| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 sáng 26/3: Bi kịch 'vỡ trận' sẽ tái hiện ở miền Nam Italia

Thứ Năm 26/03/2020 , 08:10 (GMT+7)

Italia báo cáo hơn 680 người chết vì nCoV trong 24 giờ qua, đồng thời gia tăng lo ngại căn bệnh này đang lan rộng hơn về phía Nam.

Người dân đeo khẩu trang trên đường phố Venice. Ảnh: Manuel Silvestri/Reuters.

Người dân đeo khẩu trang trên đường phố Venice. Ảnh: Manuel Silvestri/Reuters.

Trong một bức thư ngỏ gửi Thủ tướng Giuseppe Conte, Thống đốc Campania Vincenzo De Luca viết: "Tại thời điểm này, có khả năng hiện hữu cho thấy bi kịch của Bologna sắp trở thành bi kịch của miền Nam".

Ông nói "Chúng tôi đang ở trước nguy cơ lan rộng các ca nhiễm bệnh", và phàn nàn rằng chính phủ trung ương đã không cung cấp cho Campania máy thở và các thiết bị cứu sinh khác như hứa hẹn.

Số người chết tăng 683 vào thứ Tư, Cơ quan Bảo vệ Dân sự cho biết. Con số này thấp hơn mức tăng 743 vào thứ Ba nhưng nhiều hơn con số của hai ngày trước đó và cao mức thứ ba kể từ khi dịch bệnh xuất hiện ở khu vực phía Bắc vào ngày 21/2.

Italia đang nắm kỷ lục buồn khi có số lượng người tử vong nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với số liệu mới nhất cho thấy 7.403 người đã chết vì nCoV chỉ trong một tháng.

Khu vực phía Bắc của Bologna, cho đến nay, là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, có số lượng người chết và nhiễm mới giảm mạnh vào thứ Tư, làm tăng hy vọng rằng dịch bệnh có thể chậm lại ở tâm dịch.

Tuy nhiên, sự lạc quan đã giảm đi khi các cảnh báo từ phía Nam, khu vực ít bị ảnh hưởng, hiện có số ca nhiễm mới và tử vong gia tăng đều đặn. Viễn cảnh "vỡ trận" đang hiển hiện do hệ thống dịch vụ y tế miền này được trang bị kém hơn nhiều so với miền Bắc giàu có.

Cho đến nay đã có 74 người chết ở Campania, khu vực phía Nam bị ảnh hưởng nặng nhất. Khu vực trung tâm của Lazio, xung quanh thủ đô Rome, đã ghi nhận 95 trường hợp tử vong.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự cho biết, tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 ở Italia đã tăng lên 74.386 so với mức 69.176 trước đó,

Mức tăng 7,5% là mức thấp nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, nhưng chỉ những người bị bệnh nặng mới được xét nghiệm và người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự, ông Bruno Borrelli, cho biết "số ca nhiễm thực sự có thể gấp 10 lần so số liệu được ghi nhận chính thức".

Borrelli đã không có mặt trong cuộc họp báo theo thông lệ để minh họa cho những số liệu mới nhất bởi vì bị sốt vào thứ Tư và bản thân ông cũng đang cần xét nghiệm.

Với việc phong tỏa toàn quốc trong hai tuần qua và nền kinh tế đang suy thoái, vào thứ Tư, Thủ tướng Conte đã hứa sẽ có gói kích thích thứ hai vào tháng Tư trị giá ít nhất là 25 tỷ euro (27,17 tỷ USD).

Với đề xuất gói hỗ trợ ở mức cao kỷ lục, Thủ tướng đã kêu gọi phe đối lập ủng hộ nỗ lực của chính phủ và tạm dừng các cuộc công kích để xử lý khủng hoảng cho đến khi nó kết thúc.

Thủ tướng cho rằng: "Sẽ có thời gian cho tất cả mọi thứ, nhưng bây giờ là thời gian cho hành động và trách nhiệm".

Nguy cơ xung đột tiềm ẩn đã được giải quyết vào thứ Tư khi chính phủ đạt được thỏa thuận với các công đoàn đã đe dọa đình công vì chính phủ muốn nhiều công ty đóng cửa để bảo vệ sức khỏe của công nhân.

Thủ tướng Conte đồng ý mở rộng các lĩnh vực sản xuất bị tạm thời đóng cửa vì được coi là có vẻ không thiết yếu đối với dây chuyền sản xuất của đất nước.

(Theo CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.