| Hotline: 0983.970.780

Đơn vị thi công dự án của Tập đoàn Đèo Cả phá rừng để mở đường?

Chủ Nhật 04/06/2023 , 09:16 (GMT+7)

Diện tích bị phá để mở đường được xác định khoảng hơn 7.540m2 với trữ lượng gỗ bị tàn phá trên 9,2m3.

Khu vực rừng bị phá là rừng tự nhiên sản xuất thuộc dự án Kfw6 do Chính phủ Đức tài trợ. Ảnh: K.L.

Khu vực rừng bị phá là rừng tự nhiên sản xuất thuộc dự án Kfw6 do Chính phủ Đức tài trợ. Ảnh: K.L.

Ngày 31/5, ông Võ Văn Trình, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị này đã có báo cáo gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh liên quan đến vụ việc Tập đoàn Đèo Cả phá rừng tự nhiên và rừng sản xuất để mở đường trên địa bàn.

Theo đó, ngày 30/3 Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường tổ chức kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng thì phát hiện một khoảng rừng tự nhiên bị phá để mở tuyến đường tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334. Diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá hơn 7.540m2.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng không xác định đối tượng vi phạm sau đó tiến hành lập hồ sơ vụ việc. Trong biên bản này xác định các đối tượng sử dụng máy đào để đào bới phá cây rừng; thân cây gỗ bị phá còn nằm nguyên tại hiện trường. Trữ lượng gỗ bị tàn phá trên 9,2m3.

Đến này 7/4, Hạt Kiểm lâm phối hợp UBND xã Phổ Cường làm việc với ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng thôn Thanh Sơn (xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ), xác minh thông tin đối tượng phá rừng trái pháp luật. Ông Thành cung cấp thông tin rừng bị phá là rừng dự án Kfw6. Nhóm chủ rừng có 9 người gồm: Võ Tin, Võ Nhị, Nguyễn Phú, Võ Xuân Khánh và một số người nữa ở cùng thôn.

Được biết, dự án Kfw6 đã được UBND thị xã Đức Phổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến khoảng trước năm 2016, nhóm chủ rừng này bán toàn bộ diện tích đất rừng cho ông Nguyễn Văn Bon (trú xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ). Sau đó, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường mời ông Bon lên làm việc nhằm xác minh thông tin người phá rừng trái pháp luật để xử lý nhưng ông Bon không đến.

Diện tích rừng bị phá trên 7.540m2 với trữ lượng gỗ được xác định hơn 9,2m3

Diện tích rừng bị phá trên 7.540m2 với trữ lượng gỗ được xác định hơn 9,2m3

Ngày 26/5, ông Nguyễn Văn Bon cung cấp thông tin cho Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ qua điện thoại rằng, tại vị trí phá rừng để mở đường, ông đã giao toàn bộ các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan cho Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị thi công đường cao tốc Bắc Nam trên địa bàn) để lập các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc thi công công trình cho cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đến ngày 28/5, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ tiếp tục làm việc ông Bùi Hồng Đăng - Giám đốc điều hành gói thầu xây lắp 2, thuộc Tập đoàn Đèo Cả. Ông Đăng cho biết công ty đã ký hợp đồng thuê 15 thửa đất rừng sản xuất (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của ông Nguyễn Văn Bon để thi công và hẹn cung cấp toàn bộ hồ sơ có liên quan đến việc thuê đất nói trên cho Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ.

“Từ trước đến nay, chúng tôi mới chỉ làm việc qua điện thoại với đại diện phía Tập đoàn Đèo Cả đề nghị họ cung cấp hồ sơ liên quan đến việc mở đường ở khu vực rừng tự nhiên. Họ chưa thừa nhận vụ việc phá rừng này là sai. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với họ (đại diện Tập đoàn Đèo Cả - PV) và cơ quan liên quan xác minh, điều tra cụ thể”, ông Võ Văn Trình, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ cho biết.

Dự án KfW6 do Chính phủ Đức tài trợ, được triển khai ở các tỉnh miền Trung từ năm 2006. Theo dự án này, người dân được cấp giống cây, hỗ trợ chi phí chăm sóc. Khi cây thành gỗ lớn, họ khai thác dưới sự giám sát của kiểm lâm, trồng thêm cây kế cận. Mục tiêu dự án để giữ rừng và tạo sinh kế cho người dân. Tại Quảng Ngãi tổng diện tích dừng theo dự án KfW6 là 4.600 ha.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.