| Hotline: 0983.970.780

Điểm yếu trên tàu ngầm phi hạt nhân mới nhất của Nga

Thứ Ba 14/11/2017 , 15:33 (GMT+7)

Các hệ thống trên tàu ngầm lớp Lada dường như chưa được hoàn thiện, khiến nó không thể chiến đấu một cách hiệu quả.

Tàu ngầm B-586 "Kronstadt" trong nhà máy. Ảnh: Livejournal.

Hải quân Nga cho biết quá trình đóng hai tàu ngầm diesel - điện Đề án 677 (lớp Lada) mang tên Kronstadt và Velikiye Luki đã được nối lại hồi cuối tháng 10. Đây sẽ là những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất của hải quân Nga khi được biên chế vào năm 2019. Tuy nhiên, nhiều khả năng chúng sẽ không được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP), yếu tố nổi bật nhất của lớp Lada, theo National Interest.

Khi phát triển tàu ngầm lớp Lada từ lớp Kilo, Viện Thiết kế Rubin xác định nó sẽ được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, bao gồm cả hệ thống AIP nhằm giảm tối đa độ ồn và tăng cường khả năng tác chiến dài ngày.

Tuy nhiên, tàu St. Petersburg, chiếc đầu tiên của lớp Lada, chưa bao giờ hoàn tất quá trình thử nghiệm từ khi hạ thủy vào năm 2004. Truyền thông Nga hồi năm 2011 cho biết động cơ D49 của tàu chỉ có thể sản sinh một nửa mức công suất theo yêu cầu. Mặt khác, các loại vũ khí tối tân cho Đề án 677 vẫn đang trong quá trình phát triển.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng Nga không đủ khả năng để phát triển hệ thống AIP như quảng cáo, chủ yếu do thiếu vốn đầu tư. Dù quan chức Nga liên tục đề cập đến lợi ích của tàu ngầm trang bị AIP, các nguồn lực lại tập trung cho dự án tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược lớp Borei.

Viện Thiết kế Rubin cho rằng với hệ thống AIP cùng nhiều công nghệ giảm tiếng ồn tối tân, lớp Lada sẽ có độ ồn chỉ bằng 50% lớp Kilo tiền nhiệm, vốn được coi là tàu ngầm diesel - điện chạy êm nhất thế giới. Tuy nhiên tới năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga lại quyết định đặt mua 6 tàu ngầm lớp Kilo cải tiến để biên chế cho hạm đội Thái Bình Dương, thay vì đầu tư cho lớp Lada.

Tàu ngầm Sankt Peterburg sau một chuyến thử nghiệm trên biển. Ảnh: Sputnik.

Một năm sau, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ theo đuổi việc phát triển tàu ngầm diesel - điện thế hệ thứ 5 mang tên Kalina. Không có nhiều thông tin về lớp tàu ngầm mới này, ngoại trừ việc Kalina có khả năng hoạt động liên tục dưới nước trong 25 ngày và sử dụng hệ thống đẩy theo thiết kế module. Điều này cho thấy lớp Kalina có thể được biên chế với động cơ truyền thống cho tới khi Nga phát triển được hệ thống AIP hiệu quả vào năm 2022.

Quá trình phát triển và thử nghiệm kéo dài, ứng dụng những công nghệ chưa hoàn thiện khiến lớp Lada không thể trở thành loại tàu ngầm siêu êm như các nhà thiết kế Nga từng mong đợi. Nhiều khả năng lực lượng chủ lực trong hạm đội tàu ngầm phi hạt nhân của Moscow vẫn sẽ là những chiếc Kilo cải tiến, thay vì tàu ngầm lớp Lada hay Kalina, chuyên gia quân sự Sebastien Roblin nhận định.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm