| Hotline: 0983.970.780

Tổng Giám đốc IRRI: Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao không còn phạm vi một quốc gia

Thứ Năm 06/06/2024 , 20:39 (GMT+7)

Cần Thơ Ngày 6/6, tại Văn phòng điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp bà Yvonne Pinto, Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa quốc tế (IRRI).

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chia sẻ một số thông tin về tình hình phát triển ngành hàng lúa gạo Việt Nam đến bà Yvonne Pinto - Tổng Giám đốc IRRI, cùng đoàn. Ảnh: Kim Anh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chia sẻ một số thông tin về tình hình phát triển ngành hàng lúa gạo Việt Nam đến bà Yvonne Pinto - Tổng Giám đốc IRRI, cùng đoàn. Ảnh: Kim Anh.

Thông tin với bà Tổng Giám đốc IRRI, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, Việt Nam là một trong những trung tâm nguyên liệu lúa gạo nổi tiếng trên thế giới. Hàng năm, Việt Nam sản xuất trên 43 triệu tấn lúa, riêng vùng ĐBSCL có khoảng 24 triệu tấn/năm. Đây là vùng nguyên liệu dồi dào đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, góp phần đưa Việt Nam tham gia vào thị trường gạo quốc tế.

Chặng đường phát triển vừa qua, ngành hàng lúa gạo Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của IRRI. Đến nay phần lớn các giống lúa của Việt Nam được phát triển từ các kết quả nghiên cứu của đơn vị, trong đó có khoảng 25 bộ giống lúa mang thương hiệu IRRI đã được chuyển giao.

Thời gian qua, IRRI là đối tác quan trọng hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng lúa gạo Việt Nam. Ảnh: Kim Anh.

Thời gian qua, IRRI là đối tác quan trọng hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng lúa gạo Việt Nam. Ảnh: Kim Anh.

Điều đó chứng minh sự hợp tác của IRRI và các cơ quan chuyên môn của Bộ NN-PTNT rất chặt chẽ. Không những chuyển giao giống lúa mà còn hỗ trợ công tác đào tạo và nhiều lĩnh vực khác trong ngành hàng lúa gạo.

Cuộc gặp gỡ ngày hôm nay là dấu mốc quan trọng, trong bối cảnh Bộ NN-PTNT Việt Nam đang phối hợp với các tổ chức quốc tế, trong đó có IRRI triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao. Đây là đề án đầu tiên trên thế giới do Chính phủ Việt Nam chỉ đạo thực hiện toàn diện.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam kiến nghị đến Tổng Giám đốc IRRI 4 vấn đề ưu tiên hỗ trợ cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Kim Anh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam kiến nghị đến Tổng Giám đốc IRRI 4 vấn đề ưu tiên hỗ trợ cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Kim Anh.

Để thúc đẩy sự phát triển ngành hàng lúa gạo trong giai đoạn mới, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn IRRI hỗ trợ Việt Nam xây dựng các tiêu chuẩn gạo chất lượng cao, gắn với thương hiệu gạo giảm phát thải. Hỗ trợ chia sẻ những kết quả nghiên cứu về các nguồn gen để phát triển các giống lúa có khả năng thích ứng với hạn mặn và các giống lúa có chỉ số đường huyết thấp.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT kiến nghị IRRI hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế tuần hoàn. Tạo cơ sở để Việt Nam đưa ra các cơ chế, chính sách và hình thành, phát triển hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn của ngành hàng lúa gạo Việt Nam.

Bên cạnh đó, trên cơ sở triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, Thứ trưởng kiến nghị IRRI đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghệ số trong quản lý dinh dưỡng, dự báo sâu bệnh, quản lý canh tác và truy xuất nguồn gốc. Cuối cùng là đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Bộ NN-PTNT và IRRI đi vào chiều sâu, đặc biệt là với Viện Lúa ĐBSCL, một đơn vị nghiên cứu chủ lực của Bộ.

Bà Yvonne Pinto - Tổng Giám đốc IRRI cam kết mạnh mẽ tăng cường quan hệ hợp tác giữa IRRI và Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: Kim Anh.

Bà Yvonne Pinto - Tổng Giám đốc IRRI cam kết mạnh mẽ tăng cường quan hệ hợp tác giữa IRRI và Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: Kim Anh.

Ghi nhận những kiến nghị trên, bà Yvonne Pinto cam kết mạnh mẽ tăng cường quan hệ hợp tác giữa IRRI và Việt Nam trong thời gian tới. Bà Tổng Giám đốc IRRI nhấn mạnh, từ thời điểm Việt Nam triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, đã nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới.

“Ý nghĩa của đề án đã vượt ra khỏi không gian của một quốc gia và vươn ra toàn thế giới. Việt Nam đã có tầm nhìn về chuyển biến của thế giới và thực hiện đề án rất ý nghĩa này. Đây sẽ là cơ hội tốt để các quốc gia khác học hỏi”, bà Yvonne Pinto đánh giá.

Đối với 4 kiến nghị của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, bà Yvonne Pinto cho biết, tại IRRI các nhà khoa học đã có những nghiên cứu thị trường, góc nhìn của người tiêu dùng đối với vấn đề phát triển bền vững. IRRI có thể chia sẻ những kết quả nghiên cứu này đến các cơ quan chuyên môn của Bộ. Hiện nay, IRRI đang xây dựng nhiều bộ công cụ số và sẵn sàng chia sẻ với Bộ NN-PTNT.

Xem thêm
Chuyến thăm của Tổng thống Putin là động lực mới cho hợp tác Việt - Nga

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi chia sẻ nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam trong hai ngày 19 - 20/6,

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

TP Uông Bí làm rõ về clip khóa tu mùa hè ở chùa Ba Vàng

QUẢNG NINH Trụ trì chùa Ba Vàng đã lên tiếng về đoạn clip cô gái có những biểu hiện lạ như co giật, choáng váng, được cho xảy ra tại khóa tu mùa hè...

Để làng O2 không còn cách biệt với miền xuôi

BÌNH ĐỊNH Để ngôi làng trên đỉnh Konhlon không còn xa vời vợi, không gì khác hơn là phải làm con đường nối làng O2 với miền xuôi Vĩnh Kim. Bình Định đang tính toán chuyện ấy!

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm