| Hotline: 0983.970.780

Giá cổ phiếu của các ‘ông lớn’ phân bón tăng kỷ lục

Thứ Bảy 02/10/2021 , 11:34 (GMT+7)

JP Morgan vừa đưa ra dự báo về giá trị của nhà sản xuất phân bón lớn thế giới, sau khi giá cổ phiếu của tập đoàn này lên mức cao nhất trong sáu năm.

Cổ phiếu của nhà sản xuất phân bón khổng lồ Mỹ CF Industries vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng S&P.  Ảnh: Getty

Cổ phiếu của nhà sản xuất phân bón khổng lồ Mỹ CF Industries vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng S&P.  Ảnh: Getty

Theo đó, hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất thế giới JP Morgan đã đưa nhà sản xuất phân bón khổng lồ Mỹ CF Industries vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng S&P, sau khi chỉ số cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của CF Industries tăng 9,2% trong phiên giao dịch mới nhất.

Nhà phân tích Jeffrey Zekauskas của JP Morgan nhận định, trong bối cảnh thị trường phân bón thế giới đang bị thắt chặt hiện nay, rất có thể tình hình sẽ còn căng thẳng kéo dài ít nhất cho tới hết quý I năm 2022.

Xếp tiếp theo là nhà sản xuất phân bón Nutrien của Canada, với mã giao dịch chứng khoán là NTR tăng trưởng + 4%.

Theo Ben Isaacson, thuộc công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia của Canada Scotiabank, cơ sở để tin tưởng và lạc quan vào “cấu trúc tăng trưởng” của hai “ông lớn” phân bón CF Industries và Nutrien là họ đều sở hữu được nguồn nguyên liệu tương đối chủ động và nắm giữ được lợi thế, bất chấp thị trường khí đốt tự nhiên thế giới bất ổn.

Các chuyên gia thị trường chứng khoán cho biết, giá trị cổ phiếu của các nhà sản xuất phân bón đã leo lên mức cao nhất mọi thời đại, trong bối cảnh thị trường phân bón thế giới đang khủng hoảng thiếu nguyên liệu sản xuất làm tăng giá mạnh.

JP Morgan tiếp tục duy trì bảng xếp hạng “Quá tải” đối với cổ phiếu của CF Industries - một thuật ngữ được các nhà phân tích đánh giá chứa các yếu tố làm tăng hiệu suất giá tốt trong vòng từ sáu đến 12 tháng tới. Thậm chí các chuyên gia còn mạnh dạn dự báo, tăng mục tiêu giá trị của nó từ mức 60 đô la hiện tại lên 68 đô la, đe dọa tiệm tiến mức giá đóng cửa cao nhất mọi thời đại của cổ phiếu của hãng này là 68,92 đô la, được thiết lập vào tháng 7 năm 2015.

CF Industries Holdings, Inc là nhà sản xuất amoniac lớn nhất thế giới, một hợp chất giữa nitơ và hydro với công thức NH3, nguyên liệu hoá chất sản xuất các loại phân bón quan trong cho cây trồng như urê, UAN và amoni nitrat. Tổng tài sản của hãng được định giá 15,13 tỷ đô la vào năm 2016.

Ngoài ra nó cũng được sử dụng cho các ứng dụng công nghiệp như kiểm soát khí thải và làm lạnh. CF Industries được thành lập vào năm 1946, trụ sở tại Deerfield, bang Illinois, với tên gọi Công ty Phân bón Nông dân Trung ương.

Trong 56 năm hoạt động đầu tiên, nó như là một liên hiệp các hợp tác xã cung ứng vật tư nông nghiệp và nông sản trong khu vực và sau đó mở rộng thành một công ty giao dịch công khai vào năm 2005.

CF Industries vận hành 9 tổ hợp sản xuất phân bón trên toàn thế giới với tổng công suất sản xuất amoniac trung bình hàng năm là 10,5 triệu tấn trên khắp 17 nhà máy amoniac. Ngoài ra, hãng còn sở hữu 50% cổ tức trong một liên doanh ở Point Lisas, Trinidad.

Trong khi đó, Nutrien là nhà sản xuất phân kali lớn nhất Canada và đồng thời là nhà sản xuất phân bón nitơ lớn thứ ba thế giới, có trụ sở tại Saskatoon, Saskatchewan. Nutrien sở hữu hệ thống 1.500 cửa hàng bán lẻ và mạng lưới hơn 20.000 nhân viên trên khắp thế giới. Cỏ phiếu của tập đoàn này được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Toronto và Sở giao dịch chứng khoán New York, với giá trị vốn hóa thị trường là 34 tỷ đô la vào tháng 1 năm 2018.

S&P 500 (Standard & Poor's 500 Stock Index - Chỉ số cổ phiếu 500 của Standard & Poor) là một chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên sàn NYSE hoặc NASDAQ. Tỷ lệ và loại cổ phiếu sử dụng để tính toán chỉ số S&P 500 được quyết định bởi hãng S&P Dow Jones Indices. Chỉ số S&P 500 là một trong những chỉ số khách quan và được quan tâm nhất, rất nhiều nhà đầu tư coi đây là thước đo tốt nhất của thị trường chứng khoán Mỹ cũng như là một chỉ số chủ đạo của nền kinh tế. S&P 500 được phát triển và cập nhật bởi liên doanh S&P Dow Jones Indices, với chủ sở hữu lớn nhất là tập đoàn McGraw Hill Financial.

(WF)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.