| Hotline: 0983.970.780

Eco Safari, mô hình chăn nuôi kết hợp du lịch hiệu quả

Thứ Hai 29/07/2024 , 14:49 (GMT+7)

Cần Thơ Vườn thú Eco Safari Cần Thơ nuôi dưỡng trên 10 loài động vật với khoảng 200 cá thể, kết hợp du lịch sinh thái đang thu hút du khách tới tham quan.

Du khách nước ngoài thích thú tham gia trải nghiệm tại vườn thú Eco Safari. Ảnh: Kim Anh.

Du khách nước ngoài thích thú tham gia trải nghiệm tại vườn thú Eco Safari. Ảnh: Kim Anh.

Những ngày cuối tuần, Eco Safari, một vườn thú thu nhỏ, tọa lạc tại Quốc lộ 61C, ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ lại tất bật đón hàng trăm lượt khách tới tham quan.

Nép mình trong khuôn viên hơn 10ha của Cần Thơ Eco Resort, Eco Safari rộng 1ha, đang nuôi dưỡng trên 10 loài động vật, với khoảng 200 cá thể như: hươu, nai, cừu, dê, đà điểu, chim trĩ, chim công, gà tây, cúc, sáo, le le, chồn, thỏ… Đây là một trong những sản phẩm dịch vụ mới, được Cần Thơ Eco Resort đưa vào phục vụ du khách vào ngày hè đầu tháng 7/2024.

Để giữ không gian xanh, tạo môi trường tự nhiên, bán hoang dã cho các vật nuôi hoạt động, đan xen trong vườn thú còn được trồng các loại cây ăn trái như: xoài, đu đủ, vú sữa, dâu… Ngoài ra, Eco Safari còn được bố trí, tái hiện đầy đủ những nét đặc trưng nông nghiệp, nông thôn vùng Tây Nam Bộ.

Từ sáng sớm, đội ngũ nhân sự từ 3 – 4 người dạo một vòng quanh các trại nuôi để thực hiện vệ sinh chuồng trại, cắt cỏ, cho ăn.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Giám sát nội bộ Cần Thơ Eco Resort, cũng là cán bộ kỹ thuật phụ trách hoạt động chăn nuôi và thú y tại Eco Safari cho biết, mỗi loài vật nuôi có tập tính sống riêng. Do đó, để các loài thích nghi với điều kiện khí hậu ở miền Tây, trước khi phát triển vườn thú, anh cũng như các nhân viên ở đây phải nghiên cứu, tìm hiểu về cách sống, nguồn thức ăn cũng như các loại bệnh phổ biến, dễ gặp phải của từng loài. Rồi thiết kế chuồng trại phù hợp, dựa trên đặc tính của các vật nuôi.

Eco Safari đã xây dựng được đội ngũ nhân viên thú y từ 5 – 7 nhân sự, chuyên chăm sóc, phòng bệnh cho các loài vật nuôi tại đây. Ảnh: Kim Anh.

Eco Safari đã xây dựng được đội ngũ nhân viên thú y từ 5 – 7 nhân sự, chuyên chăm sóc, phòng bệnh cho các loài vật nuôi tại đây. Ảnh: Kim Anh.

Bên cạnh đó, sau khi vật nuôi được đưa về vườn thú, các loài được tách riêng theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 2 - 3 ngày. Chuồng trại thường xuyên được rải men vi sinh để giảm mùi hôi và làm tiêu chất thải của vật nuôi. Bên ngoài, đội ngũ nhân viên sẽ dọn dẹp hàng ngày để đảm bảo du khách khi đến với Eco Safari sẽ cảm nhận được môi trường thoáng mát, sạch sẽ.

Nói về quy trình phòng bệnh cho vật nuôi, anh Hùng cho biết, đối với hươu, nai là loài quen sống với môi trường tự nhiên, nên việc chăm sóc, nuôi dưỡng tương đối dễ dàng. Bệnh ký sinh trùng đường máu phổ biến dễ mắc phải, việc cho hươu, nai tẩy giun hàng ngày là phương pháp phòng bệnh bắt buộc.

Mỗi loài có những đặc tính, tập quán sinh sống khác nhau, do đó vườn thú cũng phải quy hoạch, xây dựng chuồng trại, ứng dụng quy trình, kỹ thuật nuôi phù hợp. Ảnh: Kim Anh.

Mỗi loài có những đặc tính, tập quán sinh sống khác nhau, do đó vườn thú cũng phải quy hoạch, xây dựng chuồng trại, ứng dụng quy trình, kỹ thuật nuôi phù hợp. Ảnh: Kim Anh.

Trường hợp thời tiết thay đổi, mưa nắng thất thường như hiện nay, việc thường xuyên theo dõi dự báo để chủ động các biện pháp phòng bệnh cho vật nuôi là vấn đề cần thiết. Đặc biệt, định kỳ Eco Safari phối hợp với ngành chăn nuôi và thú y địa phương triển khai các giải pháp chăn nuôi đảm bảo an toàn, tuân thủ tiêm vacxin đầy đủ.

Du khách khi đến với Eco Safari được trải nghiệm cho vật nuôi ăn, đồng thời phải đảm bảo quy tắc không được chọc phá, rượt đuổi, tạo môi trường thân thiện cho vật nuôi phát triển.

Theo anh Võ Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông Cần Thơ Eco Resort, hiện đơn vị đã xây dựng được đội ngũ nhân viên thú y từ 5 - 7 nhân sự, trong đó có một bác sĩ thú y, chuyên chăm sóc cho các loài vật nuôi đặc trưng.

Đội ngũ này sẽ thực hiện việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, phòng bệnh định kỳ và chăn dắt vật nuôi hàng ngày. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhân sự, khai thác không gian xanh hiện có, nâng cấp số lượng vật nuôi lên trên 20 loài.

Vườn thú nhận được sự đánh giá, trải nghiệm tích cực của du khách, bởi sự gần gũi, thân thiện với môi trường thiên nhiên. Ảnh: Kim Anh.

Vườn thú nhận được sự đánh giá, trải nghiệm tích cực của du khách, bởi sự gần gũi, thân thiện với môi trường thiên nhiên. Ảnh: Kim Anh.

“Có thể nói Eco Safari là một trong những vườn thú quy mô lớn, vị trí thuận tiện, thu hút sự quan tâm của du khách. Dù mới đi vào hoạt động, thế nhưng những đánh giá, trải nghiệm tích cực ban đầu của du khách trong và ngoài nước cho thấy mô hình đang đi đúng hướng, mang lại sự thích thú”, anh Thái nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Cần Thơ cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện rà soát lại tất cả các điểm chăn nuôi làm thú cưng. Với những đối tượng vật nuôi có nguồn gốc hoang dã, chịu sự quản lý của ngành kiểm lâm phải có giấy phép của ngành chuyên môn.

Riêng đối với các loại vật nuôi thông thường, ngành Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Cần Thơ cũng phối hợp chặt chẽ với địa phương và đơn vị chăn nuôi để thực hiện quản lý về kiểm dịch, nhập, kiểm soát nguồn gốc, hướng dẫn tiêm phòng bệnh theo danh mục của Bộ NN-PTNT ban hành.

Xem thêm
Cách ly để phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

SƠN LA Cách ly vẫn phổ biến tại một số trang trại ở tỉnh Sơn La trong công tác chống dịch tả lợn Châu Phi, với bối cảnh còn nhiều nỗi lo về vacxin.

Gia Lai định hướng phát triển cà phê đến năm 2030

Gia Lai đang đẩy mạnh sản xuất cà phê gắn với chế biến sâu nhằm tăng lượng cà phê đáp ứng các tiêu chuẩn, hướng đến thị trường xuất khẩu bền vững.

Tiến tới nông thôn số - nông dân số

Bộ NN-PTNT đã và đang có nhiều chủ trương thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, tạo ra các mô hình kinh doanh lấy người dân làm trung tâm.

Bình luận mới nhất