| Hotline: 0983.970.780

Độc đáo Cúc trắng họa mi

Thứ Hai 08/12/2014 , 08:49 (GMT+7)

Mấy năm gần đây, khi mùa đông đến thì thị trường hoa Hà Nội cũng bắt đầu sôi động với mùa hoa cúc trắng họa mi, một sản phẩm độc đáo được trồng trên đất Hà Thành.

Đây là loài hoa bình dân, dễ trồng, dễ chăm sóc, đầu tư thấp, giá bán khá bình dân, được nhiều người ưa thích, lại thu hoạch trước các loài hoa cúc cao cấp nên cho hiệu quả kinh cao.

Bà Nguyễn Thị Hợp, một chủ hộ chuyên trồng đào ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ cho biết: Cúc trắng họa mi là giống cúc thấp cây, chỉ cao khoảng 30 cm, hoa nhỏ (2 - 4 cm) mà rất sai, các cánh hoa màu trắng, nhị hoa đa màu, chủ yếu là màu vàng trông như hình mặt trời nên có người còn gọi là cúc mặt trời, tên tiếng Anh là Daisy.

Cúc họa mi dễ trồng, dễ chăm sóc, không tốn nhiều công chăm sóc và phân bón. Nhân giống chủ yếu bằng cách tách mầm từ gốc cây mẹ, giữ trong vườn ươm để ươm cây cho vụ sau hoặc nuôi cấy mô.

 Thời gian nẩy mầm khoảng 5 - 7 ngày, thời gian từ trồng (cuối tháng 7, đầu tháng 8) đến thu hoạch (cuối tháng 10, đầu tháng 11) mất khoảng 60 - 70 ngày, nhưng chỉ kéo dài trong 1 - 2 tuần tùy thuộc vào thời tiết.

Trước những năm 90 của thế kỷ trước, hoa cúc trắng họa mi đã được trồng nhiều ở Hà Nội nhưng vì thời gian hoa nở ngắn, thường ế không bán được nên dần được thay thế bằng nhiều loài hoa cúc cao cấp khác, chất lượng cao hơn, thời gian thu hoạch kéo dài hơn, cho hiệu ủa kinh tế cao hơn.

Mấy năm gần đây, một số người đưa cúc họa mi vào trồng xen trong các vườn đào, bãi sông vừa để tận dụng nguồn thu bán hoa bó, vừa để cho khách thuê chụp ảnh nên thu nhập cũng khá nhưng cũng chỉ giới hạn ở 2 vùng trồng hoa nổi tiếng của Hà Nội là Nhật Tân và Tây Tựu.

Mỗi ngày bà Hợp bán buôn được trên 100 bó hoa lớn tại vườn. Tính ra, mỗi vụ trồng xen hoa cúc trắng họa mi, sau khi trừ hết các chi phí thực lãi khoảng 30 - 40 triệu đồng, gấp mấy lần trồng các loại cây khác.

Theo tính toán của bà Hợp, do thời gian thu hoạch hoa cúc họa mi ngắn nên mỗi nhà cũng chỉ trồng vài trăm mét vuông, nhiều nhất là 1 sào để dễ tiêu thụ. Hoa cúc trắng họa mi đẹp mộc mạc, giá bình dân (chỉ 20.000 - 25.000 đ/bó nhỏ, 50.000 đ/bó lớn), hợp túi tiền người tiêu dùng bình dân nên dễ tiêu thụ.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, mấy năm nay một số gia đình còn đầu tư hoặc thuê đất trồng hoa cúc trắng họa mi với diện tích lớn để bán vé vào cửa cho khách thuê chụp ảnh theo nhóm hoặc theo giờ thu lời lớn hơn là để bán hoa.

Anh Nguyễn Đăng Vang, một chủ vườn ở làng hoa Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm cho biết: Trồng hoa cúc họa mi cho khách thuê chụp ảnh vừa khỏe mà lại lãi hơn bán buôn, bán lẻ hoa. Bây giờ mốt chụp ảnh cưới hoặc chụp ảnh kỷ niệm của thanh niên Hà Thành là chụp trong các vườn hoa tự nhiên theo mùa.

Mùa hè họ ra chụp sen Hồ Tây, mùa xuân sang Gia Lâm chụp hoa cải cúc, mùa đông về Tây Tựu hoặc ra Nhật Tân chụp cúc trắng họa mi đầu mùa.

Giá vé vào cửa từ 15.000 - 20.000 đ/người hoặc 200.000 - 250.000 đồng cho 1 kíp chụp ảnh cưới trong vòng 3 tiếng. Tính ra, mỗi ngày cũng có tới mươi, mười lăm lượt khách, vài kíp chụp ảnh cưới, những ngày cuối tuần thường đông gấp 2, 3 lần. Đây là nguồn thu đáng kể cho các nhà vườn và các dịch vụ “ăn theo” như trông xe, giải khát...

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất