| Hotline: 0983.970.780

Dự án giao từ 2018, giờ phải hủy để 'chơi lại ván mới'

Thứ Tư 16/02/2022 , 10:30 (GMT+7)

QUẢNG NINH Dự án khu nhà phố thương mại, chung cư tại TP Hạ Long mà Công ty CP IGG HALONG làm chủ đầu tư từ 2018 sẽ phải hủy để Tỉnh đấu giá đất.

Ngày 15/2, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ. Cùng tham dự có các ông: Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh, kết luận chỉ đạo giải quyết nội dung kiến nghị của công dân. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh, kết luận chỉ đạo giải quyết nội dung kiến nghị của công dân. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trong ngày làm việc, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh đã nghe và cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết vụ việc một số hộ dân sinh sống tại khu chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) kiến nghị về tiến độ thi công xây dựng khu nhà phố thương mại, chung cư để bàn giao nhà tái định cư cho các hộ dân và đề nghị xem xét tăng mức hỗ trợ tiền thuê nhà; ưu tiên cho các hộ thuê mặt bằng.

Liên quan đến việc này, trước đó vào tháng 7/2018, Công ty CP IGG HALONG được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận làm chủ đầu tư thực hiện dự án theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà phố thương mại, chung cư (kết hợp dịch vụ thương mại) tại khu chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long. Tuy nhiên, do vướng mắc trong sắp xếp lại, xử lý tài sản công trong phạm vi ranh giới quy hoạch nên dự án chưa thể triển khai xây dựng. Mặt khác, ngày 1/4/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn 1922/UBND-XD4, trong đó đồng ý chủ trương thực hiện việc đấu giá đất để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án theo quy định của Luật Đất đai, giao UBND TP Hạ Long triển khai các thủ tục để thực hiện dự án.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND TP Hạ Long đã hủy bỏ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà phố thương mại, chung cư (kết hợp dịch vụ thương mại) tại khu chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo và phê duyệt 2 quy hoạch tổng mặt bằng tại phần diện tích đất có tài sản công cũ cần xử lý, sắp xếp lại và phần diện tích đất có các nhà chung cư cũ. Căn cứ quy hoạch tổng mặt bằng tại phần diện tích có tài sản công cũ cần xử lý, sắp xếp lại, UBND TP Hạ Long đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét báo cáo HĐND tỉnh Quảng Ninh cho phép di dời các cơ sở nhà đất công để thực hiện theo Quy hoạch tổng mặt bằng.

Việc hỗ trợ tiền thuê nhà, UBND TP Hạ Long đã chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ thuộc diện GPMB dự án đến hết năm 2021 và tiếp tục thực hiện chi trả tiền hỗ trợ đến khi các hộ dân nhận bàn giao căn hộ tái định cư.

Kết luận vụ việc, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định việc cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo là cần thiết, đặc biệt việc tái định cư tại chỗ cho người dân rất phù hợp. Chia sẻ với nguyện vọng chính đáng của các hộ dân, thời gian qua, chính quyền và nhà đầu tư quyết tâm thực hiện. Tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tháo gỡ, giải quyết. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có sự thay đổi cơ chế, chính sách, khó khăn vướng mắc trong việc xử lý tài sản công. Vị Chủ tịch thẳng thắn nhìn nhận đây là trách nhiệm của chính quyền các cấp.

Với những tồn tại đó, ông Nguyễn Tường Văn đề nghị các hộ dân tiếp tục ủng hộ, đồng thuận, tích cực phối hợp với các đơn vị trong giải quyết. Về phía các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP Hạ Long thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, phê duyệt xong quy hoạch chi tiết xây dựng trong quý I/2022 và triển khai các bước tiếp theo xong trong quý II/2022 để tổ chức xây dựng ngay nhà chung cư, sớm giao nhà cho dân. Quá trình khởi công, xây dựng công trình, thành phố phải có tiến độ xây dựng công trình minh bạch, để người dân biết, theo dõi, kiểm tra, giám sát. Giao UBND TP Hạ Long thành lập Ban chỉ đạo để sớm hoàn thiện thủ tục hồ sơ, cơ sở pháp lý để sớm thực hiện Dự án, giao nhà cho dân.

Chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) trước khi được cải tạo.

Chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) trước khi được cải tạo.

Đồng thời, giao Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát lại về giá, cơ chế hỗ trợ tiền thuê nhà để sớm sửa đổi một phần Quyết định 3000/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh xong trong tháng 3/2022 để hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ dân.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị việc sử dụng đất rõ ràng, minh bạch; yêu cầu UBND TP Hạ Long tăng cường quản lý trật tự đô thị, kiểm tra, không để bức xúc cho người dân. Mục tiêu chính là khởi công sớm nhất, ổn định tái định cư cho người dân.

Còn nhiều phức tạp?

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có chủ trương phá bỏ khu nhà chung cư cũ lô 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) và xây dựng lại khu nhà phố thương mại chung cư kết hợp dịch vụ thương mại. Theo đó, Công ty CP IGG HALONG được giao làm chủ đầu tư dự án này.

Phối cảnh dự án khi hoàn thiện của Công ty CP IGG HALONG

Phối cảnh dự án khi hoàn thiện của Công ty CP IGG HALONG

Ngày 27/9/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 3683/QĐ-UBND về việc ban hành quy định cụ thể về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng lại Khu chung cư lô 6,7,8.

Dự án có quy mô 2 tòa tháp cao 35 tầng, 2 tầng hầm, nằm trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tổng diện tích quy hoạch 10.599,17 m2; trong đó: Dự án Khu nhà phố thương mại, chung cư (kết hợp dịch vụ thương mại) là 8.222 m2. Hệ thống giao thông ngoài hàng rào dự án 2.377,17 m2.

Trong thời gian chờ đợi hoàn thiện các thủ tục, khu đất của dự án thành nơi trông giữ xe. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Trong thời gian chờ đợi hoàn thiện các thủ tục, khu đất của dự án thành nơi trông giữ xe. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Để lấy đất triển khai dự án, người dân ở khu chung cư cũ lô 6,7,8, phường Trần Hưng Đạo đã phải di chuyển từ năm 2016. Tuy nhiên, đã 6 năm, hiện khu "đất vàng" nằm giữa trung tâm thành phố Hạ Long vẫn là bãi trông giữ xe ô tô. Người dân phải đi thuê tạm nhà ở nơi khác, chờ ngày trở về các căn hộ tái định cư tại chỗ.

Như đã nêu ở trên, thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh mới thực hiện việc đấu giá đất để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án, như vậy thời gian hoàn thiện công trình có thể sẽ cần thêm vài năm nữa.

Hiện chưa rõ số tiền hỗ trợ thuê nhà mấy năm qua cho bà con khu chung cư cũ lô 6,7,8 được TP Hạ Long chi trả hay của Công ty CP IGG HALONG? Nếu của IGG HALONG, trường hợp sau khi tỉnh đấu giá đất mà đơn vị này không trúng, là chủ đầu tư khác thì những chi phí IGG đã bỏ ra trước đó sẽ như thế nào, tỉnh có phải bồi hoàn chi trả cho IGG HALONG hay không?

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm