| Hotline: 0983.970.780

Đồng bằng sông Cửu Long cần đề phòng triều cường cao vào cuối năm

Thứ Ba 02/11/2021 , 07:24 (GMT+7)

Lũ tháng 11 tại Đồng bằng sông Cửu Long ở mức thấp, nhưng triều cường cuối năm ở mức khá cao co nguy cơ gây ngập úng trên những vùng trũng thấp.

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cần đề phòng triều cường ở mức khá cao vào cuối năm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cần đề phòng triều cường ở mức khá cao vào cuối năm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam, lũ chính vụ tại Đồng bằng sông Cửu Long ở mức thấp, lũ tháng 11 ở mức thấp, về cơ bản các khu vực ô bao sản xuất vụ thu đông đều không bị ảnh hưởng bởi lũ.

Tuy nhiên dự báo từ nay đến cuối năm triều cường ở mức khá cao nên sẽ có nguy cơ xảy ra ngập úng trên những vùng thấp trũng thuộc vùng Giữa và vùng Ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là trong trường hợp triều cường kết hợp mưa lớn.

Để phòng chống triều cường dâng cao từ nay đến cuối mùa lũ, và nguy cơ hạn hán xâm nhập mặn vào đầu mùa khô năm sau. Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam kiến nghị các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long cần đề phòng triều cường dâng cao vào các tháng cuối năm, gia cố hệ thống đê bao bờ bao xung yếu bảo vệ sản xuất.

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cần xây dựng kế hoạch xuống giống sớm ở những khu vực lũ đã rút, nhằm tránh lấy nước tập trung vào thời kỳ căng thẳng;

Các hệ thống thủy lợi khép kín như: hệ thống thủy lợi vùng TGLX, Nam mang Thít, Gò Công, U Minh Thượng, U Minh Hạ, Quản Lộ – Phụng Hiệp, Bến Tre, Cần Đước – Cần Giuộc ... theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa và nguồn nước trên sông Mekong để vận hành các công trình nhằm tăng cường trữ nước trên hệ thống.

Các địa phương cần rà soát các vị trí đắp đập tạm, tu bổ các công trình thủy lợi nhằm tăng cường lấy và trữ nước ở các khu vực có nguy cơ bị mặn xâm nhập trong mùa kiệt.

Theo dõi chặt chẽ các thông tin dự báo nguồn nước của Tổng cục Thủy lợi và dự báo thủy văn của Bộ TN-MT để có kế hoạch ứng phó kịp thời.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh báo: Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Các chuyên gia cảnh báo, trong những ngày tới, mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc bộ.