| Hotline: 0983.970.780

Điên đầu vì nạn "móc ruột" container điều

Thứ Ba 09/08/2011 , 10:13 (GMT+7)

Vinacas đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra hàng loạt đường dây móc trộm nhân điều trong các container XK, gây thiệt hại nặng nề cho DN trong thời gian qua.

Chiếc xe tải nhẹ bọn trộm điều dùng để tẩu tán hàng “móc ruột” trên container bị bắt giữ điều tra

Hôm qua 8/8, Hiệp hội Điều VN (Vinacas) cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra hàng loạt đường dây móc trộm nhân điều trong các container XK, gây thiệt hại nặng nề cho DN trong thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Thái Học – Chủ tịch Vinacas, nhiều DNXK nhân điều liên tục gặp phải tình trạng mất hàng trong container. Có trường hợp DNXK mất hết vốn liếng khi bọn trộm “móc ruột” gần như toàn bộ số hàng, chỉ để lại 6 cartons điều nhân trong xe. Sự việc nghiêm trọng này không chỉ gây tổn thất lớn cho DNXK mà còn ảnh hưởng đến uy tín của DN đối với khách hàng nước ngoài.

Sự việc “móc ruột” nhân điều XK trong container bắt đầu diễn ra từ năm 2007 khi một nhân viên của Cty CP Giám định Vinacontrol phát hiện vụ trộm hàng của Cty Hải Nam Phát (Bình Dương), với trên 20 tấn nhân điều cao cấp WW240 trị giá 2,2 tỷ đồng tại Long Khánh (Đồng Nai). Băng nhóm tội phạm này sau đó bị cơ quan công an bắt giữ và xử lý. Tuy nhiên, do việc xử lý chưa triệt để khiến tình trạng trộm cắp nhân điều vẫn liên tục xảy ra thời gian qua với hàng chục vụ trộm trót lọt, tổng thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

Một số vụ trộm cắp nhân điều điển hình thời gian trước đây như: Cty TNHH CBNSTP XK Tân An (Long An) mất trên 11 tấn nhân điều (liên tiếp 3 lần) trị giá gần 1 tỷ đồng; Cty Olam Việt Nam mất trên 22 tấn nhân điều (liên tiếp 6 lần) trị giá gần 2 tỷ đồng; Cơ sở Phú Mỹ mất gần 16 tấn nhân điều trị giá trên 1 tỷ đồng. Nhiều DN khác như Lajocomex, Lafooco Long An… cũng thông báo mất hàng thiệt hại từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, một số trường hợp lái xe container chính là kẻ trộm. Các đối tượng này đi học lấy bằng lái xe container rồi trà trộn, xin việc tại các công ty vận chuyển. Chúng làm việc có băng nhóm và lên kế hoạch cẩn thận. Để “móc ruột” container mà không bị phát hiện, nhóm trộm cắp chuyên nghiệp sau khi có sự hỗ trợ của lái xe thường mua chuộc (hoặc chuốc thuốc mê) cán bộ áp tải hàng tại các điểm dừng chân trong quá trình vận chuyển. Có trường hợp chúng rủ rê, lôi kéo cán bộ áp tải hàng của Cty XK đi khỏi khu vực trong thời gian ngắn, sau đó nhanh chóng dùng kìm cộng lực bấm ngay vít chốt của gạt khóa để cửa container mở mà seal vẫn còn nguyên vẹn.

Theo Vinacas, để góp phần giảm thiểu tệ nạn này, các tổ chức cá nhân phát hiện bất cứ DN nào tiếp tay tiêu thụ nhân điều không rõ nguồn gốc, hàng trộm cắp cần thông báo ngay cho Vinacas và các cơ quan chức năng để xử lý. Vinacas cũng yêu cầu các DN điều đã từng bị mất hàng trong container cung cấp ngay thông tin để Vinacas tập hợp làm việc với Bộ Công an tiếp tục hỗ trợ điều tra, xử lý các đường dây “móc ruột” nhân điều.

Sau khi lấy trộm hàng xong, chúng thay vít chốt gạt khóa, đóng lại và dùng sơn cùng màu với container xịt lên. Mọi dấu vết đục, cắt nhanh chóng bị che giấu và không hề bị người khác phát hiện. Sau khi trộm được hàng, chúng tìm cách tẩu tán bằng nhiều cách. Một số băng nhóm đầu tư chuyên nghiệp, có xe tải nhẹ và thuê lực lượng cửu vạn để bốc hàng công khai. Một số DN trong ngành vì ham rẻ đã tiếp tay tiêu thụ hàng trộm cắp này.

Theo ông Nguyễn Thái Học, từ giờ đến cuối năm (nhất là cận Tết Nguyên đán) sẽ là cao điểm bọn trộm cắp hoành hành, vì thế Vinacas khuyến cáo các DNXK nhân điều phải thực hiện một số biện pháp phòng chống chuyên nghiệp hơn. Cụ thể, phải thuê các hãng vận chuyển container có uy tín; chụp ảnh toàn bộ container hàng và tài xế trước khi đóng công và trước khi vận chuyển hàng ra cảng; niêm phong toàn bộ các vị trí của container dễ bị tác động bởi ngoại lực như chốt, vít, đinh tán… Đặc biệt, cần thuê dịch vụ định vị hàng hóa qua vệ tinh (GPS) để hỗ trợ tích cực cho các cơ quan điều tra, xử lý khi sự việc không may xảy ra.

 Nếu không có thiết bị GPS, do quá trình vận chuyển hàng hóa đi qua nhiều địa phương nên việc xác định hàng bị mất ở vị trí nào sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, DN cần tổ chức việc áp tải hàng một cách bài bản và chuyên nghiệp để các đối tượng trộm cắp không thể lợi dụng, tốt nhất cần cử các cán bộ thân tín, đã được đào tạo bài bản đi áp tải hàng từ đầu đến cuối.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 2] Bức panorama lớn nhất Việt Nam và mối tình Điện Biên của hai nghệ sỹ

Năm 1961, diễn viên trẻ Ngọc Lan tình cờ gặp họa sỹ Ngô Mạnh Lân ở Moscow. Cuộc gặp gỡ định mệnh gắn kết hai nghệ sỹ nhờ mối nhân duyên với Điện Biên Phủ.