| Hotline: 0983.970.780

Đòn bẩy phát triển từ nông thôn mới nâng cao

Thứ Năm 06/07/2023 , 09:15 (GMT+7)

Xã Trà Tân, huyện Đức Linh vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao đầu tiên của tỉnh Bình Thuận, đây là động lực để địa phương phát triển toàn diện.

Vùng nông thôn ngày càng khởi sắc

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, diện mạo nông thôn của xã Trà Tân ngày càng khởi sắc, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế. Người dân phấn khởi bởi kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh; an ninh, trật tự xã hội tại địa phương được đảm bảo giữ vững ổn định.

Xã Trà Tân, huyện Đức Linh là địa phương đầu tiên của tỉnh Bình Thuận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: TL.

Xã Trà Tân, huyện Đức Linh là địa phương đầu tiên của tỉnh Bình Thuận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: TL.

Điều chính quyền vui mừng, người dân vô cùng phấn khởi hơn khi tháng 6 vừa qua, Trà Tân vinh dự là địa phương đầu tiên trong tỉnh Bình Thuận được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ông Đỗ Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Trà Tân cho biết, đây là thành quả từ sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân địa phương trong việc quyết tâm giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí. Cùng với đó, trong quá trình về đích xã Nông thôn mới nâng cao, địa phương luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp.

Đặc biệt trong quá trình triển khai, xã đã lồng ghép các chương trình, dự án và huy động nguồn lực từ xã hội vào tham gia để thực hiện chỉnh trang, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, cũng như xây dựng các tuyến đường thôn xóm xanh - sạch - đẹp hơn.

Người dân xã Trà Tân phấn khởi vì địa phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: TL.

Người dân xã Trà Tân phấn khởi vì địa phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: TL.

Ông Nguyễn Văn Thể, trưởng thôn 5 xã Trà Tân cho rằng, mục tiêu của xây dựng NTM chính là tạo nền tảng tốt cho người dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều này thể hiện rõ từ ngày địa phương xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên.

Bà con đi trên những con đường bê tông không còn bụi vào ngày nắng và lầy lội vào ngày mưa, giao thông đảm bảo thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản, kinh doanh buôn bán nên ai nấy đều phấn khởi.

“Hơn nữa với việc địa phương được nâng lên thành NTM nâng cao, chúng tôi sẽ có thêm những điều kiện để phát triển”, ông Thể bày tỏ.

Còn anh Trần Phượng, ở thôn 4 xã Trà Tân cũng cảm nhận mấy năm gần đây, quê hương đổi thay rất nhiều, từ đường sá, trường học, trạm y tế đến hạ tầng sản xuất đều khang trang. Các cháu được học tập trong ngôi trường rộng rãi, đầy đủ tiện nghi nên cha mẹ rất yên tâm. Vì vậy, anh cho rằng, việc xây dựng NTM sẽ giúp địa phương phát triển toàn diện hơn.

Tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Là địa phương đi lên từ sản xuất nông nghiệp đến nay được công nhận xã NTM nâng cao, anh Nguyễn Văn Lượm, ở thôn 4 cho biết, anh rất phấn khởi, tự hào và hi vọng rằng, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân hơn nữa.

Vùng nông thôn ở xã Trà Tân ngày càng khởi sắc. Ảnh: KS.

Vùng nông thôn ở xã Trà Tân ngày càng khởi sắc. Ảnh: KS.

Ông Đỗ Đức Anh, Chủ tịch UBND xã Trà Tân cho biết thêm, xác định xây dựng NTM là hành trình chỉ có điểm đầu không có điểm kết thúc. Vì vậy sau khi đạt NTM nâng cao, Trà Tân sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó để triển khai và phát huy tiêu chí NTM nâng cao, từ những thế mạnh của địa phương, nhân dân xã Trà Tân sẽ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao như bưởi da xanh, liên kết chăn nuôi gà đẻ trứng… Điều xã Trà Tân cũng rất tự hào khi có 2 sản phẩm gồm trứng gà tươi Tafa và trứng gà nướng Tafa đạt chứng nhận OCOP 4 sao vào năm 2021.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian qua các tiêu chí về giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường của Trà Tân luôn được chú trọng. Hiện 100% các tuyến đường trục thôn, xóm được lắp đặt, duy trì hệ thống chiếu sáng, các hội, đoàn thể triển khai phong trào thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, “trồng cây xanh, hoa tạo cảnh quan” đảm bảo tiêu chí xanh - sạch - đẹp; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%; 100% trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất… xứng đáng về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Để giữ vững các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia, Đảng bộ và chính quyền xã Trà Tân đã đẩy mạnh tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của Ban chỉ đạo và sự phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể trong việc triển khai thực hiện.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.