| Hotline: 0983.970.780

Dạy nghề tại chỗ

Thứ Sáu 13/04/2012 , 09:43 (GMT+7)

Mặc dù điều kiện phát triển kinh tế còn khó khăn nhưng thế mạnh của tỉnh Quảng Bình là lực lượng lao động dồi dào và trẻ.

Dạy nghề khai thác cao su ở huyện Minh Hóa

Mặc dù điều kiện phát triển kinh tế còn khó khăn nhưng thế mạnh của tỉnh Quảng Bình là lực lượng lao động dồi dào và trẻ. Các đơn vị dạy nghề, giới thiệu việc làm đã có nhiều cố gắng để đào tạo nghề cho người dân…

Đào tạo sát thực tế

Ông Hồ Thanh Vân, GĐTT Giới thiệu việc làm thanh niên Quảng Bình cho biết: “Năm 2011 chúng tôi đã tổ chức tư vấn cho gần 8.700 lao động trẻ về việc làm, học nghề và chế độ chính sách; tư vấn hướng nghiệp lựa chọn ngành nghề và lập nghiệp cho hơn 2.000 học sinh THPT trên địa bàn”.

Ngoài ra, TT đã tổ chức dạy nghề cho trên 1.300 học viên với các ngành nghề thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học, may công nghiệp, tin học, thợ hàn, thợ xây dựng, thuyền viên tàu cá, giúp việc nhà; đào tạo ngoại ngữ (tiếng Anh, Trung, Hàn), giáo dục pháp luật, phong tục tập quán nước tiếp nhận lao động cho trên 850 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Cũng tham gia trong lĩnh vực này, Trường Trung cấp nghề (Sở LĐ-TB&XH) đã được đầu tư xây dựng với quy mô 1.000 học sinh. Mục tiêu phát triển trở thành địa chỉ đào tạo nghề có chất lượng cao, làm nồng cốt cho toàn bộ hệ thống các cơ sở dạy nghề của tỉnh. Theo ông Đào Công Tấn- Hiệu trưởng thì: “Nhìn chung những khóa học sinh tốt nghiệp đều đảm bảo chất lượng, có kỹ năng nghề tốt và được xã hội chấp nhập. Để tăng cường công tác tuyển sinh và phát triển nghề đào tạo, trường đã tích cực tiếp cận các cơ sở có nguồn tuyển kết hợp tư vấn học nghề như các trường THPT, TT giáo dục thường xuyên; đồng thời liên kết với Xí nghiệp chế biến gỗ XK Phú Qúy, xí nghiệp may Hà Quảng, Vinashin, Cty TNHH Đại Thành và các đơn vị XKLĐ để đào tạo nghề”.

Hiện, trường đang phấn đấu liên kết đào tạo trình độ ĐH, CĐ nghề nhằm đáp ứng nhu cầu người học và tích lũy kinh nghiệm cho lộ trình chuyển lên Trường Cao đẳng nghề, giai đoạn 2012-2013.

Thiếu công nhân tay nghề cao

Nhận định việc đào tạo nghề, ông Hồ Thanh Vân thừa nhận: “Việc quy hoạch hoạt động dạy nghề còn nhiều hạn chế và bất cập, dẫn đến hiện tượng đào tạo tràn lan, thừa nghề này nhưng lại thiếu nghề khác, đặc biệt là đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề cao”…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ở các trường THCS, THPT chưa được xem trọng, nếu có thì phần lớn đều dựa vào kinh nghiệm của đội ngũ thầy cô giáo chứ chưa có sự phối kết hợp với các DN, chuyên gia về lĩnh vực này để dự báo, định hướng các ngành nghề sẽ phát triển trong tương lai.

“Để hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và dạy nghề ngày càng đảm bảo chất lượng, mang tính thiết thực và hiệu quả cần chú trọng công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức của thanh niên và xã hội về nghề nghiệp và việc làm.

Khuyến khích phát triển dạy các nghề gắn với việc làm tại chỗ như các lớp đào tạo ngắn hạn, tập huấn chuyển giao KHKT về khuyến nông, khuyến ngư nhằm tận dụng lao động nhàn rỗi tại địa phương”, ông Phạm Thanh Bình- GĐ Sở LĐ-TB&XH Quảng Bình.

Thêm vào đó, học sinh đa số đều chưa chủ động chọn ngành nghề đào tạo dựa trên sức học của mình mà lại mang tâm thế vào ĐH bằng mọi giá nên dẫn đến hiện tượng “thừa thầy thiếu thợ”. Ngoài ra với đội ngũ giáo viên cơ hữu chưa đảm bảo, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, thực hành cũ và lạc hậu, một số đơn vị dạy nghề trên địa bàn tỉnh chủ yếu đào tạo theo chương trình khung mà ít đầu tư đào tạo nâng cao chuyên môn theo nhu cầu thực tiễn.

Ví dụ về sự bất cập này, ông Vân chỉ ra: “Nhu cầu lao động của các nước trong khu vực và trên thế giới khá lớn nhưng TT muốn tuyển một công nhân có chứng chỉ theo tiêu chuẩn quy ước của đối tác là rất nan giải. Đơn cử trong lĩnh vực hàn công nghệ cao, khi chúng tôi muốn tuyển thợ hàn 3G, 4G (thợ hàn khung thép, ô tô, cầu đường) và 6G (sử dụng thành thục 6 tư thế hàn và được xem là thợ hàn bậc cao nhất thường được sử dụng để hàn các thiết bị phức tạp như ống dẫn dầu, thân tàu), thì đối tượng này thuộc loại “hàng hiếm” bởi vì phần lớn các em tốt nghiệp trường nghề chỉ biết hàn điện, hàn que”.

Để xử lý những bất cập đó, TT Giới thiệu việc làm thanh niên Quảng Bình sẽ xúc tiến để hoạt động theo mô hình “học để làm, làm để học” nhằm tích lũy kinh nghiệm cho học sinh sau khi tốt nghiệp để có thể đáp ứng ngay yêu cầu của các đơn vị, DN tuyển dụng lao động.

Đặc biệt, TT sẽ đầu tư đào tạo các nghề đang có nhu cầu cao như hàn công nghệ cao, điện dân dụng, điện lạnh và điện ô tô, du lịch… Ngoài việc truyền thụ nghề cho đối tượng thanh niên, TT sẽ chú trọng việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, bởi đó là những kỹ năng thuộc về tính cách của con người, không mang tính chuyên môn nhưng sẽ quyết định cơ hội có việc làm sau này.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm