Người Trung Quốc ăn nhiều và chơi cũng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán truyền thống |
Tương tự Việt Nam, Tết Nguyên đán ở Trung Quốc được xem là dịp để các thành viên trong gia đình sum vầy, tụ tập bên nhau. Những ngày này, người Trung Quốc luôn coi trọng việc thờ cúng ông bà, tổ tiên, hỏi thăm họ hàng và ngườ thân. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, giao thông Trung Quốc thường trong tình trạng quá tải bởi hàng trăm triệu người trở về quê hương.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế kéo theo thay đổi trong đời sống xã hội, các thói quen, tập tục ăn Tết của người Trung Quốc cũng thay đổi. Trong số đó phải kể đến việc ngày càng nhiều hơn các gia đình hoặc người dân Trung Quốc chọn cách đi du lịch nước ngoài, thay vì trở về quê hương, bản quán để sum họp. Ngành du lịch cả nội địa và nước ngoài của Trung Quốc đặc biệt “hốt bạc” trong những dịp này.
Năm 2017, theo tính toán kỳ Tết Nguyên đán đã tạo ra doanh thu 70,2 tỉ USD (475 tỉ NDT). Trang Ctrip.com International cho biết, mức chi tiêu bình quân đầu người khi ra ngước ngoài của Trung Quốc đạt 1.400 USD/người, đóng góp vào khoảng 9,1 tỉ USD cho nền kinh tế các quốc gia khác. Khoảng hơn 400 triệu người Trung Quốc lưu chuyển trong dịp Tết Nguyên đán 2017. Trong số này, 386 triệu người trở về quê hương sum họp gia đình và khoảng hơn 6,5 triệu chọn cách đi du lịch nước ngoài. Cũng theo Ctrip, khách Trung Quốc đi chơi nước ngoài dịp Tết Nguyên đán rất sẵn lòng chi tiêu lớn để trải nghiệm các dịch vụ cao cấp. Phần lớn du khách Trung Quốc xem đây là dịp để ăn tiêu để “bù đắp” lại một năm lao động cật lực, chi tiêu tiết kiệm.
Trong năm nay, dù chưa có các thống kê chính thức nhưng theo Tân Hoa Xã, lượng người ra và vào Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán 2019 đã tăng 11%, thêm hơn 12 triệu so với cùng kỳ năm 2018. Lượng người nhập cảnh được ghi nhận là 6,2 triệu, tăng 9,5% còn lượng xuất cảnh cũng tăng thêm 12,5%, đạt 6,3 triệu người. Tổng lượng người Trung Quốc xuất và nhập cảnh vì các lý do khác nhau đạt 7,22 triệu người, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018. Các con số này khá đồng nhất với dự báo trước đó, về số lượng người Trung Quốc du lịch nước ngoài và nội địa dịp Tết Nguyên đán 2019.
Theo New Straits Times, các điểm đến ở nước ngoài dịp Tết Nguyên đán được yêu thích của dân Trung Quốc gồm Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Mỹ, Hong Kong, Macau và cả Đài Loan. Số liệu của hải quan Macau cho biết, lượng người từ đại lục tới Macau trong dịp Tết Nguyên đán 2019 đã tăng kỷ lục, đạt 900.000 người (tăng 26% so với năm 2018). Cổ phiếu một loạt tập đoàn kinh doanh casino ở Macau cũng tăng theo. Cụ thể, cổ phiếu Galaxy Enterteinment Ltd tăng 3,1%, Sands China Ltd tăng 2,6% còn cổ phiếu SJM Holdings Ltd cũng tăng 1,9%. Du lịch được đánh giá là điểm sáng của kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh căng thăng thương mại với Mỹ leo thang, tác động tiêu cực tới bức tranh tổng thể.
Không chỉ ngành du lịch, các ngành kinh doanh tiêu dùng, dịch vụ bán lẻ ở Trung Quốc dịp Tết cũng “ăn nên làm ra” bởi thói quen chi tiêu mạnh tay của người dân. Thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, chỉ trong 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán, người dân nước này đã chi 1.010 tỉ NDT (149 tỉ USD) tại các nhà hàng, điểm mua sắm và qua online, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Chi tiêu tại các khu du lịch cũng tăng 8,2%, lên 513,9 tỉ USD. Dù vậy, các mức tăng này có phần chậm lại so với cùng kỳ, được đánh giá do tác động bởi căng thẳng về thương mại với Mỹ, khiến sức tiêu dùng giảm.