| Hotline: 0983.970.780

Đầu năm đến nay có 504 người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam

Thứ Hai 03/08/2020 , 19:57 (GMT+7)

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết có 504 người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Đầu năm đến nay có 504 người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam.

Đầu năm đến nay có 504 người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về việc xuất hiện nhiều vụ bắt giữ người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thời gian qua, ông Xô cho biết có thể chia thành 2 nhóm, thứ nhất là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, không có visa và còn lại là bà con người Việt từ các nước láng giềng trở về.

Theo đại diện Bộ Công an, lượng người Trung Quốc vượt biên sang Việt Nam là do ở nước này đang xảy ra nhiều thiên tai, dịch bệnh quay trở lại nên họ đi tìm việc làm, ngoài ra còn có một phần muốn qua Việt Nam để đến Campuchia do quốc gia này đã mở lại các sòng bài.

"Từ đầu năm đến nay, 27/63 địa phương của cả nước có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với tổng số là 504 người, ví dụ như ở An Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM, Lạng Sơn...", Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết thêm.

Từ tháng 6 đến nay, công an và biên phòng các địa phương đã phát hiện 21 vụ với 117 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng Việt Nam và 1 đối tượng Trung Quốc về hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép.

Phần còn lại, ông Xô nói đa phần là bà con người Việt đi lao động chui ở các nước láng giềng, đặc biệt là cư dân ở các tỉnh biên giới sau khi hết việc nên trở về nước.

Chánh văn phòng Bộ Công an cho rằng, các cơ quan chức năng cần có thêm chính sách, biện pháp phù hợp hơn với các đối tượng này vì các công dân Việt Nam ở các nước khác được đưa đón chu đáo nhưng số bà con đi lao động ở Lào, Campuchia hay Trung Quốc thì chưa được đối xử như vậy.

Liên quan vấn đề phòng chống dịch, Thiếu tướng Xô cho biết, sau khi Covid-19 có dấu hiệu lây lan trở lại, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị địa phương thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng về phòng chống dịch bệnh.

Trong đó, tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát công tác xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu và cảng hàng không quốc tế. Ngoài ra, phối hợp xử lý các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, đặc biệt là tại các địa phương có đường mòn lối mở.

Bên cạnh đó, đảm bảo an ninh, an toàn ở các khu vực tổ chức cách ly tập trung và kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm những người tung tin thất thiệt về dịch bệnh Covid-19 hay tổ chức buôn lậu, đầu cơ, găm hàng để trục lợi.

Tại các địa phương có dịch, lực lượng công an được chỉ đạo đi từng ngõ, gõ từng nhà để rà soát, xác minh các yếu tố dịch tễ cần thiết.

Xem thêm
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác IUU

Mục đích của Chương trình hành động là xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.