| Hotline: 0983.970.780

Để cây lúa giữ xanh lá đòng, vững vàng năng suất

Thứ Hai 17/08/2020 , 16:17 (GMT+7)

Để lúa có được năng suất cao thì rất khó chỉ ra nhân tố nào quyết định mà phải có sự kết hợp kỹ lưỡng và chặt chẽ trong toàn quy trình canh tác.

Để lúa cho năng suất tốt, cần có bộ bộ lá đòng khỏe, duy trì màu xanh để tối ưu phản ứng quang hợp tạo tinh bột. Ảnh: Hoàng Vũ.

Để lúa cho năng suất tốt, cần có bộ bộ lá đòng khỏe, duy trì màu xanh để tối ưu phản ứng quang hợp tạo tinh bột. Ảnh: Hoàng Vũ.

Lúa nặng oằn bông, mẩy hạt, bán được giá cao luôn là mong ước chung của mọi bà con khi canh tác. Chính vì vậy, thời điểm cuối vụ luôn là lúc bà con tràn đầy hy vọng và phấn khởi về một vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, chặng đường về đích này cũng mang rất nhiều lo âu bởi sâu bệnh hại. Hơn nữa, sự thay đổi sinh lý của cây lúa khiến lá đòng khó duy trì màu xanh, ảnh hưởng lớn đến tiến trình tạo năng suất.

Để lúa có được năng suất cao thì rất khó chỉ ra nhân tố nào quyết định mà phải là sự kết hợp kỹ lưỡng và chặt chẽ trong toàn quy trình canh tác. Từ đầu vụ bà con phải lên cho mình kế hoạch canh tác cụ thể từ chọn giống, chọn mật độ gieo sạ và xử lý giống sao cho phù hợp với lịch địa phương nhằm né tránh đợt rầy gây hại đầu tiên.

Tiếp theo là chăm bón sao cho cây lúa phát triển tốt, đầy đủ dinh dưỡng để đạt đủ số chồi hữu hiệu. Giai đoạn về sau là cả một hành trình sát sao với đồng ruộng để theo dõi và đối phó với hàng loạt dịch hại luôn tiềm ẩn xung quanh cây lúa, chờ cơ hội tấn công như nấm, khuẩn, côn trùng...Song song đó, bà con cần phải bổ sung dinh dưỡng cũng như các chất bổ trợ phù hợp để cây lúa phát triển tốt, khỏe mạnh, cho đòng to, bông lớn, hạt sáng và cũng phải đủ cứng cáp để hạn chế đổ ngã.

Hiện tại, toàn vùng ĐBSCL có gần 500.000 ha lúa bước vào thời kỳ đòng trổ của 2 vụ hè thu và thu đông. Đối với giai đoạn này, bộ lá đòng luôn cần được nâng niu, chăm sóc và bảo vệ khỏi sự tấn công của dịch hại. Khi bước vào thời kỳ tạo hạt thì hệ rễ của cây lúa đã không còn phát triển như trước nên lúc này nếu bà con bổ sung dưỡng chất qua gốc thì cây cũng khó chuyển hóa và hấp thu được. Chủ yếu phải giữ cho bộ lá đòng khỏe, duy trì màu xanh để tối ưu phản ứng quang hợp tạo tinh bột.

Thế nên, đối với cây lúa ở thời kỳ sinh sản thì bà con cần nhớ rằng bộ lá đòng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Để năng suất cao thì hạt lúa phải no đầy, muốn hạt no đầy thì cây phải quang hợp tốt để ra nguồn tinh bột tối đa và quang hợp tốt thì bắt buộc lá đòng phải xanh khỏe lý tưởng. 

Lúa nặng oằn bông, mẩy hạt, bán được giá cao luôn là mong ước chung của mọi bà con khi canh tác. Ảnh: Hoàng Vũ.

Lúa nặng oằn bông, mẩy hạt, bán được giá cao luôn là mong ước chung của mọi bà con khi canh tác. Ảnh: Hoàng Vũ.

Tuy nhiên, tiến trình sinh lý tự nhiên trong bản thân cây sẽ khiến bộ lá đòng dễ bị xuống màu ở thời kỳ cuối, điều này có thể hiểu như sự lão hóa. Khi đó, bà con cần can thiệp bằng việc bổ sung đúng dưỡng chất cần thiết nhằm kéo dài tuổi thọ lá đòng, để lá đòng duy trì lâu dài màu xanh lý tưởng.

Vì vậy, bà con nông dân có thể lựa chọn Lacasoto 4SP của Công ty TNHH TM Tân Thành cho giai đoạn tạo hạt. Có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, Lacasoto 4SP sẽ luôn đảm bảo an toàn cho môi tường và người tiêu dùng. Cơ chế tác động của Lacasoto 4SP là duy trì màu xanh lá đòng, từ đó thúc đẩy tiến trình tổng hợp tinh bột từ lá vào hạt được gia tăng một cách rất tự nhiên. Bà con phun Lacasoto 4SP khi lúa cong trái me sẽ giúp gạo vô chắc tới cậy, tăng tỷ lệ hạt chắc trên bông, gia tăng trọng lượng thật sự của hạt lúa và hoàn toàn không gây hiện tượng no giả.

Đặc biệt, từ nay đến hết tháng 9/2020 khi mua sản phẩm Lacasoto 4SP quy cách gói 18 gram tại các đại lý nằm trong hệ thống phân phối hàng chính hiệu Tân Thành, bà con còn có cơ hội sở hữu nhiều phần quà hấp dẫn từ phiếu may mắn bên trong mỗi gói như: 200 chỉ vàng, 1.000 nón bảo hiểm và 10.000 thẻ cào điện thoại.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm