| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai cung ứng hơn 676 ngàn tấn thịt các loại ra thị trường

Thứ Tư 20/12/2023 , 14:23 (GMT+7)

Tổng sản lượng sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2023 ước đạt hơn 676,4 ngàn tấn thịt các loại (tăng gần 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái).

Năm 2023 dù còn đối diện với nhiều khó khăn do giá thức ăn tăng cao, tiêu thụ sản phẩm khó khăn... nhưng ngành chăn nuôi tỉnh Đồng Nai đã triển khai các giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học, phòng chống dịch bệnh, góp phần tái đàn có hiệu quả, công tác tiêm phòng luôn được quan tâm, giám sát chặt chẽ. Tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm có phát sinh nhưng chỉ ở thể nhẹ và được phòng chống kịp thời, không phát sinh thành dịch.

Nhờ đó, hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tổng đàn gia súc đạt trên 2,4 triệu con (giảm 2,42% so cùng kỳ) và tổng đàn gia cầm đạt trên 25 triệu con (tăng 0,3% so cùng kỳ).

Giá heo hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giảm, dao động trong khoảng từ 48.000-53.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nguồn thực phẩm này vẫn được thị trường tiêu thụ mạnh nên một số trang trại có heo trong chuồng có trọng lượng lớn sẽ xuất chuồng, hạn chế việc nuôi kéo dài vì lo sợ chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Mặc dù giá heo hơi liên tục giảm, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tạm ngưng không tái đàn, nhưng các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi heo vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, hoàn thiện hơn chuỗi khép kín từ chăn nuôi đến giết mổ, linh động trong khâu phân phối ra thị trường. Đồng thời, nâng cấp quy trình sản xuất, chất lượng để sản phẩm đủ chuẩn tham gia thị trường xuất khẩu. Do vậy, sản lượng thịt heo xuất những tháng cuối năm vẫn tăng khá so cùng kỳ.

Đối với sản phẩm thịt trâu, bò, do nhu cầu tiêu dùng đối với các sản phẩm này tăng, nên các hộ chăn nuôi đầu tư thêm con giống để nuôi, bên cạnh đó người dân cũng cải tạo đàn bò theo hướng bò thịt nhằm tăng thu nhập trong chăn nuôi.

Trong khi đó, thị trường tiêu thụ sản lượng thịt gà ổn định, dịch bệnh không phát sinh, nên các trang trại đã chủ động tăng đàn. Mặt khác, khoảng 80% tổng đàn gà tại Đồng Nai được nuôi theo hình thức trại tập trung, áp dụng các quy trình an toàn dịch bệnh nên đảm bảo chất lượng sinh trưởng vật nuôi. Hiện nay, một số trang trại nuôi gà thịt đã kết nối được các doanh nghiệp tiêu thụ, tạo thành chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn, góp phần thúc đẩy hoạt động chăn nuôi phát triển.

Vì thế, trong năm 2023, ngành chăn nuôi tỉnh Đồng Nai vẫn đảm bảo được sản lượng thịt các loại cung ứng ra thị trường. Theo ước tính của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, tổng sản lượng sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh năm 2023 đạt hơn 676,4 ngàn tấn thịt các loại, đạt hơn 99,8% so với mục tiêu kế hoạch năm đặt ra, tăng gần 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tính 11 tháng đầu năm, lượng thịt trâu đạt 249,2 tấn; thịt bò đạt trên 4.585 tấn; sản lượng thịt heo đạt trên 437.108 tấn; thịt gia cầm ước đạt gần 180.100 tấn.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm