| Hotline: 0983.970.780

Gắn chuyển đổi cây trồng với thâm canh cây ăn quả

Chủ Nhật 30/05/2021 , 17:41 (GMT+7)

Thâm canh cây ăn quả góp phần nâng cao nhận thức nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây trồng cạn kém hiệu quả sang cây ăn quả giá trị cao.

Trong khuôn khổ Dự án Khuyến nông Trung ương giai đoạn 2019-2021, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận tiếp tục triển khai xây dựng mô hình trồng và thâm canh cây ăn trái (bưởi da xanh, táo, mãng cầu dai...) theo hướng VietGAP.

Cụ thể, Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận sẽ tiếp tục thực hiện xây dựng 14 ha mô hình thâm canh cây bưởi da xanh và táo, dự kiến có khoảng 70 hộ tham gia được hưởng lợi.

Dự án thâm canh bưởi da xanh tại Ninh Thuận đã góp phần từng bước thay đổi nhận thức, trình độ canh tác cho bà con. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Dự án thâm canh bưởi da xanh tại Ninh Thuận đã góp phần từng bước thay đổi nhận thức, trình độ canh tác cho bà con. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Cụ thể, gồm các mô hình thâm canh cây bưởi da xanh theo hướng VietGAP tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (Bình Thuận) và mô hình tham canh cây táo theo hướng VietGAP tại xã Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn). Tiếp tục chăm sóc năm thứ 2 đối với 31 ha mô hình năm 2020 (trồng mới 11ha; thâm canh 20ha); tiếp tục chăm sóc năm thứ 3 đối với 15 ha mô hình của năm 2019 (trồng mới 11 ha; thâm canh: 4 ha).

Các hộ dân tham gia mô hình phải đáp ứng các yêu cầu và tiêu chí như: Có đất sản xuất nằm trong vùng sản xuất đã lựa chọn, có quy mô phù hợp. Đối với mô hình trồng mới, hộ dân phải có từ 2.000 m2 trở lên. Đối với mô hình thâm canh, vườn cây táo đang trong thời kỳ kinh doanh có độ tuổi từ 3-4 năm trở lên.

Vườn bưởi đang trong thời kỳ kinh doanh có độ tuổi từ 5 năm trở lên, cây sinh trưởng và phát triển bình thường, không sâu bệnh, đang cho thu hoạch nhưng năng suất thấp, chất lượng kém; diện tích tối thiểu 2.000 m2/hộ.

Hộ dân cũng phải có lao động, có khả năng tiếp thu và thực hiện tốt các yêu cầu kỹ thuật của dự án về trồng cây bưởi da xanh, táo theo hướng VietGAP... 

Bao trái là một trong những kỹ thuật cơ bản của việc thâm canh cây bưởi. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Bao trái là một trong những kỹ thuật cơ bản của việc thâm canh cây bưởi. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Mô hình thâm canh cây ăn quả sẽ góp phần nâng cao nhận thức của nông dân trong việc đầu tư đúng mức và chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây trồng cạn ngắn ngày, sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, ổn định lâu dài.

Các hộ tham gia mô hình được hướng dẫn sử dụng những loại thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục được khuyến cáo phòng trừ các loại sâu bệnh trên từng loại cây trồng; sử dụng phân bón hữu cơ sinh học, hữu cơ vi sinh, hạn chế sử dụng phân vô cơ.

Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, giúp hạn chế sâu bệnh, hạn chế tồn chất độc hại trong đất và sản phẩm, an toàn cho môi trường. Từ đó, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tạo ra giá trị gia tăng so với hàng hóa cùng loại, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất