| Hotline: 0983.970.780

Dịch tả lợn Châu Phi có nguy cơ bùng phát

Chủ Nhật 12/11/2023 , 13:32 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ lớn, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế… khiến dịch tả lợn Châu Phi có nguy cơ bùng phát.

Chính quyền địa phương và ngành chức năng Quảng Trị giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, người dân không quay lưng với thịt lợn có đóng dấu kiểm soát. Ảnh: VD.

Chính quyền địa phương và ngành chức năng Quảng Trị giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, người dân không quay lưng với thịt lợn có đóng dấu kiểm soát. Ảnh: VD.

Theo thông tin mới nhất của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, từ cuối tháng 10/2023 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi (ASF) đã xảy tại 38 hộ, 16 thôn, 8 xã của huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị với 138 con bị bệnh. Lực lượng chức năng đã tiêu hủy gần 7,6 tấn lợn các loại.

Tại 7 xã của huyện Triệu Phong, dịch đang bùng phát và có chiều hướng lây lan nhanh. Có tình trạng người chăn nuôi dấu dịch, bán chạy, vứt xác lợn chết ra môi trường, không báo cáo cho chính quyền địa phương. Mầm bệnh đang phát tán và lây lan nhanh sau đợt mưa lũ cuối tháng 10/2023.

Ông Nguyễn Trung Hậu, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị cho hay, mầm bệnh ASF tồn tại trong môi trường rất lâu.

Với tình hình chăn nuôi nhỏ lẻ phổ biến, việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học còn hạn chế, nguy cơ ASF tái phát và lây lan diện rộng là rất cao; đặc biệt khi nhu cầu tái đàn lợn tăng lên để phục vụ cho nhu cầu thực phẩm dịp tết.

Ông Hậu cho biết, những vùng phát sinh dịch bệnh đã công bố dịch và được kiểm soát chặt chẽ. Người chăn nuôi cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh và không quay lưng với sản phẩm thịt lợn đã được các cơ quan chức năng đóng dấu kiểm soát.

Ngoài dịch tả lợn Châu Phi, tại 9 hộ dân hai thôn Khe Cát và thôn Mới, xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh có 18 con trâu biểu hiện sốt, chảy nước bọt, bỏ ăn, đi lại khó khăn.

Toàn bộ số trâu bị bệnh chưa được tiêm phòng vacxin lở mồm long móng vụ thu 2023. Bệnh xảy ra từ ngày 25/10/2023, người dân tự chữa trị. Qua kiểm tra, ngành thú y xác nhận có 17/18 con trâu bị bệnh đã lành triệu chứng.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Mưa dông khiến nhiều diện tích sầu riêng bị gãy đổ, rụng quả la liệt

Những cơn mưa dông đầu mùa đã khiến nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị gãy đổ, quả rụng la liệt trước sự bất lực của người dân.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.