| Hotline: 0983.970.780

Gạo sữa Dương Xuân Quả được thị trường đón nhận

Thứ Hai 25/05/2020 , 06:10 (GMT+7)

Tại An Giang, một nông dân đã mày mò nghiên cứu và cho ra một loại gạo thơm ngon đó là gạo sữa đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Vùng nguyên liệu sản xuất lúa cho ra gạo sữa Dương Xuân Quả tại An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Vùng nguyên liệu sản xuất lúa cho ra gạo sữa Dương Xuân Quả tại An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sản phẩm này được ra đời bởi nông dân Dương Xuân Quả (tên thường gọi Năm Nhã), ở phường Bình Đức, TP. Long (An Giang) - người từ lâu đã biết đến là ông “vua lò sấy”  của nông dân ĐBSCL.

Nhiều năm qua ông Năm Nhã đã thành công trong lĩnh vực sản xuất lò sấy phục vụ nông dân trong nước và cả xuất khẩu các loại lò sấy sang nước ngoài.

Trước khi trở thành một doanh nhân, ông Năm Nhã có nhiều sáng tạo trong cải tiến công nghệ lò sấy lúa. Từ quê nhà huyện Phú Tân, ông sang phường Bình Đức (TP. Long Xuyên) thành lập DNTN Năm Nhã, nay đã nâng lên thành Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả.

Công ty vừa kinh doanh lò sấy, vừa nghiên cứu công nghệ sau thu hoạch. Trong quá trình sấy lúa, ông Năm Nhã phát hiện ra khi sấy ở độ ẩm thấp (dưới 10%), hạt gạo xay ra có màu đục như sữa (thị trường gọi là gạo sữa), khi nấu lên có mùi thơm, cơm mềm dẻo, ăn có vị ngọt nhẹ.

Ông Dương Xuân Quả bên sản phẩm gạo sữa tuy mới ra đời chưa bao lâu nhưng đã được thị trường đón nhận. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Dương Xuân Quả bên sản phẩm gạo sữa tuy mới ra đời chưa bao lâu nhưng đã được thị trường đón nhận. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Năm Nhã cho biết: Để có sản phẩm gạo sữa hoàn hảo, ông đã thử qua nhiều loại gạo, nhưng cuối cùng ông chỉ chọn giống lúa OM 4900 để sấy thành gạo sữa cung cấp cho thị trường.

Để làm ra hạt gạo sữa đạt chất lượng, trước tiên đòi hỏi lúa khi còn ở ngoài đồng phải có độ chín vừa phải, sau đó cho thu hoạch đem đi sấy từ 45- 48 giờ với nhiệt độ thấp hơn so với sấy lúa thông thường.

Lúa sấy xong ủ lại 24 tiếng đồng hồ mới cho đem đi xay xát thành gạo, tất cả các công đoạn phải đòi hỏi đúng quy trình.

Cụ thể như lúa thu hoạch đúng độ chín sẽ giúp tăng tỷ lệ thu hồi gạo, đồng thời lúc sấy hạt gạo sẽ không bị gẫy, giữ độ nguyên vẹn hạt gạo lên đến 97%, công nấu chín sẽ mềm dẻo.

Theo ông Năm Nhã, điều quan trọng hơn hết là chọn giống lúa phù hợp cho ra gạo sữa thơm ngon và chất lượng, vì vậy phải đòi hỏi lúa phải sản xuất theo hướng an toàn. Cho nên vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu năm nay ông Năm Nhã đã liên kết với bà con nông dân huyện Phú Tân sản xuất lúa theo đơn đặt hàng với hàng chục héc ta trồng giống lúa OM 4900 và khuyến cáo sử dụng phân thuốc hữu cơ toàn bộ trong cả vụ để cho ra hạt gạo an toàn đến người tiêu dùng.

Đặc biệt là lúa không sử dụng phân thuốc hóa học, giúp nông dân giảm được chi phí rất lớn, cuối vụ lúa cho năng suất trên 7 tấn/ha, được Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả mua cao hơn so với giá thị trường từ 1.500 – 1.700 đồng/kg. Đây là quy trình mẫu để nông dân từng bước tiếp cận và làm theo trong những vụ tiếp theo.

Hiện nay, với khả năng về vùng nguyên liệu, ông Năm Nhã có thể xuất ra thị trường khoảng 20 tấn gạo sữa/tháng.

Vùng nguyên liệu trồng giống lúa OM 4900 và được khuyến cáo sử dụng phân thuốc hữu cơ toàn bộ trong cả vụ để cho ra hạt gạo an toàn đến người tiêu dùng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Vùng nguyên liệu trồng giống lúa OM 4900 và được khuyến cáo sử dụng phân thuốc hữu cơ toàn bộ trong cả vụ để cho ra hạt gạo an toàn đến người tiêu dùng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nếu cùng 1 loại gạo, giá bình thường chỉ 12.000 đồng/kg nhưng khi sấy độ ẩm thấp, ghi ngoài bao bì là “gạo sữa thơm”, giá bán tăng lên 25.000 đồng/kg. Còn khi đóng gói, có nhãn mác rõ ràng thì chào bán 35.000 đồng/kg thị trường vẫn chấp nhận.

Ông Năm Nhã nói: “Gạo là sản phẩm chủ lực của nền nông nghiệp Việt Nam nhưng giá trị và hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn. Do vậy, việc nâng cao giá trị cho hạt gạo Việt bằng cách ứng dụng những công nghệ mới sau thu hoạch sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp và nâng cao đời sống người nông dân.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống lúa nhưng tôi ưu tiên chọn giống lúa OM 4900 khi sấy đến độ ẩm thấp sẽ cho màu đục sữa của hạt gạo bắt mắt giống như nếp, khi nấu có mùi thơm dịu nhẹ, cơm dẻo, vị ngọt, hạt cơm săn chắc khi để nguội đến 24 giờ sau khi nấu.

Đặc biệt cơm để 2-3 ngày vẫn không bị ôi thiu… Chính vì vậy gạo sữa đã và đang được nhiều người ưa chuộng”.

Gạo sữa Dương Xuân Quả, một thương hiệu gạo mới vừa được ra mắt trong thời gian gần đây. Tuy nhiên gạo sữa là một trong những loại gạo thơm cao cấp thích hợp cho trẻ em, người thích cơm mềm, dẻo và đặc biệt phù hợp với những nhà hàng cao cấp.

Cơm vẫn thơm và dẻo sau khi nấu 24 tiếng. Hạt gạo dài, thon. Sau khi được sử dụng công nghệ sấy tĩnh vỉ ngang đặc biệt sẽ giảm độ ẩm thấp, có thể lưu trữ quanh năm và đặc biệt phù hợp cho xuất khẩu.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.