| Hotline: 0983.970.780

Di chuyển xưởng sản xuất bột cá gây ô nhiễm ở Đồ Sơn

Thứ Bảy 28/05/2022 , 19:40 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Bị người dân Đồ Sơn liên tiếp phản đối vì gây ô nhiễm, Công ty Việt Trường buộc phải cam kết ngừng hoạt động và di dời phân xưởng sản xuất bột cá.

Công ty Việt Trường - nơi xảy ra sự cố. Ảnh: Đinh Mười.

Công ty Việt Trường - nơi xảy ra sự cố. Ảnh: Đinh Mười.

Chiều 28/5, lãnh đạo phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn xác nhận thông tin cho biết, Công ty TNHH Việt Trường (Công ty Việt Trường) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng cam kết ngừng sản xuất dây chuyền sản xuất bột cá và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp này cho hay, sự cố liên quan đến môi trường thời gian qua xảy ra là do hệ thống chụp hút khí, bụi phát sinh từ quá trình nghiền sàng, nấu, sáy khô tại xưởng sản xuất bột cá được đưa vào hoạt động từ năm 2016, đến nay xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu xử lý bụi, mùi hôi trong quá trình sản xuất.

Để khắc phục, Công ty Việt Trường đã đặt mua dây chuyền sản xuất hiện đại trị giá hơn 10 tỷ đồng để thay thế. Tuy nhiên, do tính chất của việc sản xuất bột cá thường phát sinh mùi gây khó chịu, do đó, doanh nghiệp quyết định ngừng vĩnh viễn dây chuyền sản xuất này tại địa bàn phường Hải Sơn và di dời đến vị trí mới phù hợp.

Phân xưởng sản xuất bột cá tại Đồ Sơn sẽ dừng hoạt động hẳn và đang tìm địa điểm mới, phù hợp. Ảnh: Đinh Mười.

Phân xưởng sản xuất bột cá tại Đồ Sơn sẽ dừng hoạt động hẳn và đang tìm địa điểm mới, phù hợp. Ảnh: Đinh Mười.

Liên quan đến sự việc này, trước đó, ngày 17/5, hàng chục người dân trú tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn đã tụ tập trước trụ sở Công ty Việt Trường yêu cầu doanh nghiệp này giải quyết dứt điểm tình trạng mùi hôi thối phát ra từ nhà máy sản xuất bột cá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến du lịch.

Công ty Việt Trường đã cam kết tạm dừng hoạt động phân xưởng sản xuất bột cá, đồng thời sẽ đầu tư, lắp đặt hệ thống xử lý khí thải, mùi hôi bảo đảm tiêu chuẩn, trong vòng 3 tháng hoàn thành khắc phục sự cố phát tán mùi hôi ra môi trường.

Tuy nhiên, sau đó, mặc dù Công ty Việt Trường tạm dừng hoạt động dây chuyền sản xuất bột cá, song người dân vẫn ghi nhận có mùi hôi phát tán ra môi trường nên tiếp tục có kiến nghị.

Ngày 24/5, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Công ty Việt Trường.

Lĩnh vực chế biến bột cá chiến đến 1/3 doanh thu của Công ty Việt Trường. Ảnh: Đinh Mười.

Lĩnh vực chế biến bột cá chiến đến 1/3 doanh thu của Công ty Việt Trường. Ảnh: Đinh Mười.

Kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy, công tác vệ sinh công nghiệp của doanh tại thời điểm kiểm tra chưa bảo đảm yêu cầu và những kiến nghị của người dân là có cơ sở.

Ông Đỗ Bá Tuyên, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Việt Trường hhoàn thiện các báo cáo giải trình những hạn chế trong quá trình xử lý chất thải, khí thải mùi hôi được đã được chỉ ra.

Mặt khác, làm rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng nói trên và phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh làm rõ những việc doanh nghiệp thực hiện bảo đảm tuân thủ đúng, đủ những nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Công ty Việt Trường chuyển về Đồ Sơn từ năm 2012, chính thức đi vào hoạt động từ 2014, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến biến, xuất khẩu thủy sản với 3 phân xưởng chính là: sản xuất chế biến sản phẩm ngao, chế biến chả cá và chế biến bột cá.

Trong đó, phân xưởng nấu đầu cá, xương cá, làm bột cá và làm thức ăn gia súc có công suất hơn 3 tấn/1h, chiếm đến 1/3 tổng doanh thu hàng năm của doanh nghiệp này. Do đó, việc dừng hoạt động phân xưởng này tại Đồ Sơn ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp cũng như việc làm của hàng loạt của người lao động.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm