| Hotline: 0983.970.780

Dự án WB8 góp phần an toàn hồ đập xứ Tuyên

Thứ Ba 16/11/2021 , 07:12 (GMT+7)

Tỉnh Tuyên Quang có 13 công trình hồ, đập được sửa chữa nâng cấp từ nguồn vốn của Dự án WB8 nhằm đảm bảo an toàn cho công tác quản lý vận hành.

 

Năm 2020, 2021, tỉnh Tuyên Quang được đầu tư xây dựng, nâng cấp 3 công trình thủy lợi từ nguồn vốn WB8. Ảnh: Đào Thanh.

Năm 2020, 2021, tỉnh Tuyên Quang được đầu tư xây dựng, nâng cấp 3 công trình thủy lợi từ nguồn vốn WB8. Ảnh: Đào Thanh.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án WB8

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, 13 công trình hồ đập được nâng cấp, sửa chữa thuộc Tiểu dự án 2, dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập thuộc nguồn vốn WB8. Tổng nguồn vốn đầu tư dự toán phê duyệt là 203,6 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 160 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác; được triển khai thi công từ năm 2020 đến 2022.

Các công trình này tập trung tại các huyện: Sơn Dương 6 công trình, huyện Yên Sơn, huyện Lầm Bình mỗi huyện 2 công trình, huyện Hàm Yên, huyện Na Hang, huyện Chiêm Hóa mỗi huyện 1 công trình. Trong đó, các công trình cấp II, gồm có 3 hồ chứa: Noong Mò, Nà Vàng, Nà Heng; công trình cấp III, gồm 10 hồ chứa: Hoàng Khai, Khe Thuyền, Trung Long, Ao Búc, Cây Gạo, Cây Dâu, Hải Mô, Minh Cầm, Khuổi Thung, Hầu hết các công trình được đầu tư, nâng cấp các hạng mục chính như: Đập đầu mối, tràn xả lũ, cống lấy nước, đường quản lý vận hành kết hợp cứu hộ cứu nạn, nhà quản lý.

Đến nay, phần lớn các công trình đều được hoàn thành hơn 80% khối lượng, trong đó có 3 công trình hồ Nà Heng, xã Năng Khả, huyện Na Hang, công trình hồ Noong Mò, xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hóa và hồ Cây Dâu, thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương đã hoàn thành 100% khối lượng.

Ông Lê Hải Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngay sau khi có chủ trương đầu, Ban đã triển khai hoàn thiện các bước quy trình thủ tục triển khai đầu tư, thi công theo đúng quy định; đôn đốc nhà thầu tư vấn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư, hồ sơ thiết kế. Trong quá trình triển khai đơn vị không có lượt tiếp công dân nào liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo cũng như đơn đề nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các lĩnh vực do Ban Quản lý dự án phụ trách. Đơn vị cũng phối hợp với các UBND huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án.

Trong quá trình thi công 13 công trình cũng có những khó khăn vướng mắc nhất định. Trong đó khó khăn nhất đó là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng hồ Minh Cầm, xã Đội Bình, huyện Yên Sơn. Đến nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Yên Sơn trình thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Dự án WB8 góp phần đảm bảo an toàn hồ đập ở Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Dự án WB8 góp phần đảm bảo an toàn hồ đập ở Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Công trình hồ Minh Cầm có tổng vốn đầu tư hơn 7,3 tỷ đồng, gồm các hạng mục, đập chính, cống lấy nước, tràn xả lũ... Đến nay các hạng mục mới hoàn thành được 31% khối lượng. Còn các hạng mục như, đường quản lý vận hành, hệ thống quan trắc chưa được tiến hành thi công. Trong khi đó, dự kiến đến cuối tháng 12/2021 công trình sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ khó kịp tiến độ.

Nâng cao hiệu quả tưới tiêu

Huyện Lâm Bình được đầu tư 2 công trình từ nguồn vốn WB8. Gồm công trình thủy lợi hồ Nà Vàng, xã Khuôn Hà, tổng vốn đầu tư hơn 8,9 tỷ đồng và công trình thủy lợi hồ Noong Mò, xã Phúc Sơn, tổng vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Đến nay, công trình hồ Nà Vàng đã hoàn thành được gần 90% khối lượng và công trình hồ Noong Mò hoàn thành 100% khối lượng. Các công trình dự kiến sẽ hoàn thành đảm bảo kịp thời cấp nước phục vụ tưới tiêu sản xuất vụ đông xuân cho bà con trên địa bàn.

Công trình cải tạo, nâng cấp hồ thủy lợi hồ Noong Mò, xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình được triển khai từ tháng 8/2020 đến nay đã được hoàn thiện 100% khối lượng. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Đập chính, thi công hoàn thiện mái thượng lưu, mái hạ lưu; đập phụ, thi công hoàn thiện mái hạ lưu; đường quản lý vận hành, thi công hoàn thành phần nền đường; nhà quản lý, cơ bản hoàn thành... Công trình hoàn thiện, đảm bảo việc tưới tiêu cho hàng trăm lúa của người dân trên địa bàn xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình.

Hồ thủy lợi Hoàng Khai, huyện Yên Sơn đảm bảo nước tưới tiêu cho trên 500 ha lúa và hơn 20 ha nuôi trồng thủy sản của các xã Hoàng Khai, An Tường, Lưỡng Vượng, Trại giống lúa và Trại cá khu vực Hoàng Khai. Hiện nay, mực nước hồ thủy lợi Hoàng Khai thấp hơn cao trình 2m, hiện chỉ đạt khoảng 44m. Từ đầu năm 2020, công trình được đầu tư xây dựng 371m các tuyến kênh đầu nguồn và tu sửa, gia cố những đoạn kênh mương hư hại, hạn chế tối đa lượng nước thất thoát.

Từ nguồn vốn Dự án WB8, hồ Hoàng Khai được đầu tư gần 8 tỷ đồng thi công các hạng mục như khoan phụt chống thấm, hệ thống thoát nước mái hạ lưu, cống lấy nước, tấm lát mái kè, đường quản lý vận hành, bê tông mặt đập... đến nay các hạng mục đã hoàn thành 98% khối lượng, sẵn sàng cho việc vận hành đảm bảo nước tưới phục vụ việc gieo cấy lúa vụ đông xuân và nuôi trồng thủy sản của các hộ dân trên dịa bàn huyện Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang.

Theo đại diện Đội quản lý hồ thủy lợi Hoàng Khai thì, việc cải tạo nâng cấp lần này đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả vận hành của công trình. Do thời tiết ngày càng diễn biến bất thường, để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất hiệu quả Đội quản lý hồ thủy lợi cũng đã xây dựng các phương án chủ động nếu lượng mưa thấp, nguy cơ thiếu nước có thể xảy ra. Hiện, Đội đang tập trung kiểm tra, rà soát lại các xứ đồng, những xứ đồng cao, có nguy cơ thiếu nước sản xuất, đội khuyến cáo người dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang những loại cây phù hợp, để vừa có thể thích ứng với việc thiếu nước, vừa không bỏ phí đất.

Đến nay đã có 3 công trình từ nguồn vốn WB8 đã hoàn thành 100% các hạng mục công trình. Ảnh: Đào Thanh.

Đến nay đã có 3 công trình từ nguồn vốn WB8 đã hoàn thành 100% các hạng mục công trình. Ảnh: Đào Thanh.

Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 2.877 đầu điểm công trình thủy lợi cấp nước phục vụ sản xuất, trong đó số công trình kiên cố 1.544 công trình; 1.436 đập, hồ chứa thực hiện cấp nước phục vụ sản xuất. Việc cải tạo, nâng cấp các công trình từ nguồn vốn WB8 góp phần tạo ra những công trình thủy lợi kiên cố, hạn chế tình trạng rò rỉ gây thất thoát lãng phí nguồn nước, đảm bảo cung cấp nguồn nước ổn định phục vụ tưới tiêu cho người dân vùng hạ du, qua đó ổn định, nâng cao năng suất cây trồng, đảm bảo đời sống cho người dân tỉnh Tuyên Quang.

Để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân sắp tới, Chi cục Thủy lợi tỉnh Tuyên Quang đề nghị Ban Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, các địa phương kiểm kê nguồn nước trong các công trình thủy lợi; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi; khẩn trương xây dựng các phương án tận dụng tối đa và sử dụng hiệu quả nguồn nước điều tiết từ các hồ thủy điện… Đồng thời, xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với thực tế của địa phương và năng lực nguồn nước. Đối với những diện tích cấy lúa có khả năng không bảo đảm đủ nước tưới suốt vụ, các địa phương phải kiên quyết chuyển sang cây trồng cạn…

Xem thêm
Ấn Độ được dự báo xuất khẩu 18 triệu tấn gạo trong năm 2024 - 2025

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo Ấn Độ sẽ vẫn là nước xuất khẩu hàng đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế xuất khẩu trước đó.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hành trình 4.000km mang niềm vui đi khắp miền Tổ quốc

Năm 2024, Roadshow Mùa Vàng Thắng Lớn của Công ty CP Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC) mang chương trình quà tặng 21 tỷ đồng đi khắp mọi miền Tổ quốc.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.