| Hotline: 0983.970.780

Đưa công nghệ hạt G vào cặp Rocksai-Physan giúp lúa sinh trưởng tốt hơn

Thứ Ba 21/11/2023 , 13:11 (GMT+7)

Cần Thơ Kết hợp công nghệ mới hạt G vào cặp Rocksai - Physan sẽ giúp cây lúa sinh trưởng đẹp hơn, mạnh hơn từ đó gia tăng năng suất, nâng cao chất lượng hạt gạo.

Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng chính thức ra mắt sản phẩm mới, đưa công nghệ hạt G vào cặp Rocksai - Physan lần đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng chính thức ra mắt sản phẩm mới, đưa công nghệ hạt G vào cặp Rocksai - Physan lần đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bài toán cần lời giải cho các nhà khoa học

Ngày 21/11 tại TP Cần Thơ, Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới, đưa công nghệ hạt G làm mọi phối trộn tốt hơn. Đặc biệt là đưa công nghệ mới vào cặp Rocksai – Physan là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng công nghệ hạt G, mở ra trang mới cho cặp Rocksai – Physan để phòng trừ đạo ôn, vi khuẩn hiệu quả, giúp lúa sinh trưởng tốt hơn và phù hợp với công nghệ phun máy bay không người lái.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng cho biết, trong canh tác nông nghiệp, hiện nay do biến đổi khí hậu làm dịch hại cũng biến đổi không ngừng và không theo quy luật tự nhiên. Việc thâm canh, tăng vụ nhằm gia tăng năng suất, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch hại bùng phát.

Việc phối trộn nhiều loại thuốc này càng nguy hiểm hơn khi dùng công nghệ phun thuốc bằng máy bay không người lái do lượng nước pha ít, pha với nồng độ đậm đặc và rất cao. Việc phối trộn này đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ do việc cộng thuốc chỉ theo kinh nghiệm hoặc do thói quen.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng chia sẻ tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng chia sẻ tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các nhà khoa học đã tìm ra các khó khăn tồn tại hiện nay. Mỗi công ty có hệ phụ gia khác nhau, khó kiểm soát khi phối với sản phẩm của các công ty khác. Có những sự phối trộn không đúng vô tình làm giảm tính năng của thuốc. Nguy hiểm hơn làm cho cây trồng bị sốc thuốc, lúa bị sượng và nguy hiểm hơn làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Vậy, giải pháp nào khi nhà nông buộc phải phối trộn mà ít ảnh hưởng đến hiệu quả của hỗn hợp. Qua rất nhiều nghiên cứu, tìm tòi các nhà khoa học hàng đầu về hóa chất đã tìm ra được công nghệ mới hạt G.

Công dụng của hạt G là phá vỡ, phân mảnh cấu trúc vĩ mô thành các cấu trúc vi mô, nhỏ hơn cả triệu lần so với hạt ban đầu, nên làm tăng khả năng vận chuyển, tăng diện tích và thể tích tiếp xúc với thực thể mà nó lan truyền. Từ đó, khi kết hợp hạt G làm tăng hiệu quả của đơn chất và cả hỗn hợp. Về hiệu quả khi có hạt G tác động không những không thay đổi đặc tính và công dụng vốn có của sản phẩm mà còn tối ưu hóa từng đơn vị hoạt chất nhỏ nhất làm gia tăng hiệu quả nên có thể giảm liều sử dụng so với liều lượng quy định ban đầu. 

Bổ sung công nghệ hạt G vào sản phẩm Rocksai trong cặp Rocksai - Physan giúp lúa mát lá, sung chồi, đẹp bông và cứng gốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bổ sung công nghệ hạt G vào sản phẩm Rocksai trong cặp Rocksai - Physan giúp lúa mát lá, sung chồi, đẹp bông và cứng gốc. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngoài ra hạt G còn tạo ra vùng đệm làm giảm sự tương tác của các hoạt chất với nhau, giữ sự ổn định của hỗn hợp, ngăn sự tái liên kết của các hạt đã được phá vỡ; tránh sự tương tác các hoạt chất đến các tế bào của cây như thân, lá, bông, rễ… từ đó giảm ảnh hưởng xấu đến cây trồng. Đồng thời tăng hoạt động sinh lý, sinh hóa trong cây giúp cây phát triển tốt hơn, đẹp hơn. Điều này được cải thiện rất rõ khi công nghệ hạt G được sử dụng chung với hoạt chất Tricyclazole - hoạt chất hiệu quả trong việc trừ bệnh đạo ôn lá và cổ bông được sử dụng phổ biến nhất trên cây lúa. Tuy nhiên cũng chính hoạt chất này là tác nhân gây ra hiện tượng vàng lá lúa.

Ứng dụng công nghệ hạt G vào cặp Rocksai – Physan

Ông Nguyễn Việt Khởi, Giám đốc Kỹ thuật – kiêm Đối nội Đối ngoại Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng cho biết: Năm 2012, sản phẩm cặp Rocksai – Physan được chính thức ra mắt trên thị trường thuốc bảo vệ thực vật, chặn đứng bệnh đạo ôn kết hợp với vi khuẩn gây ra hiện tượng sụp lá, thối gốc, đen rễ. Với hàng trăm triệu bình phun được sử dụng đã bảo vệ an toàn hàng triệu ha lúa mỗi năm tại ĐBSCL và cả nước.  

Năm 2019, với sự hợp tác nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Việt Nam đã cải tiến thành công Physan 20SL. Cho ra đời dòng sản phẩm Physan Lạnh cải tiến trong cặp Rocksai – Physan Lạnh: Dễ pha, mướt lá, mát bông, sáng hạt.

Ông Nguyễn Việt Khởi, Giám đốc Kỹ thuật – kiêm Đối nội Đối ngoại Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Việt Khởi, Giám đốc Kỹ thuật – kiêm Đối nội Đối ngoại Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Năm 2023, công nghệ phun thuốc bằng drone và phòng trừ nhiều đối tượng dịch hại cùng lúc, buộc nhà nông phải phối trộn nhiều loại thuốc. Thực tế cho thấy khi phối trộn nhiều loại thuốc mà không hiểu về hóa tính sẽ gây ra hiện tượng lợn cợn, óc trâu, kéo chỉ không phun được phải đổ bỏ thuốc. Sự phối trộn các loại thuốc không đồng nhất khi phun đôi khi làm cho cây lúa bị ngộ độc.

“Bổ sung công nghệ hạt G vào sản phẩm Rocksai trong cặp Rocksai - Physan giúp nhà nông dễ dàng phối trộn nhiều loại thuốc mà không bị vón cục, kết tủa hay giảm hiệu quả. Từ đó gia tăng hiệu quả cao hơn từ 30 - 40% với liều sử dụng thấp hơn. Nhà nông có thể linh hoạt liều sử dụng giữa việc phun phòng và phun trị. Với sự có mặt của hạt G trong cặp Rocksai - Physan đã làm cho cặp phù hợp với hình thức phun máy bay và giúp việc phối trộn trở lên dễ dàng và an tâm hơn, giúp tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận” ông Nguyễn Việt Khởi, Giám đốc Kỹ thuật – kiêm Đối nội Đối ngoại Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng nói.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm