"Rút kinh nghiệm, lần này về quê tôi thuê hẳn một cô gái khá xinh đẹp đi cùng. Tốn vài triệu đồng phí thuê trong 4 ngày, nhưng đổi lại không bị đau đầu với những câu hỏi nhức óc kia cũng đáng". Chàng trai quê Nghệ An thú thật không phải vì anh tệ đến mức không có ai yêu nhưng chỉ muốn tập trung sự nghiệp trước khi tính đến chuyện lập gia đình. Việc thuê bạn gái lần này chỉ là "kế hoãn binh" để bố mẹ an lòng.
Bảng phí thuê người ngắn hạn và dài hạn trên một website mai mối. Ảnh:Hopdongtinhyeu.
Thu Trang, kế toán trưởng của một tập đoàn truyền thống lớn tại TP HCM kể qua 29 cái xuân xanh, cô từng trải qua vài mối tình nhưng đều kết thúc trong nước mắt. Sau khi chia tay người yêu cách đây một năm, cô không thể rung động với chàng trai nào như thế nữa. "Thế là mình gác lại chuyện tình cảm để tập trung cho công việc. Với lại mình quan niệm hôn nhân là duyên số nên chẳng việc gì phải vội", nàng kế toán tâm sự.
Tuy nhiên để trấn an bố mẹ trước nỗi lo về "quả bom nổ chậm" trong nhà, sau lễ Giáng sinh vừa rồi Trang tìm đến một văn phòng dịch vụ cho thuê người yêu để đăng ký tìm bạn trai gấp. Dựa trên những tiêu chí đưa ra, nhân viên tư vấn đã lọc từ hàng trăm hồ sơ nam giới để chọn cho cô một anh chàng ưng ý với ngoại hình tầm trung, tốt nghiệp đại học, cư xử ga lăng và lễ phép.
Cô nàng lém lỉnh bật mí: "Trước khi dắt về nhà, mình có thỏa thuận với anh ấy là đối xử với nhau như bồ bịch trước mặt mọi người thôi, còn sau đó sao cũng được. Khi mình đưa anh về giới thiệu với gia đình, bố mẹ và các em rất mừng rỡ mà không biết đấy chỉ là người tình đóng thế".
Tham gia website tìm bạn đời online, thành viên được yêu cầu thông báo đầy đủ các thông tin cá nhân, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân, thói quen, sở thích...
Là giám đốc thiết kế của một công ty xây dựng, anh Hoàng (39 tuổi) cho biết từng "cưới hụt" 4 lần vì nhiều lý do khác nhau. Đến nay tuổi đã mấp mé tứ tuần, sự nghiệp đã ổn định, anh bắt đầu thấm thía cảm giác cô độc trong chính ngôi nhà của mình. Lúc này anh mới thấy thực sự cần một người vợ để cùng nhau chia sẻ vui buồn trong cuộc sống.
Hoàng thú thật, thời gian qua từng có vài nữ đồng nghiệp trong công ty "bật đèn xanh" nhưng anh không ưng ý, trong khi những cô gái khác lại chê anh già. Cực chẳng đã, người đàn ông thành đạt phải nhờ đến dịch vụ mai mối để hỗ trợ tìm một phụ nữ khoảng 36 - 37 tuổi, không cần đẹp nhưng phải sạch sẽ, gọn gàng, có học thức. Dựa trên các tiêu chí đưa ra, đơn vị cung cấp dịch vụ đã bắt mối cho anh làm quen với 7 người phụ nữ đủ điều kiện. Mặc dù vậy vị khách hàng này vẫn chưa hài lòng bởi không cô nào có thể khiến cho trái tim anh rung động được.
Ông Nguyễn Tấn Đạt, quản lý một website mai mối tại Hà Nội là nơi anh Hoàng nộp hồ sơ nhờ hỗ trợ tìm bạn đời, cho biết đây là một trong những trường hợp khó nhất từ trước đến nay. Đơn vị này phải tuyển lựa rất kỹ từ hàng trăm hồ sơ nữ giới đủ tiêu chuẩn nhưng anh Hoàng vẫn không ưng ý. Mãi đến gần đây các nhân viên mới tìm được một ứng viên phù hợplà một phụ nữ tên Lan làm trong lĩnh vực quản lý giáo dục cho một công ty nước ngoài.
Sau khi liên hệ qua email, anh Hoàng và chị Lan được các nhân viên mai mối kết nối cho gặp mặt trực tiếp. Ngày đầu tiên hẹn hò, cả hai cảm thấy "hợp gu" nên dễ dàng chia sẻ về mọi mặt cuộc sống. "Sau nhiều lần tiếp xúc tôi nhận ra cô ấy chính là một nửa bấy lâu nay mình đi tìm. Chúng tôi đang tính đến việc tổ chức làm đám cưới trong năm nay", anh Hoàngcười bộc bạch.
Hiện nay có rất nhiều website cung cấp dịch vụ mai mối và cho thuê người yêu. Hầu hết các đơn vị này đặt trụ sở ở những tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng song đều nhận cung ứng dịch vụ cho khách hàng trên toàn quốc. Dựa theo thông tin khai báo trên hồ sơ đăng ký, có thể thấy đa phần khách hàng của các website này là những người độc thân, trình độ từ trung cấp trở lên, độ tuổi từ 29 đến 45, trong đó nữ giới có nhu cầu tìm bạn để tâm sự hoặc kết hôn chiếm tỷ lệ cao hơn.
Thống kê của website Hợp đồng tình yêu chuyên mai mối online cho thấy nhu cầu tìm kiếm người tình online ngày càng tăng mạnh, nhất là những trong ngày đầu năm này, lượng khách tăng từ 250 đến 300%. Các cộng tác viên đăng ký nhận “đóng giả” làm bạn trai, bạn gái cũng tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.
Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đơn vị đã triển khai nhiều gói dịch vụ mai mối với mức phí dao động từ 15 nghìn đồng (đăng tin tìm bạn qua mạng xã hội) đến 3,9 triệu đồng (xem mặt ứng viên theo yêu cầu). "Chúng tôi chỉ mai mối cho khách hàng độc thân. Ban đầu họ tìm đến trung tâm chỉ đơn giản là mong muốn tìm được một người bạn tâm đầu ý hợp để trò chuyện. Riêng những người đã có gia đình hoặc khách hàng yêu cầu các dịch vụ không lành mạnh, chúng tôi đều từ chối", quản lý website này cho biết.
Trong số khách hàng sử dụng dịch vụ tại đây có đến 90% khách hàng là giới trí thức văn phòng đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, độ tuổi trên dưới 30. Đặc biệt, ngày càng nhiều phụ nữ đơn thân sau một thời gian làm "single mom" cảm thấy mệt mỏi, đuối sức nên muốn tìm một người đàn ông làm chỗ dựa gia đình. "Để đảm bảo tính chính xác và an toàn cho các bên khi sử dụng dịch vụ, tất cả những thông tin về nhân thân, tình trạng hôn nhân, tình trạng sức khỏe của họ đều được nhân viên tư vấn kiểm tra rất kỹ", quản lý website này nói.