| Hotline: 0983.970.780

Duy Xuyên với mục tiêu nâng chuẩn nông thôn mới

Chủ Nhật 02/07/2023 , 09:20 (GMT+7)

Huyện Duy Xuyên đang huy động mọi nguồn lực để duy trì và nâng chuẩn nông thôn mới (NTM) trước những yêu cầu ngày càng cao của bộ tiêu chí vừa được ban hành.

Huyện Duy Xuyên tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo đáp ứng được chuẩn theo bộ tiêu chí mới. Ảnh: L.K.

Huyện Duy Xuyên tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo đáp ứng được chuẩn theo bộ tiêu chí mới. Ảnh: L.K.

Huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2020. Có thể nói rằng, quá trình xây dựng NTM những năm qua đã làm cho bộ mặt của huyện Duy Xuyên không ngừng khởi sắc. Từ một huyện thuần nông, địa phương này đã chuyển hướng sang công nghiệp - dịch vụ với tỷ trọng chiếm trên 90%, nông nghiệp chỉ còn xấp xỉ 10%.

Cùng với đó, với sự phát triển nhanh kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp và mạng lưới dịch vụ, du lịch đã thu hút, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Kéo theo đó, đời sống và thu nhập của người dân được tăng lên đáng kể. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người ở Duy Xuyên đạt chỉ 20 triệu đồng/người/năm, thì nay đã tăng lên đến 43 triệu đồng/người/năm.

Mặc dù vậy, vừa qua, khi rà soát lại theo bộ tiêu chí mới hướng nâng cao hơn thì toàn bộ 11 xã của huyện này đều không đảm bảo duy trì đạt chuẩn NTM. Cùng với đó, huyện Duy Xuyên cũng chỉ duy trì đạt chuẩn được 7/9 tiêu chí về huyện NTM. 2 tiêu chí về môi trường và chất lượng môi trường sống bị rớt chuẩn. Đây vừa là thách thức cũng là động lực để toàn huyện nỗ lực hơn trong thời gian tới.

Trước thực tế này, thời gian qua, huyện Duy Xuyên đã đề ra các kế hoạch, lộ trình cũng như tăng cường nguồn lực nhằm hướng đến mục tiêu nâng chuẩn NTM. Tính từ đầu năm, huyện đã huy động tổng gần 26 tỷ đồng để thực hiện chương trình. Đồng thời, linh hoạt lồng ghép những kênh vốn từ các chương trình, dự án khác để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất.

Lao động phi nông nghiệp ở huyên Duy Xuyên hiện nay đạt tỷ lệ khoảng 70%. Ảnh: L.K.

Lao động phi nông nghiệp ở huyên Duy Xuyên hiện nay đạt tỷ lệ khoảng 70%. Ảnh: L.K.

Ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, địa phương đã và đang tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác quy hoạch, chú ý mở rộng không gian phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp; Quy hoạch khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn.

Cùng với đó, huyện tập trung chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Chú trọng thực hiện các dự án sản xuất theo liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn. Mặt khác, huyện cũng huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh, quyết tâm đạt được những kết quả cao nhất.

“Một trong những vấn đề cần lưu tâm trong thời gian tới là cả hệ thống chính trị của Duy Xuyên phải tập trung hơn trong công tác tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động về mục đích, ý nghĩa khi xây dựng NTM. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tự thỏa mãn. Xác định xây dựng NTM phải tiến hành liên tục, bền vững, phát huy cao sự chủ động, sáng tạo của mỗi người dân; tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước”, ông Cảnh khẳng định.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh”; nâng cao hiệu quả việc sử dụng các thiết chế văn hóa cơ sở đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa của người dân; đảm bảo chất lượng môi trường nông thôn, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…Phấn đấu đến cuối năm 2023, tất cả 11 xã của huyện đảm bảo đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí mới.

Trong giai đoạn 2021-2025, Duy Xuyên xây dựng thị trấn Nam Phước đảm bảo đạt chuẩn các điều kiện đô thị văn minh. Tỷ lệ số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh 100%. Các cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường. Tỷ lệ xử lý chất thải sinh hoạt trên 95%. Đào tạo nghề 1.200 lao động/năm. Tạo việc làm mới trên 9.000 lao động trong 5 năm. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trên 85%.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.