| Hotline: 0983.970.780

"Đào thùng" gieo mạ

Thứ Sáu 17/01/2014 , 13:39 (GMT+7)

Ưu điểm của biện pháp này không những tạo "âm dương tương tế" giữa bùn với nền gieo cao nhất mà còn tạo sự co ngót bùn một cách từ từ, không tốn bùn và dễ cấy.

Thời vụ gieo mạ non trà xuân muộn ở một số địa phương miền Bắc được xác định từ 25/1 - 10/2. Tuy gieo trên nền đất cứng có tác dụng duy trì độ ẩm liền bùn và giữ ấm chân mạ, song mạ vẫn bị ảnh hưởng do thời tiết diễn biến bất lợi, chuột phá hại... Biện pháp khắc phục là "đào thùng" gieo mạ.

Cách làm: Từ các yêu cầu về gieo mạ trên nền đất cứng như địa điểm, lượng mống, chất lượng và diện tích cần gieo; vật liệu (ni lông trắng, kèo vòm, bùn ao hẩu được bóp nhuyễn và làm sạch, dây buộc và gạch chèn...); tiến hành đào thùng sâu từ 3 - 4 cm, đáy được dãi phẳng phiu. Sau đó đổ dày đều 3 cm bùn và gieo vỗ mống. Tạo vòm ni lông bằng cách, mỗi đầu của kèo vòm được chạm đáy và đạp vào thành dọc của thùng, thay vì lỗ chôn rồi buộc chồng nóc, lợp ni lông và chèn gạch xung quanh.

Ưu điểm của biện pháp này không những tạo "âm dương tương tế" giữa bùn với nền gieo cao nhất mà còn tạo sự co ngót bùn một cách từ từ, không tốn bùn và dễ cấy. Thuận lợi cho quá trình tiết ra các loại a xít và chất điều hòa sinh trưởng ở đầu rễ mống mạ, tăng cường giữ ẩm. Không phải tưới, giúp cây mạ sinh trưởng phát triển và chống chịu tốt. Tránh được tốt hơn gió bấc lạnh và hạn chế được nhiều sư chui rúc phá hại của các vật nuôi và chim chuột.

Xem thêm
Nuôi chồn hương bằng trái cây hiệu quả cao

Nuôi chồn hương cho ăn mít, chuối mang lại hiệu quả kinh tế cao tại trang trại của anh Nguyễn Văn Tiến ở phường Chi Lăng, TP Pleiku, Gia Lai.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mưa dông khiến nhiều diện tích sầu riêng bị gãy đổ, rụng quả la liệt

Những cơn mưa dông đầu mùa đã khiến nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị gãy đổ, quả rụng la liệt trước sự bất lực của người dân.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.