| Hotline: 0983.970.780

Dính hàng loạt bê bối, sao ông Nguyễn Anh Minh PVC vẫn leo cao thế?

Thứ Ba 08/08/2017 , 08:16 (GMT+7)

Theo nguồn tin của NNVN, Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức cuộc họp về tiến độ liên quan đến Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC), đặc biệt là khoản lỗ khoảng 3.300 tỷ đồng dưới thời Trịnh Xuân Thanh. Chắc chắn, những tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị đưa ra ánh sáng.

NNVN cũng nhận được những thông tin liên quan đến Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) hiện tại là ông Nguyễn Anh Minh.

11-57-52_nguyen_nh_minh
Ông Nguyễn Anh Minh (thứ 2 từ trái qua) thời điểm nhậm chức Quyền TGĐ PVC

Theo tài liệu của NNVN, ông Nguyễn Anh Minh là Ủy viên Hội đồng quản trị kiếm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Hà Nội (PVC-HN) trong giai đoạn mà đơn vị này thua lỗ.

Cụ thể, từ tháng 12/2009 đến tháng 8/2010, ông Nguyễn Anh Minh là Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PVC–HN. Từ tháng 8/2010 đến tháng 1/2011, ông Minh là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PVC–HN. Theo tìm hiểu thực tế, ông Minh đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT PVC-HN đến tháng 7/2011, sau khi có quyết định thôi chức tại đại hội cổ đông thường niên. Báo cáo của Ban Kiểm soát trong giai đoạn này đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót của Hội đồng quản trị, dẫn đến các hoạt động thua lỗ, thất thoát.

Ngày 25/11/2011, ông Nguyễn Anh Minh (Phó Tổng Giám đốc PVC) là người đại diện cho PVC ký hợp đồng kinh tế giao thầu cho PVC-HN về việc thiết kế, mua sắm, xây dựng Dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ, giá trị Hợp đồng gần 43,2 triệu USD. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, giao dịch này thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông, nhưng cho đến nay không có Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông. Hợp đồng này được ký kết là vô hiệu, vi phạm luật doanh nghiệp nhằm giấu lỗ cho PVC hơn 17 triệu USD (tương đương khoảng 350 tỷ đồng còn PVC-HN thì đang phải chịu lỗ sai Luật Doanh nghiệp).

Chưa hết, trong thời kỳ ông Minh lãnh đạo PVC-HN, công ty không xử lý kiểm kê, không tuân thủ Luật kế toán, dẫn tới làm sai lệch báo cáo tài chính.

Năm 2010, PVC-HN ký hợp đồng với Ban điều hành dự án Dolphin Plaza nhưng đến cuối năm 2010 công trình phải dừng thi công do chi phí vượt quy chế giao khoán hơn 14,7 tỷ đồng.

Từ 2009, PVC đã thực hiện việc góp vốn (đầu tư tài chính) và bảo lãnh cho PVC-HN vay vốn tại một ngân hàng TMCP với hình thức phát hành thư bảo lãnh. Tính từ khi thành lập công ty cổ phần, HĐQT của PVC-HN còn mắc nhiều thiếu sót như không phát hiện được việc góp vốn thành lập bị thiếu hụt hơn 120 tỷ đồng, từ đó việc phê duyệt hạn mức tín dụng tại ngân hàng và sử dụng tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại ngân hàng thiếu cẩn trọng khi không có phương án hoàn trả gốc và lãi cho chủ nợ từ sản xuất kinh doanh của giám đốc công ty. Vì thế, khi giám đốc không đảm bảo được hiệu quả sử dụng vốn vay ngân hàng để hoàn trả đầy đủ gốc và lãi cho chủ nợ theo cam kết, công ty có khả năng bị tịch biên tài sản thế chấp.

Ngoài HĐQT, Ban giám đốc của PVC-HN cũng mắc nhiều sai phạm, trong đó đặc biệt phải kể tới việc gán trừ công nợ với các chủ nợ bằng các tài sản của công ty khi chưa tổ chức đánh giá tài sản, không tổ chức bán đấu giá tài sản khi chuyển nhượng Văn phòng của PVC-HN và quyền sử dụng đất tại địa chỉ 59 - 63 Huỳnh Thúc Kháng. Các nội dung này không tuân thủ các Quy chế tài chính của PVC - HN.

Báo cáo của Ban kiểm soát PVC-HN cũng chỉ rõ, những sai phạm của Ban giám đốc đã làm cho uy tín của PVC-HN bị tổn hại nghiêm trọng khi PVC-HN nhận tiền của nhà tài trợ từ các công trình an sinh xã hội của các đơn vị thuộc PVN nhưng không thanh toán, tạm ứng cho nhà thầu phụ theo hợp đồng đã ký.

Với các dấu hiệu thua lỗ ở dự án Ethanol Phú Thọ, nợ ngân hàng, nợ các công ty khác dẫn đến việc phải bán căn nhà 59-63 Huỳnh Thúc Kháng, PVC-HN đã bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế tham nhũng (C46) đề nghị cung cấp các tài liệu liên quan, đặc biệt là nội dung góp vốn của PVC tại PVC-HN…

Về vấn đề này Thanh tra Chính phủ kết luận: Việc PVC ủy quyền và chuyển giao cho nhà thầu phụ là PVC-HN quản lý, thực hiện toàn bộ phần việc còn lại cũng được đánh giá là vi phạm Luật Xây dựng. Việc bàn giao dự án từ tháng 6/2012 đến thời điểm thanh tra tháng 12/2014 vẫn chưa xong do nhiều nguyên nhân: Thiếu hồ sơ quản lý chất lượng, kết quả thí nghiệm và hồ sơ thanh toán cho phần việc đã thực hiện, các công việc còn dang dở nên các bên chưa chốt được khối lượng và giá trị thực hiện… Thanh tra Chính phủ cũng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra và C46 đang khẩn trương điều tra để xử lý nghiêm các sai phạm.

Điều dư luận quan tâm, với hàng loạt bê bối nêu trên, vì sao ông Nguyễn Anh Minh vẫn được PVN bổ nhiệm quyền TGĐ PVC, sau đó là TGĐ PVC vào tháng 1/2015?

Trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, ngày 15/6/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi những quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ hoặc chấm dứt hợp đồng với những trường hợp bổ nhiệm không đúng pháp luật, kiểm tra làm rõ trách nhiệm và xử lý những tổ chức, cá nhân sai phạm.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: “Yêu cầu các bộ, ngành, các cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ, trước mắt tập trung vào thực hiện các quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý... Năm 2017 phải thanh tra, kiểm tra tối thiểu 30% các đơn vị trực thuộc”. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý đối với các tổ chức cá nhân để xẩy ra sai phạm tại PVC-HN.

 

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất