| Hotline: 0983.970.780

Du khách Tây giải cứu đồi mồi nặng 8kg bị mắc lưới về với biển

Thứ Tư 15/05/2024 , 16:52 (GMT+7)

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Trên đường tới Vịnh Đầm Tre, hai khách du lịch người Hà Lan đã phát hiện và giải cứu kịp thời cá thể đồi mồi nặng khoảng 8kg về với biển bình an.

Cá thể đồi mồi được du khách người Hà Lan phát hiện và giải cứu kịp thời. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cá thể đồi mồi được du khách người Hà Lan phát hiện và giải cứu kịp thời. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Chiều 15/5, đại diện Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo cho biết, đơn vị mới tiếp nhận thông tin hai vị khách người Hà Lan đã phát hiện 1 cá thể đồi mồi (có tên tiếng Anh là Eretmochelys imbricata) bị mắc kẹt trong rác thải đại dương là lưới đánh cá và thả về với biển.

Cụ thể, trên đường tới Vịnh Đầm Tre bằng đường rừng, khi đi qua Bãi Vông - Cỏ Ống Côn Đảo thì hai vị khách tên Kim và Jos (du khách đến từ Hà Lan) đã phát hiện một đống rác là lưới đánh bắt cá, có cử động. Khi đến gần, anh Jos phát hiện 1 cá thể đồi mồi đang bị mắc kẹt trong đám lưới này. Lưới cuốn chặt con đồi mồi và bị cát chôn vùi một phần nên đồi mồi không thể tự thoát ra được.

Ngay lập tức, anh Jos đã giải cứu chú đồi mồi và thả về với biển. Chị Kim - bạn đồng hành của anh Jos đã quay lại clip và hình ảnh để báo cáo với lực lượng kiểm lâm.

Anh Lê Bá Thành, Trạm Kiểm lâm Đầm Tre, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo tiếp nhận thông tin từ hai vị khách trên. Qua kiểm tra, anh Thành nhận định đây là một con đồi mồi biển, trọng lượng 8kg. Đây là một trong năm loài rùa biển quý hiếm có trong Sách đỏ Việt Nam.

Cá thể đồi mồi này trọng lượng khoảng 8kg, khỏe mạnh khi được thả về môi trường tự nhiên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cá thể đồi mồi này trọng lượng khoảng 8kg, khỏe mạnh khi được thả về môi trường tự nhiên. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Qua video và hình ảnh được cung cấp, con đồi mồi được về với biển trong tình trạng sức khỏe tốt. Cũng rất may mà Kim và Jos kịp thời phát hiện và giải cứu sớm. Hai vị khách cũng bày tỏ sự vui mừng khi làm được việc làm ý nghĩa như thế này", anh Thành chia sẻ.

Trong những năm qua, vấn nạn rác thải đại dương đang trở thành gánh nặng trong công tác bảo tồn rùa và các loài thủy, hải sản nói riêng tại Côn Đảo.

Theo ông Nguyễn Khắc Pho, Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Côn Đảo, các đảo thuộc Vườn thường xuyên bị rác từ đại dương tấn công. Việc vệ sinh, thu gom rác thải được lực lượng kiểm lâm tại chỗ thực hiện thường xuyên nhưng không thể làm xuể, nhất là ở những khu vực xa, đi lại khó khăn.

"Rác thải đại dương mà đa phần là những ngư cụ, dụng cụ hành nghề từ các thuyền đánh cá đang uy hiếp trực tiếp đến các loài sinh vật tại Côn Đảo. Không ít trường hợp rùa, cá và các rặng san hô đang bị lưới đánh cá, ngư cụ khác tấn công. Chúng tôi kêu gọi ngư dân nói riêng và mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không chỉ vì các loài sinh vật mà cho cả không gian sống của chúng ta", ông Pho bày tỏ.

Côn Đảo đang mùa cao điểm rùa về đẻ trứng và thả rùa con về với biển nên rác thải đại dương đang đe dọa trực tiếp đến công tác bảo tồn quan trọng này.

Hàng năm, các bãi biển tại Côn Đảo là nơi có số lượng rùa biển về làm tổ, đẻ trứng nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm khoảng 80%. Riêng năm 2023, Vườn Quốc gia Côn Đảo đã cứu hộ, di dời thành công 2.262 tổ trứng rùa với 212.644 trứng; ấp nở và thả về biển có kiểm soát 166.168 cá thể rùa con; tổ chức bấm thẻ theo dõi 392 cá thể rùa mẹ lên các bãi biển thuộc vùng biển Côn Đảo để làm tổ đẻ trứng.

Xem thêm
Hải Dương thiệt hại thủy sản khoảng 600 tỷ đồng

Đoàn công tác của Cục Thủy sản phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương trực tiếp thị sát tình hình của người dân tại các điểm nuôi cá lồng thuộc địa bàn TP Chí Linh.

Chỉ rõ những bất cập trong công tác chống khai thác IUU tại Thừa Thiên - Huế

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế phải nhìn thẳng sự thật, thẳng thắn chỉ rõ những bất cập, tồn tại trong thực hiện công tác chống khai thác IUU để tập trung khắc phục. 

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.