| Hotline: 0983.970.780

Đưa Bạch Long Vỹ thành trung tâm nuôi trồng thủy sản công nghệ cao

Thứ Hai 09/08/2021 , 17:32 (GMT+7)

Huyện Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) sẽ hướng đến ba mục tiêu lớn, trong đó có mục tiêu trở thành trung tâm nuôi trồng thủy sản công nghệ cao tại Vịnh Bắc Bộ.

Sau khi được Trung ương phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, trong lần đầu tiên thăm và làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vỹ, ông Trần Lưu Quang đã chia sẻ với cán bộ, đảng viên huyện đảo về những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn và phương án để triển khai hiệu quả những nhiệm vụ được giao.

Theo đó, trong ngắn hạn, huyện Bạch Long Vỹ cần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, của cán bộ, chiến sĩ, ngư dân và từng bước gia tăng được các dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là những dịch vụ còn thiếu.

Trong dài hạn, Bạch Long Vỹ được chỉ đạo hướng đến là trung tâm nuôi trồng thủy sản công nghệ cao ở Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Đức Nghĩa.

Trong dài hạn, Bạch Long Vỹ được chỉ đạo hướng đến là trung tâm nuôi trồng thủy sản công nghệ cao ở Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Đức Nghĩa.

Mặt khác, cần nghiên cứu phương án thu hút thêm người dân từ đất liền ra đảo sinh sống, với người dân đang sống trên đảo cần được quan tâm hơn để có cuộc sống ổn định, yên tâm bám đảo, không rời đảo để về đất liền.

Về lâu dài, huyện đảo Bạch Long Vỹ cần hướng đến ba mục tiêu lớn, đó là trở thành trung tâm tìm kiếm cứu nạn kết hợp trung tâm hậu cần nghề cá, trở thành điểm du lịch truyền thống kết hợp du lịch trải nghiệm và trở thành trung tâm nuôi trồng thủy sản công nghệ cao.

“Nguyên tắc cơ bản là phải xây dựng, phát huy để huyện đảo Bạch Long Vỹ có sự sinh sôi và phát triển, từ đó khẳng định được chủ quyền biển đảo bền vững và lâu dài”, ông Quang nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Quang cũng cho biết, thời gian qua, huyện Bạch Long Vỹ đã nhận được sự quan tâm của Thành phố, đã có sự phát triển mạnh mẽ, sự thay đổi về đời sống, giao thông... Tuy nhiên, so với các địa phương khác, huyện đảo vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Do đó, để hoàn thiện nhiệm vụ được giao, thời gian tới, ngoài sự nỗ lực của huyện Bạch Long Vỹ, UBND TP Hải Phòng cùng các sở ngành liên quan sẽ ưu tiên trong đầu tư và bổ sung nguồn lực thích đáng.

Đối với việc cấp nước sạch trên đảo, cần triển khai nhanh với tinh thần không được chậm trễ, muộn nhất đến giữa năm 2022 phải xong, về môi trường cần tính toán phải có lò đốt rác trên địa bàn huyện đảo...

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng trong chuyến thăm và làm việc đầu tiên tại huyện Bạch Long Vỹ. Ảnh: Minh Hảo.

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng trong chuyến thăm và làm việc đầu tiên tại huyện Bạch Long Vỹ. Ảnh: Minh Hảo.

Mặt khác, cần nhanh chóng điều chỉnh cơ chế chính sách cho các đối tượng tượng sống và làm việc tại huyện đảo, đồng thời có phương pháp tuyên truyền hiệu quả để huyện đảo Bạch Long Vỹ trở nên gần gũi với người dân.

“Chăm lo, chung tay góp sức phát triển huyện đảo Bạch Long Vỹ không chỉ là nhiệm vụ chính trị, mà còn là sự tiếp nối một câu chuyện chứa đầy sự xúc động, câu chuyện Bác Hồ kính yêu trước đây đã cố giữ mảnh đất này, góp phần khẳng định chủ quyền đất nước giữa Vịnh Bắc Bộ”, ông Quang Khẳng định.

Huyện Bạch Long Vỹ đã và đang triển khai đầu tư xây dựng mới nhiều công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, như: Dự án đóng tàu Hoa Phượng Đỏ, dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt, dự án xây dựng Cảng và khu neo đậu tàu Tây Bắc, dự án xây dựng Quảng trường và Cổng chào Bạch Long Vỹ, Hội trường Trung tâm Văn hóa huyện…

Huyện Bạch Long Vỹ kiến nghị cần được quan tâm, tạo điều kiện triển khai một số dự án có ý nghĩa quan trọng với huyện đảo như: Dự án nâng cấp cảng Tây Nam thành cảng cá loại I và khu vực tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng; dự án xây dựng Trung tâm y tế quân dân y Bạch Long Vĩ giai đoạn I; dự án nâng cao khả năng công tác tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Bạch Long Vỹ...

Xem thêm
Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm