| Hotline: 0983.970.780

Dẹp hẳn nạn bơm chích tạp chất vào thủy sản

Thứ Ba 30/03/2010 , 10:39 (GMT+7)

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình DN chế biến thủy sản XK “nói không với bơm chích tạp chất vào nguyên liệu”...

Tệ nạn bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu đã và đang bị đẩy lùi

Sáng qua 29/3, tại tỉnh Cà Mau, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình DN chế biến thủy sản XK “nói không với bơm chích tạp chất vào nguyên liệu” năm 2009 và triển khai kế hoạch năm 2010.

Chương trình được Bộ NN-PTNT khởi xướng từ giữa năm 2009, tập trung chủ yếu ở 4 tỉnh có thế mạnh về nuôi trồng và chế biến thủy sản XK gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang…Mục tiêu đề ra là xóa bỏ hẳn tệ nạn chích tạp chất vào tôm nguyên liệu nhằm làm tăng trọng lượng, đồng thời thực hiện thu mua tôm sạch với giá hợp lý để tạo để những người làm ăn chân chính không bị thiệt thòi. Theo Hiệp hội CB&XKTS Cà Mau thì trước đây việc bơm chích tạp chất vào tôm sú diễn ra mọi lúc mọi nơi. Có thể khẳng định từ khi chương trình được triển khai, các ngành chức năng, các DN bắt tay triển khai quyết liệt nên tình trạng này đã giảm hẳn.

Từ thành công này, các địa phương đã kiến nghị thành lập BCĐ chống tạp chất cấp TƯ thực hiện quyết liệt đồng bộ ở các tỉnh có hoạt động chế biến, XNK thủy sản; ưu tiên kiểm soát nguyên liệu thủy sản trên khâu lưu thông; có văn bản hướng dẫn cụ thể việc xử lý các sản phẩm tôm nguyên liệu khi các cơ quan chức năng đã ra quyết định tịch thu; đồng thời có chế tài xử lý thích đáng đối với các trường hợp tái phạm…

Thứ trưởng Lương Lê Phương yêu cầu các tỉnh và các ngành trong từng tỉnh cần đẩy mạnh công tác phối hợp, xem lại quy chế phối hợp giữa các tỉnh, đảm bảo tính chặt chẽ để kiểm tra các điểm nóng về bơm chích tạp chất; rà soát lại việc phối hợp giữa các Sở, ngành đảm bảo thực hiện ngày càng tốt Chương trình ngăn chặn tạp chất trong nguyên liệu thủy sản, duy trì và tạo uy tín, thương hiệu cho con tôm Việt Nam khi XK ra thế giới. Đồng thời yêu cầu Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp với các Bộ, các tỉnh tổng hợp báo cáo việc bơm chích tạp chất về Chính phủ; tăng cường công tác kiểm tra đối với DN trong và ngoài VASEP.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.