp đào tạo nguồn nhân lực cho HTX, tổ hợp tác, đặc biệt là nông dân nhằm nâng cao kiến thức về nông nghiệp hiện đại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trung tâm Khuyến nông An Giang mở lớp đào tạo nguồn nhân lực cho HTX, tổ hợp tác, đặc biệt là nông dân nhằm nâng cao kiến thức về nông nghiệp hiện đại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Từ tháng 6/2023 đến nay, Trung tâm Khuyến nông An Giang phối hợp cùng trạm khuyến nông các huyện, thị, thành đã tổ chức được 50/102 lớp tập huấn với 1.855 lượt học viên tham dự. Cụ thể gồm 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý điều hành; nâng cao trình độ chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ cao, năng lực tiếp cận thị trường cho HTX, tổ hợp tác trong lĩnh vực canh tác lúa và rau màu.

Bên cạnh đó, còn huấn luyện đào tạo 21 lớp về nâng cao năng lực sản xuất ở các ngành hàng với các lĩnh vực lúa, cây ăn trái, rau màu, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản… và 23 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho nông dân gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản với 3 lĩnh vực lúa, cây ăn trái và rau màu.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh An Giang còn tổ chức 2 chuyến đi thực tế học tập kinh nghiệm tại 2 tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang với 50 học viên là nông dân nòng cốt trên địa bàn thuộc lớp bồi dưỡng tập huấn chuyên sâu cho nông dân nòng cốt trong lĩnh vực cây ăn trái.

Sản xuất dưa lưới công nghệ cao tại An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sản xuất dưa lưới công nghệ cao tại An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bà Huỳnh Đào Nguyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở đây không phải phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học, cũng không phải phục vụ cho các cơ quan quản lý nhà nước. Điều mà ngành nông nghiệp quan tâm nhất là đối tượng HTX, tổ hợp tác và nông dân. Do đó, học viên tham gia tập huấn lần này là ban quản lý, điều hành, thành viên HTX, tổ hợp tác và nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Qua các lớp đào tạo tập huấn nhằm giúp học viên cập nhật thông tin, học tập thêm kiến thức về nhiều lĩnh vực như học hỏi kinh nghiệm, nâng cao vai trò - chức năng - nhiệm vụ - hoạt động của HTX, tổ hợp tác nông dân nòng cốt tại địa phương trong việc thực hiện chuỗi liên kết theo yêu cầu của doanh nghiệp; các thông tin, chính sách hỗ trợ cho tổ chức nông dân, xúc tiến các chuỗi liên kết tiêu thụ lúa, nếp và kinh nghiệm điều hành, quản lý và phát triển các loại hình dịch vụ HTX, tổ hợp tác; các giải pháp khoa học kỹ thuật và công nghệ áp dụng vào canh tác lúa theo hướng hiện đại và bền vững...

Đồng thời, hỗ trợ nông dân cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm về tiêu chuẩn canh tác lúa theo SRP gắn với liên kết tiêu thụ; ứng dụng thông tin và truyền thông, tiếp cận sàn thương mại điện tử, tiêu thụ nông sản trong thời đại số; ghi chép nhật ký sản xuất, các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm… phục vụ các chuỗi liên kết, các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả.

Từ tháng 6/2023 đến nay, Trung tâm Khuyến nông An Giang phối hợp cùng  trạm khuyến nông các huyện, thị, thành tổ chức được 50/102 lớp tập huấn với hơn 1.850 lượt học viên tham dự. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Từ tháng 6/2023 đến nay, Trung tâm Khuyến nông An Giang phối hợp cùng  trạm khuyến nông các huyện, thị, thành tổ chức được 50/102 lớp tập huấn với hơn 1.850 lượt học viên tham dự. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bên cạnh đó, nông dân còn chia sẻ, thảo luận về các vấn đề kỹ thuật trong canh tác lúa, nếp, rau màu, cây ăn trái, chăn nuôi và thủy sản; khó khăn trong quản lý, điều hành tổ chức nông dân và thảo luận các giải pháp tháo gỡ.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang, thời gian tới, để hoàn thành kế hoạch phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao năm 2023, Trung tâm Khuyến nông An Giang sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn An Giang, các trạm khuyến nông để tổ chức các lớp tập huấn theo kế hoạch đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, sẽ có các giảng viên, chuyên gia của các viện, trường trực tiếp giảng dạy cho học viên tham gia lớp tập huấn gồm nông dân, sinh viên, nhân viên hệ thống trồng trọt và BVTV, khuyến nông viên ở các lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho lực lượng chuyên trách theo chuỗi giá trị ngành hàng chủ lực; bồi dưỡng, huấn luyện kiện toàn lực lượng khuyến nông viên, nhân viên kỹ thuật nông nghiệp trong tỉnh An Giang.

                                                                              

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm