| Hotline: 0983.970.780

Dứa tụt giá, ế ẩm

Thứ Tư 06/04/2022 , 10:24 (GMT+7)

NGHỆ AN Vụ thu hoạch dứa năm nay, giá dứa tại Nghệ An hạ thấp, việc tiêu thụ rất khó khăn.

Nghệ An có vùng chuyên canh dứa hàng hóa trên 1.000 ha, tập trung chủ yếu ở xã Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng và Tân Sơn thuộc huyện Quỳnh Lưu. Hầu hết dứa ở đây được trồng bằng giống dứa Cayen, năng suất cao, chất lượng tốt. Những năm trước, sản phẩm làm ra được tiêu thụ khá dễ dàng trên cả thị trường trong tỉnh và được nhà máy chế biến hoa quả Đồng Giao, tỉnh Ninh Bình thu mua với giá khá ổn định từ 7.000 – 8.000 đồng/kg quả.

Bà con nông dân xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu thu hoạch dứa. Ảnh: Trí Tuệ.

Bà con nông dân xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu thu hoạch dứa. Ảnh: Trí Tuệ.

Nhưng vụ dứa năm nay đã vào mùa thu hoạch khá lâu nhưng dứa đang phải chất thành đống, chưa bán được bao nhiêu, phần do giá quá thấp, phần quá ít thương lái đến mua. Đặc biệt vụ dứa năm nay, nhà máy chế biến hoa quả ở Đồng Giao (Ninh Bình) không mặn mà thu mua dứa như các vụ trước.

Chị Nguyễn Thị Minh ở xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu cho biết, gia đình trồng hơn 1 mẫu dứa (5.000 m2) đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 30 – 35 tạ/sào. Dứa đẹp, quả to nhưng thương lái đến mua chỉ trả với giá 4.000 đồng/kg, giảm so với giá dứa năm ngoái từ 3.500 – 4.000 đồng/kg, trừ hết các khoản chi phí đầu tư không còn đồng lãi nào, thậm chí thua lỗ.

Ông Hồ Minh Huấn, một thương lái thường xuyên đến mua dứa ở các xã Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng, Tân Thắng cho biết: Những năm trước, mỗi lần mua dứa ông mua từ 2 – 3 tấn, chở nguyên một xe ô tô tải loại nhỏ. Mua được dứa, ông đem đi bán rải cho các đại lý ở các chợ Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thành phố Vinh… Tuy nhiên vụ dứa năm nay, thương lái tiêu thụ dứa cũng rất khó khăn vì chợ ít người họp nên ít người mua.

Việc tiêu thụ dứa khó khăn một phần do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, một phần do giá xăng tăng, phí vận chuyển cao. Vì vậy, thương lái như ông Huấn vụ dứa năm nay mỗi lần chỉ mua 1 – 2 tạ để bán ở những chợ gần trong vùng và chỉ mua được với giá không quá 4.000 đồng/kg dứa quả, bởi nếu mua với giá cao hơn thì không có lãi.

Năm nay, giá dứa hạ thấp do tiêu thụ khó khăn. Ảnh: ST.

Năm nay, giá dứa hạ thấp do tiêu thụ khó khăn. Ảnh: ST.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Hiện tại huyện Quỳnh Lưu đang có hơn 1.000 ha dứa đã và đang mùa thu hoạch, năng suất ước đạt 65 – 70 tấn/ha, sản lượng dự kiến từ 65.000 – 70.000 tấn quả. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là giá bán dứa quá rẻ và khó tiêu thụ. Nguyên nhân phần do dịch bệnh Covid-19 hạn chế thị trường tiêu thụ do đi lại khó khăn, phần chủ yếu nữa là nhà máy chế biến hoa quả ở Đồng Giao năm nay không mặn mà thu mua dứa tại địa phương.

Trước tình hình đó, UBND huyện đề nghị bà con nông dân không nên vội vàng thu hoạch dồn dập, thu hoạch đến đâu bán hết đến đó. UBND huyện cũng tích cực giới thiệu sản phẩm dứa trên địa bàn huyện đến các trung tâm thương mại, các siêu thị, các khách sạn, nhà hàng lớn, nhà ăn tập thể của các khu công nghiệp… để giúp bao tiêu hết sản phẩm. Đồng thời đã đề nghị nhà máy chế biến hoa Đồng Giao tiếp tục thu mua sản phẩm dứa quả cho bà con nông dân càng nhiều càng tốt.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.