| Hotline: 0983.970.780

Đô thị trẻ triển vọng

Thứ Ba 27/02/2024 , 06:00 (GMT+7)

Sóc Trăng Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đầy triển vọng với diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Đây là động lực để thị xã tiếp tục bứt phá.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND TX Vĩnh Châu chia sẻ với PV NNVN. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND TX Vĩnh Châu chia sẻ với PV NNVN. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND TX Vĩnh Châu, chia sẻ: Trong năm 2023, TX Vĩnh Châu đã chứng kiến sự đa dạng hóa trong cơ cấu kinh tế, với sự đóng góp lớn từ nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, ngư nghiệp, và công nghiệp nhẹ. Sự đầu tư và phát triển hạ tầng đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Đối với ngành nông nghiệp, TX Vĩnh Châu đã thành công trong việc đa dạng hóa sản phẩm, không chỉ dựa vào một mô hình canh tác hay nuôi trồng. Đồng thời, áp dụng kỹ thuật nông nghiệp hiện đại là một điểm đặc biệt nổi bật. Việc sử dụng hệ thống tưới nước tự động, cảm biến đất đai, và phân bón hữu cơ đã giúp tối ưu hóa năng suất và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Năm 2023, diện tích nuôi trồng thủy sản được 31.460ha, đạt hơn 108% chỉ tiêu, với tổng sản lượng gần 135.000 tấn. Ngoài ra, diện tích gieo trồng màu và cây công nghiệp ngắn ngày được hơn 11.630ha, vượt 5,75% so chỉ tiêu, diện tích hành tím hơn 7.000ha, với tổng sản lượng hành tím 113.504 tấn.

TX Vĩnh Châu được gọi là 'thủ phủ hành tím' ở Việt Nam. Ảnh: Trọng Linh.

TX Vĩnh Châu được gọi là “thủ phủ hành tím” ở Việt Nam. Ảnh: Trọng Linh.

Theo ông Liêm, để có được kết quả trên, chính quyền địa phương đã áp dụng các chính sách hỗ trợ, khuyến khích nông dân chuyển đổi sang các mô hình canh tác và chế biến có hiệu quả. Các chương trình vay vốn và đào tạo nghề nghiệp cũng đã giúp nâng cao khả năng quản lý và kỹ năng của nông dân.

Để thực hiện công tác làm thủy lợi nội đồng, giao thông nông thôn mùa khô, thị xã đó cho xây dựng được 266 công trình, tổng chiều dài 137.900m, khối lượng đào đắp đất 401.173m3, giá trị quy tiền hơn 10 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai thi công nạo vét 13 công trình thủy lợi phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai từ nguồn kinh phí hỗ trợ sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi năm 2023.

Ngoài ra, phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng nạo vét tổng số 27 công trình, chiều dài nạo vét 51.360m. Xây dựng cống điều tiết nước trên kênh Nông trường Huyện ủy, ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải với kinh phí 408 triệu đồng.

Đối với Chương trình OCOP “Mỗi xã một sản phẩm", Ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 1 với 10 sản phẩm và tổ chức họp đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 2 gồm 11 sản phẩm. Qua đó, có 17 sản phẩm OCOP được sếp hạng 3 sao.

Cầu nông thôn mới tại ấp Năm Căn, xã Lai Hòa, TX Vĩnh Châu. Ảnh: Tuấn Huy.

Cầu nông thôn mới tại ấp Năm Căn, xã Lai Hòa, TX Vĩnh Châu. Ảnh: Tuấn Huy.

Đối với công tác giảm nghèo đa chiều, TX Vĩnh Châu thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn thị xã có 1.147 hộ thoát nghèo và hơn 1.390 hộ thoát cận nghèo; còn lại 1.618 hộ nghèo, chiếm hơn 3,8% và 4.950 hộ cận nghèo, chiếm 11,7%. Triển khai xây dựng được 260 căn nhà, trong đó đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 147 căn.

Ngoài ra, năm 2023, thị xã đã chú trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Các chương trình giáo dục mới và cơ sở vật chất được nâng cấp đã tạo điều kiện tốt hơn cho sự phát triển toàn diện của thanh niên, đồng thời làm tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND TX.Vĩnh Châu cho biết: Để khai thác hết tiềm năng, lợi thế, đưa Vĩnh Châu bứt phá trở thành một trong những đô thị ven biển năng động của tỉnh và khu vực thì cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, nhất là từ các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, bên cạnh chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, công khai, minh bạch, luôn tạo điều kiện tốt nhất để sẵn sàng tiếp nhận nhà đầu tư. 

“Nhìn chung, năm 2023 đã là một năm đầy thách thức và triển vọng cho thị xã Vĩnh Châu. Sự đa dạng hóa kinh tế và sự chú trọng vào giáo dục, du lịch cũng như bền vững là những bước quan trọng để xây dựng một cộng đồng phồn thịnh và phát triển”, ông Liêm chia sẻ.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.