| Hotline: 0983.970.780

Đời sống người dân xã đạt nông thôn mới ở Đăk Lăk được nâng cao

Thứ Tư 08/12/2021 , 09:22 (GMT+7)

Sau 6 năm được công nhân nhận nông thôn mới (NTM), bộ mặt của xã Hòa Đông, huyện Krông Păk (Đăk Lăk) thay đổi, đời sống người dân được nâng cao.

Xã Hòa Đông là một trong 5 địa phương đạt chuẩn NTM đầu tiên của Đăk Lăk. Sau thời gian xây dựng, đến nay diện mạo của xã đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Đáng chú ý, xã Hòa Đông từ khi đạt NTM, các trục đường giao thông nông thôn được nhựa hóa và bê tông hóa gần 100%; tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương đạt 100%; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 98%; 100% các cở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm, từ 16,5 triệu đồng năm 2011 và hiện lên hơn 46 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, 100% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn nhà ở NTM. Hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cơ sở hạ tầng, đời sống người dân xã Hòa Đông, huyện Krông Păc (Đăk Lăk) thay đổi khi địa phương đạt chuẩn NTM. Ảnh: Quang Yên.

Cơ sở hạ tầng, đời sống người dân xã Hòa Đông, huyện Krông Păc (Đăk Lăk) thay đổi khi địa phương đạt chuẩn NTM. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nguyễn Đình Vượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông, huyện Krông Păc (Đăk Lăk) cho biết, địa phương sau khi công nhận NTM đã tiếp tục phát huy những thành tích đạt được.

 Theo ông Vượng, địa phương quan niệm nếu không làm xã sẽ cũ đi, các cơ sở hạ tầng hư hỏng. Do đó, UBND xã đã tập trung củng cố các tiêu chí như giao thông, thu nhập của người dân và nâng cao trình độ của các cán bộ…

“Muốn địa phương tốt hơn thì phải giữ vững và cũng cố những tiêu chí đã đạt được. Xuất phát từ việc này, hàng năm địa phương đều tập trung vào xây dựng các tiêu chí trong bộ 19 tiêu chí về NTM”, ông Vượng nói.

Từ năm 2016, UBND xã Hòa Đông tiếp tục có chủ trương nhân dân phối hợp với chính quyền địa phương phát triển và củng cố tất cả các tiêu chí NTM. Hiện địa phương này đang cố gắng hoàn thiện các tiêu chí theo đánh giá NTM nâng cao.

Mục tiêu cụ thể mà địa phương này đề ra là hàng năm tăng thu, tiết kiệm chi để xây dựng đường giao thông. Do đó, mỗi năm xã Hòa Đông sửa chữa, xây dựng từ 3-4 km đường giao thông. Địa phương tập trung đào tạo cán bộ đạt chuẩn theo quy định; tình hình an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Đình Vượng, thời điểm về đích NTM xã chưa có hệ thống thu gom rác thải nhưng hiện nay đã có hệ thống thu gom, xử lý.

Sau khi đạt chuẩn NTM đường xá ở xã Hòa Đông được bê tông hóa. Ảnh: Quang Yên.

Sau khi đạt chuẩn NTM đường xá ở xã Hòa Đông được bê tông hóa. Ảnh: Quang Yên.

“Năm 2019, UBND huyện có chủ trương đưa xã Hòa Đông đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Địa phương tiếp nhận và cố gắng xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Đây là 2 tiêu chí nằm trong các tiêu chí để một xã đạt xã NTM kiểu mẫu”, ông Vượng nói.

Theo ông Vượng khi đạt NTM địa phương đã cố gắng củng cố các tiêu chí, nâng cao thu nhập cho người dân.

Sau khi được công nhận NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã Hòa Đông đã có nghị quyết xây dựng địa phương thành xã NTM nâng cao vào năm 2021. Vừa qua, địa phương có làm việc với Văn phòng điều phối NTM huyện để đánh giá thì xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Tuy nhiên, địa phương quan niệm cái quan trọng là đạt được sự hài lòng của người dân. Do đó, xã mong muốn thực sự đạt được sự hài lòng, phấn khởi của người dân khi đạt được NTM nâng cao vào năm sau.

“Sau khi đạt chuẩn NTM thu nhập bình quân đầu người tại địa phương là hơn 46 triệu đồng/năm. Năm nay địa phương xây dựng NTM nâng cao thì cũng thực hiện các tiêu chí như mọi năm. Năm nay các tiêu chí qua phấn đấu thì đạt hơn năm 2019. Vì khó khăn nên bắt buộc địa phương, người dân phải cố gắng có những sáng kiến mới thì từ đó đã đạt được những thành tích đang kể. Điều tự hào của xã hiện nay là hơn 55% người dân của địa phương là có trình độ trung cấp, cao đẳng”, ông Vượng thông tin.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.