| Hotline: 0983.970.780

Đổi mới, củng cổ hệ thống tổ chức khuyến nông tinh gọn, hiệu quả

Chủ Nhật 24/12/2023 , 08:09 (GMT+7)

Trong giai đoạn tới, hình thức tổ chức và hoạt động khuyến nông sẽ cần phải đảm bảo bộ máy tinh, gọn, hiệu quả.

Với đặc thù là đất nước nông nghiệp có nền văn minh lúa nước lâu đời, công tác khuyến nông đã sớm được Đảng, Chính phủ, Nhà nước chú trọng. Trải qua quá trình hình thành và phát triển trong 30 năm (1993 - 2023), hệ thống Khuyến nông Việt Nam đã phát triển toàn diện từ trung ương tới cơ sở.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan (bìa trái): 'Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông'. Ảnh: NNVN.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan (bìa trái): "Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông". Ảnh: NNVN.

Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn như: Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Trong đó, có những chủ trương, định hướng về củng cố, phát triển hệ thống tổ chức Khuyến nông Việt Nam: “Đổi mới mạnh mẽ hình thức tổ chức và hoạt động khuyến nông, đảm bảo bộ máy tinh, gọn, hiệu quả, phù hợp với từng loại hình sản xuất và địa phương; tăng cường phối hợp giữa khuyến nông Nhà nước với khuyến nông của doanh nghiệp; phát triển khuyến nông điện tử, khuyến nông cộng đồng…”.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ đã giao Bộ NN-PTNT xây dựng Chiến lược phát triển Khuyến nông Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 với mục tiêu củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức khuyến nông xuyên suốt từ trung ương đến cơ sở, đảm bảo giữ vai trò chủ đạo, then chốt trong hoạt động khuyến nông.

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, giai đoạn tới, mục tiêu của ngành NN-PTNT là xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Khuyến nông cần được coi là quốc sách hàng đầu để nâng cao nông trí và chuyên nghiệp hóa nông dân. Vai trò của hệ thống khuyến nông không chỉ đơn thuần là kết nối, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mà quan trọng hơn còn có ý nghĩa mang tính chính trị, an sinh xã hội, đặc biệt là đối với vùng sâu, vùng xa.

Tin tưởng rằng, hệ thống Khuyến nông Việt Nam sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển để thực hiện sứ mệnh của mình theo phương châm "ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông”.

Xem thêm
Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản gà Ri Ninh Hòa

KHÁNH HÒA Nhằm nâng cao giá trị đặc sản gà Ri Ninh Hòa, Công ty TNHH Phương Phương Group Việt Nam đã chế biến nhiều sản phẩm tiện ích đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Số người đến tiêm phòng dại tăng gần 1.000 lượt, Vĩnh Long báo động

Tỉnh Vĩnh Long ghi nhận, từ đầu năm đến nay có 8.280 lượt người bị chó, mèo cắn đến tiêm vacxin phòng bệnh dại, tăng 915 lượt so với cùng kỳ năm 2023 (7.365 lượt).

Cây sắn lao dốc: Năng suất thấp, sâu bệnh bủa vây

PHÚ YÊN Sắn là cây dễ trồng, chịu hạn tốt, thích hợp với nhiều địa hình, loại đất, góp phần quan trọng trong tạo việc làm và thu nhập cho nông dân, nhất là vùng núi.

Ứng dụng công nghệ, gọi tôm cá về đồng ruộng

QUẢNG BÌNH Ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ không chỉ giúp giảm chi phí, lợi nhuận tăng cao mà môi trường sinh thái đồng ruộng được phục hồi.