| Hotline: 0983.970.780

Gà trống vững giá cao

Thứ Ba 18/02/2020 , 14:30 (GMT+7)

Người dân Quảng Trị có phong tục sử dụng gà trống để cúng cuối năm, trong ngày tết, cúng cầu an đầu năm mới vào tháng Giêng và cúng đất vào tháng Hai âm lịch.

Anh Huy kiểm tra gà trống trước khi giao khách hàng.

Anh Huy kiểm tra gà trống trước khi giao khách hàng.

Chị Phan Thị Duyên ở làng Gia Bình, xã Gio An, huyện Gio Linh cho biết, giá gà trống đẹp thời điểm sát tết đến nay rất cao, lên 150 ngàn đồng/kg, cao hơn những tháng trước đó 50 ngàn đồng/kg. Trung bình mỗi con gà trống có cân nặng hơn 1,5 - 2 kg thì cũng có giá gần 250 - 300 ngàn đồng.

Muốn mua được không dễ, phải đặt cọc, dặn dò từ trước rất lâu, vì nhu cầu mua gà trống đẹp để cúng tổ tiên, cúng đầu năm, cúng đất từ tết đến tháng hai âm lịch của người dân Quảng Trị là rất lớn, các hộ nuôi gà không phục vụ đủ.

Theo quan niệm của người dân Quảng Trị con gà trống luôn đi liền với những điều an lành, họ gửi gắm vào con gà trống những cầu mong may mắn. Con gà được xem như sợi dây kết nối với tổ tiên, thần linh, là vật không thể thiếu được trong ngày lễ lạt. Các lễ cúng này trên mâm cỗ bắt buộc phải có con gà trống luộc vàng ươm, đôi giò đẹp mới gọi là đủ lễ.

Bà Lê Thị Lan, 68 tuổi, ở thôn Long Quang, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong năm nào cũng tìm mua cho bằng được ít nhất 3 con gà trống đẹp để phụ vụ cho 3 lễ cúng quan trọng vào thời điểm trên. Bà Lan cho biết, từ nhỏ bố của bà đã dạy, chọn gà cúng phải là gà mới biết gáy và chưa “quan hệ” để sạch sẽ, tinh tươm.

Con gà cần có trọng lượng từ 1,5 - 2 kg để khi lên lễ mâm cúng được tròn trịa, đầy đặn. Chọn gà trống để cúng là những con gà toàn thân phải có lông một màu vàng, mào đỏ, giò vàng tươi, đuôi dài. Các con gà đuôi cụt, lông trắng, đen, nổ…không được chọn dâng lễ, nên chỉ bán giá gà thịt, thấp hơn. Do nhu cầu sử dụng gà trống đẹp lớn nên giá khá đắt, giá có lúc tăng đến gấp hai so với gà bình thường, nhất là vào những ngày cận kề lễ, tết.

Gà trống đang được giá tại thị trường Quảng Trị.

Gà trống đang được giá tại thị trường Quảng Trị.

Anh Lê Đức Quang Huy, chủ trang trại gà đồi Quang Huy ở xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh cho biết, gà của anh được bán quanh năm, tuy nhiên người mua tập trung nhiều nhất vào thời điểm cận tết và đầu năm do ai cũng có nhu cầu mua gà trống đẹp cúng lấy may.

Nhờ nuôi gà sạch, giống đẹp nên thời gian này trang trại của anh Huy nhộn nhịp người từ các địa phương khác đến mua gà trống. Anh Huy chia sẻ vì sợ hết gà đẹp nên nhiều người đã đặt mua gà từ trước tết. Họ rất kỹ tính, cầm con gà trống trên tay xem cẩn thận, vừa ý mới mua.

Nhờ chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ nên gà của anh Huy cho sản phẩm thịt chắc, thơm ngon. Có gà đẹp, giá bán thấp hơn các nơi khác 20 ngàn đồng/kg nên rất nhiều người mua gà anh Huy. Trước tết anh Huy bán được hơn 500 con gà trống nhờ chất lượng và “ngoại hình” được đánh giá đẹp. Từ đầu năm đến nay anh bán được ngần ấy con gà trống nữa nên có thêm nguồn thu nhập kha khá. Ngoài ra anh còn làm sẵn gà cúng và gà thịt, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Trang trại gà đồi Quang Huy của anh Huy nằm giữa vườn cao su, có diện tích 6 ha. Anh Huy cho biết để có gà đẹp thì nguồn giống quan trọng nhất.

Chính tay anh chọn những giống gà địa phương phục vụ chăn nuôi tại trang trại của mình. Gà giống một ngày tuổi qua giai đoạn om tại chuồng đạt tiêu chuẩn sẽ đến giai đoạn thả gà ra tự nhiên tìm thức ăn.

Nguồn thức ăn chính của gà chủ yếu giun, dế, phù du, ngoài ra có thêm ít ngô, cám. Nguồn nước cho gà cũng được lấy từ giếng khoan, đảm bảo không nhiễm vi khuẩn, kim loại độc hại. Gà được tiêm phòng đầy đủ theo phác đồ nên hầu như không xảy ra hiện tượng dịch bệnh.

Khi đã nắm chắc kiến thức cơ bản kết hợp kinh nghiệm thực tế đúc rút sau hơn 10 năm lập nghiệp theo mô hình trang trại tổng hợp, anh Huy tự tin ngày sẽ có thêm nhiều người đến mùa gà của mình. Hiện trang trại của anh Huy còn một số gà phục vụ nhu cầu cúng đầu năm và một lứa gà choai. Chỉ cần thêm nửa tháng là số gà trống choai này sẽ được xuất bán.

Xem thêm
Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Trồng sầu riêng nghịch vụ, kiếm tiền tỷ mỗi năm

CẦN THƠ Một kỹ sư nông nghiệp có bí quyết xử lý sầu riêng nghịch vụ, tận dụng khoảng trống thị trường để bán được giá cao, mang về doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất